Thời gian công ty phải chốt sổ bảo hiểm xã hội khi người lao động nghỉ việc

0
1251
Thời gian công ty phải chốt sổ bảo hiểm xã
hội khi người lao động nghỉ việc. Làm thế nào khi công ty không chốt sổ bảo hiểm xã
hội?


 

Tóm tắt câu hỏi:

Tôi đã xin nghỉ việc ở công ty, theo đúng luật sau
30 ngày từ lúc nộp đơn là nghỉ. Nhưng công ty không chịu trả sổ bảo hiểm xã hội thì tôi phải làm
thế nào? Xin chân thành cảm ơn!

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến V-Law. Với thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như
sau:

Bạn có nêu bạn đã xin nghỉ việc ở công ty, theo đúng
luật sau 30 ngày từ lúc nộp đơn là nghỉ, nhưng hiện tại bạn chưa nhận được sổ bảo hiểm xã hội. Do
bạn không nói rõ là bạn nghỉ việc được bao lâu rồi nên chúng tôi chưa thể khẳng định được công ty
bạn là đúng hay sai.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 47 Bộ Luật
lao động năm 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao
động như sau:

“2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày
chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến
quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30
ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn
thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao
động đã giữ lại của người lao động.”

Và căn cứ khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội
2014, người sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã
hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp
đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

Như vậy, từ các quy định nêu trên trách nhiệm
của người sử dụng lao động hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy
tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động. Trong thời gian 07 ngày làm việc
kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty có trách nhiệm chốt sổ và trả sổ bảo hiểm xã hội
cho, trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày. Do đó, việc chốt sổ bảo
hiểm phải tiến hành ngay sau khi nghỉ việc và không phụ thuộc vào việc có quyết định nghỉ việc hay
không.

Ở đây, nếu bạn nghỉ việc mà hơn 30 ngày mà công ty
bạn vẫn không thực hiện chốt sổ và trả sổ bảo hiểm cho bạn thì bạn có thể làm đơn lên phía công ty
để được trả lời. Trường hợp phía Công ty không giải quyết cho bạn thì bạn có quyền khiếu
nại tới Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi Công ty đặt trụ sở chính hoặc làm
đơn khởi kiện tới Tòa án nhân dân nơi Công ty đặt trụ sở chính.

Và theo khoản 7 Điều 1 Nghị định
88/2015/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính khi không hoàn thành thủ tục xác nhận và trả
lại những giấy tờ khác người sử dụng lao động đã giữ của người lao động sau khi chấm dứt
hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật theo một trong các mức phạt sau:

+ Từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng với vi phạm
từ 01 người đến 10 người lao động;

+  Từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng với vi
phạm từ 11 người đến 50 người lao động;

+ Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng với vi phạm
từ 51 người đến 100 người lao động;

+ Từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng với vi phạm
từ 101 người đến 300 người lao động;

+ Từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng với vi phạm
từ 301 người lao động trở lên.

Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được
trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư
vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng
tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của
chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây