Một vài vướng mắc khi doanh nghiệp tham gia bảo hiểm xã hội

0
935

Vấn đề tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động được doanh nghiệp khá chú trọng và thực hiện tương đối nghiêm túc. Dưới đây là một vài vướng mắc khi doanh nghiệp tham gia bảo hiểm cho người lao động.

Bài viết được thực hiện bởi: Luật gia Huỳnh Thu Hương – Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn (24/7): 1900 6198

Bảo hiểm xã hội là gì?

Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội. Theo Điều 4 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì chế độ bảo hiểm bao gồm: Bảo hiểm xã hội bắt buộc có các chế độ sau đây: Ốm đau; Thai sản; Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Hưu trí; Tử Tuất. Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được giải quyết các chế độ ốm đau, thai sản, hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp khi đáp ứng đủ các điều kiện tương ứng theo quy định của pháp luật.

Khi tham gia bảo hiểm, người lao động sẽ được hưởng những quyền lợi sau: Được tham gia và hưởng các chế độ theo Luật bảo hiểm xã hội; Được cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội và nhận lại sổ khi không còn làm việc; Nhận lương hưu và trợ cấp đầy đủ, kịp thời theo các hình thức sau: nhận trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức dịch vụ được ủy quyền; nhận thông qua tài khoản tiền gửi của người lao động mở tại ngân hàng; nhận thông qua công ty, tổ chức nơi làm việc hay người sử dụng lao động; Hưởng bảo hiểm y tế trong các trường hợp: đang hưởng lương hưu, nghỉ việc hưởng trợ cấp thai sản, nhận con nuôi, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hay trợ cấp ốm đau; Chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động và được thanh toán chi phí giám định y khoa nếu đủ điều kiện hưởng bảo hiểm; Ủy quyền nhận lương hưu, trợ cấp cho người khác; Được cung cấp thông tin về đóng bảo hiểm theo định kỳ; yêu cầu người sử dụng lao động cung cấp thông tin về việc đóng và quyền được hưởng các chế độ của bảo hiểm; Người tham gia được khiếu nại, tố cáo và khởi kiện bảo hiểm xã hội theo quy định pháp luật.

Một vài vướng mắc khi doanh nghiệp tham gia bảo hiểm xã hội

Thời điểm đăng ký tham gia bảo hiểm 

Hiện nay, việc tham gia bảo hiểm cho người lao động ngày càng được thắt chặt hơn. Người sử dụng lao động phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động giao kết hợp đồng từ đủ 01 tháng trở lên. Doanh nghiệp có trách nhiệm đăng ký tham gia Bảo hiểm cho người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm.

Trong vòng 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, doanh nghiệp có trách nhiệm tổng hợp, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đăng ký bảo hiểm để nộp cho Cơ quan bảo hiểm cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

Điều chỉnh việc đóng bảo hiểm

Doanh nghiệp sau khi đã đăng ký tham gia bảo hiểm mà có sự thay đổi thông tin đóng bảo hiểm thì doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản với cơ quan bảo hiểm xã hội và tiến hành điều chỉnh thông tin.

Căn cứ theo pháp luật hiện hành, khi thuộc một trong các trường hợp dưới đây, doanh nghiệp phải điều chỉnh lại việc đóng bảo hiểm:

Trường hợp có sự tăng, giảm lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm;

Trường hợp thay đổi thông tin đơn vị sử dụng lao động;

Trường hợp thay đổi mức lương tính đóng bảo hiểm của người lao động.

Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế hết hạn sử dụng cho người lao động.

Mức đóng bảo hiểm

Doanh nghiệp có trách nhiệm đóng bảo hiểm cho người lao động trên cơ sở tiền lương tháng đóng các loại bảo hiểm. Cụ thể, Luật bảo hiểm xã hội 2014, Luật bảo hiểm y tế 2008 sửa đổi bổ sung 2014 và các văn bản khác có liên quan, mức đóng bảo hiểm được quy định như sau:

Mức đóng của người sử dụng lao động: 17%, trong đó, 3% vào quỹ ốm đau và thai sản; 14% vào quỹ hưu trí và tử tuất. 

Mức đóng của người lao động: 8% mức tiền lương tháng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Về mức đóng bảo hiểm y tế: Mức đóng BHYT hiện nay theo quy định là 4,5% tiền lương hàng tháng của người lao động, trong đó: Mức đóng của người sử dụng lao động đóng 3%. Mức đóng của người lao động: 1,5%.

Về mức đóng bảo hiểm thất nghiệp: Người lao động đóng bằng 1% tiền lương tháng; Người sử dụng lao động đóng bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Trường hợp mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp cao hơn 20 tháng lương tối thiểu vùng thì mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp bằng 20 tháng lương tối thiểu vùng theo quy định tại thời điểm đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Về mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Người sử dụng lao động hằng tháng đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bằng 0,5% trên quỹ tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của người lao động. Người lao động không phải đóng loại bảo hiểm này.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật lao động nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây