Nghỉ việc không lấy sổ bảo hiểm thì phải làm thế nào?

0
238
Rate this post

Sổ bảo hiểm xã hội chính là loại giấy tờ ghi lại quá trình đóng bảo hiểm, hưởng chế độ bảo hiểm, đây là căn cứ quan trọng để cơ quan bảo hiểm giải quyết chế độ cho người tham gia khi người lao động ốm đau, thai sản, bệnh nghề nghiệp, nghỉ việc….Bài viết này sẽ hướng dẫn cách lấy sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc.

Nghỉ việc không lấy sổ bảo hiểm thì phải làm thế nào?
Để được tư vấn  pháp luật một cách nhanh chóng, vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luât (24/7): 1900 6198

Tại sao phải lấy Sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc?

Lao động là một hoạt động tất yếu của mỗi cá nhân trong nền kinh tế, khi tham gia vào quan hệ lao động, người lao động sẽ không tránh khỏi các vấn đề như ốm đau, có thể gặp tai nạn khi lao động, có thể vì tính chất công việc mà gây ra một số bệnh liên quan, đối với phụ nữ thì có thể là đến thời kỳ thai sản, tất cả những nguyên nhân khách quan này đều khiến người lao động phải tạm nghỉ công việc của mình. Trong thời gian nghỉ việc, người lao động vẫn phải thực hiện các sinh hoạt như ăn, uống, khám bệnh, chữa bệnh,…khi đó, quỹ bảo hiểm xã hội sẽ chi trả cho người lao động một khoản tiền nhất định để bù đắp lại phần thu nhập người lao động bị mất khi nghỉ việc.

Khi tham gia lao động, mỗi người lao động sẽ được cấp Sổ bảo hiểm xã hội, tương ứng mỗi sổ bảo hiểm là một mã số bảo hiểm xã hội, đây là mã số được cấp duy nhất 01 lần trong suốt quá trình tham gia bảo hiểm xã hội. Bởi tính chất đó mà khi nghỉ việc ở công ty cũ, làm việc ở công ty mới thì người lao động vẫn sẽ tiếp tục đóng bảo hiểm vào sổ bảo hiểm ban đầu. Sổ bảo hiểm xã hội cũng chính là căn cứ để cơ quan bảo hiểm giải quyết các chế độ cho người lao động. Chính vì vậy mà người lao động phải lấy lại sổ bảo hiểm khi nghỉ việc.

Tìm hiểu thêm về những điều người lao động cần biết khi nghỉ việc Tại đây

Hướng dẫn cách lấy Sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc

Tại điểm a, khoản 3 Điều 48 Bộ luật Lao động năm 2019 có quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động đó là phải hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng bản chính giấy tờ khác nếu đã giữ của người lao động. Khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 cũng quy định người sử dụng lao động phải có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả Sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động nghỉ việc.

Xem thêm bài viết về nghỉ việc không báo trước 

Tùy thuộc vào việc đơn vị sử dụng lao động còn hoạt động hay không người lao động sẽ thực hiện cách lấy Sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc như sau:

Trường hợp đơn vị sử dụng lao động còn hoạt động

Bước 1: Người lao động yêu cầu chốt Sổ bảo hiểm xã hội

nghỉ việc không lấy sổ bảo hiểm
Để được tư vấn một cách nhanh chóng, vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Trước khi nghỉ việc, người lao động cần yêu cầu đơn vị sử dụng lao động hoàn thành các khoản đóng còn thiếu và chuẩn bị thủ tục chốt Sổ bảo hiểm xã hội, người lao động nên báo trước khoảng 1 tháng trước khi chính thức nghỉ việc.

Bước 2: Chờ đơn vị sử dụng lao động chốt Sổ bảo hiểm xã hội

Nghỉ việc không báo trước
Để được tư vấn một cách nhanh chóng, vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Đơn vị sử dụng lao động sẽ thực hiện việc báo giảm (giảm người lao động đóng bảo hiểm xã hội do người lao động nghỉ việc), sau khi báo giảm thành công thì đơn vị sử dụng lao động sẽ chuẩn bị hồ sơ chốt Sổ bảo hiểm xã hội và nộp hồ sơ chốt sổ lên cơ quan Bảo hiểm xã hội. 

Căn cứ vào nội dung quy định tại khoản 1 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 thì trong vòng 14 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, đơn vị sử dụng lao động phải thực hiện báo giảm cho người lao động, một số trường hợp đặc biệt thì thời gian này có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày. Sau khi báo giảm có kết quả trả về thì đơn vị thực hiện chốt sổ bảo hiểm. Sau khi bên cơ quan bảo hiểm tiếp nhận đủ hồ sơ chốt sổ, thời gian giải quyết sẽ là 10 ngày, trường hợp cần bổ sung hồ sơ do thiếu, không hợp lệ hoặc có vấn đề phát sinh thì bên cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ có văn bản thông báo gửi về đơn vị.

Bước 3: Nhận lại Sổ bảo hiểm xã hội tại đơn vị cũ

Người lao động đến đơn vị cũ để nhận lại Sổ bảo hiểm xã hội, thời gian nhận lại sổ sẽ do hai thỏa thuận trước.

Trường hợp đơn vị sử dụng lao động còn hoạt động

Trường hợp đơn vị sử dụng lao động không hoạt động và tuyên bố phá sản, không chốt Sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, người lao động có thể tự chốt sổ bảo hiểm xã hội, thủ tục như sau:

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ tùy thân (Chứng minh nhân dân; Căn cước công dân,..)

Bước 2: Đến cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi quản lý Sổ bảo hiểm xã hội đề nghị xác nhận thời gian đóng Bảo hiểm xã hội đến thời điểm doanh nghiệp bị đóng cửa.

Trên đây là những hướng dẫn giúp người lao động thực hiện thủ tục lấy lại Sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc để tiếp tục quá trình đóng bảo hiểm xã hội tại những nơi làm việc tiếp theo, việc đóng bảo hiểm xã hội vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ của mỗi người lao động.

Mời các bạn tham khảo thêm các nội dung có liên quan tại: Luật lao động

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây