Bạn đang tìm kiếm công việc trưởng phòng kinh doanh? Bạn đang băn khoăn một trưởng phòng kinh doanh sẽ phải làm những công việc gì? Liệu công việc và quyền hạn của trưởng phòng kinh doanh trong các ngành nghề khác nhau thì có khác nhau không? Hãy đi tìm câu trả lời qua bài viết sau đây
Trưởng phòng kinh doanh là gì?
Trưởng phòng kinh doanh – một nhân tố quan trọng của doanh nghiệp, là người chịu trách nhiệm điều phối đội ngũ nhân viên kinh doanh, đồng thời xây dựng các kế hoạch kinh doanh và điều chỉnh các kế hoạch đó phù hợp với chỉ định của ban lãnh đạo nhằm đạt mục tiêu doanh số.
Trưởng phòng kinh doanh tiếng anh là gì?
Trưởng phòng kinh doanh tiếng anh là Sales Manager. Ở đây, “Sales” được hiểu là bộ phận về kinh doanh trong công ty còn “Manager” được hiểu là chức vụ quản lý hay trưởng phòng của một bộ phận trong công ty. Sale Manager được hiểu là người quản lý bộ phận kinh doanh hay còn gọi là trưởng phòng kinh doanh.
Trưởng phòng kinh doanh cần làm gì?
Quản lý con người:
Trưởng phòng kinh doanh phải quản lý đội ngũ nhân viên kinh doanh để thúc đẩy và đảm bảo các thành viên trong nhóm làm việc đúng với mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch kinh doanh. Đồng thời, là người phải chịu trách nhiệm trong việc tuyển dụng nhân viên kinh doanh, phân bổ mục tiêu, tổ chức đào tạo và theo dõi hiệu quả làm việc của đội ngũ nhân viên kinh doanh, đảm bảo hoàn thành kế hoạch, chỉ tiêu. Đảm bảo các mối quan hệ hợp tác, hỗ trợ giữa các nhân viên trong bộ phận.
Quản lý công việc kinh doanh
Đúng như tên gọi của vị trí này – quản lý công việc kinh doanh. Trưởng phòng kinh doanh phải tham gia hoạch định và triển khai chiến lược, kế hoạch kinh doanh: doanh thu, thị trường, thu hút khách hàng,.. giúp mở rộng khách hàng và đảm bảo độ phủ của doanh nghiệp. Báo cáo về các kết quả kinh doanh, doanh thu và chi phí; đưa ra các dự báo trước ban quản trị. Xây dựng, tối ưu quy trình bán hàng từ bước lên kế hoạch đến khi chốt sales.
Quản lý nhu cầu khách hàng
Khách hàng là người tiêu dùng, là người sẽ mua và sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Bởi vậy, Trưởng phòng kinh doanh cần dành rất nhiều thời gian cho khách hàng, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng. Đồng thời xác định các thị trường tiềm năng cùng những biến động thị trường; đồng thời luôn cập nhật các tình hình của đối thủ và các sản phẩm mới
Ngoài ra, trưởng phòng kinh doanh còn phải tham gia một số công việc khác theo chỉ đạo của ban lãnh đạo.
Quyền hạn của trưởng phòng kinh doanh
Đặt ra các cơ chế thưởng phạt để đảm bảo hiệu suất làm việc của thành viên trong bộ phận kinh doanh. Trong một số trường hợp có sự vi phạm, trưởng phòng kinh doanh có thể ra quyết định sa thải đối với những đại diện bán hàng không đạt được chỉ tiêu công việc hoặc báo cáo với ban lãnh đạo để có cơ chế xử lý phù hợp.
Ngoài ra, Sales manager có quyền tham gia tuyển dụng, điều phối nhân sự trong bộ phận kinh doanh và các quyền hạn khác do ban lãnh đạo phân công.
KPI cho trưởng phòng kinh doanh?
KPI công việc của trưởng phòng kinh doanh bao gồm:
Doanh thu theo đầu người
Tỉ lệ tăng trưởng doanh số hàng tháng của phòng kinh doanh
Tỉ lệ chuyển đổi và thời gian chuyển đổi từ lead sang khách hàng
Tỷ lệ khách hàng mua sản phẩm khác/tiếp tục sử dụng sản phẩm của phòng
Quy mô hợp đồng trung bình theo thời gian hoặc theo giá trị của phòng
Tỉ lệ hoàn thành mục tiêu kinh doanh
Kỹ năng cần có của trưởng phòng kinh doanh
Kỹ năng thu thập và phân tích số liệu để từ đó đưa ra các chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất
Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và tạo ảnh hưởng ở mọi mức độ tổ chức.
Kỹ năng lắng nghe và phản hồi ý kiến.
Kỹ năng chăm sóc khách hàng
Kỹ năng lãnh đạo và đánh giá.
Am hiểu các kiến thức chuyên môn
Đặc điểm, nhiệm vụ trưởng phòng kinh doanh trong các ngành nghề
Trưởng phòng kinh doanh xuất nhập khẩu
Trưởng phòng xuất nhập khẩu là người đứng đầu phòng ban xuất nhập khẩu. Là người điều hành, hoạt động chung về công tác xuất nhập khẩu của tổ chức, được xem như là cầu nối giữa nhân viên xuất nhập khẩu với ban lãnh đạo, giữa công ty và khách hàng, thực hiện giao dịch xuất nhập khẩu qua các phương tiện khác nhau như: tàu hỏa, máy bay, tàu,…
Nhiệm vụ chính của một trưởng phòng xuất nhập khẩu đó là:
Quản lý, điều hành các hoạt động của bộ phận xuất nhập khẩu: Giám sát, điều hành, phân phối công việc cho các thành viên trong nhóm, thúc đẩy, đôn đốc họ hoàn thành công việc được giao
Xây dựng kế hoạch cho cả phòng
Quản lý, lưu trữ hồ sơ.
Quản lý phân phối hàng hóa: Xây dựng quy trình mua hàng, giao nhận, xuất nhập khẩu hàng hóa.
Hoàn tất, kiểm tra, thủ túc giấy tờ, hồ sơ hàng hóa
Ký kết hợp đồng, mở rộng quan hệ với nhà cung cấp, tìm kiếm các nhà cung cấp mới.
Trưởng phòng kinh doanh bảo hiểm
Đặc điểm: Là người đứng đầu phòng kinh doanh lĩnh vực bảo hiểm. Trưởng phòng kinh doanh bảo hiểm là người điều hành, tổ chức các hoạt động của phòng ban và chịu trách nhiệm của các hoạt động đó. Khác với các nhân viên kinh doanh của các lĩnh vực khác như nhân viên kinh doanh ô tô, nhân viên kinh doanh ngân hàng… ngành kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm có nhiều yếu tố phức tạp đòi hỏi trưởng phòng kinh doanh bảo hiểm phải làm số lượng công việc nhiều hơn.
Nhiệm vụ:
Chịu trách nhiệm lên kế hoạch tuyển dụng, xây dựng nhóm phòng kinh doanh: Xây dựng chiến lược hoạt động kinh doanh cho nhóm/phòng, của từng nhân viên kinh doanh theo tháng, quý và năm.
Lập kế hoạch và giám sát nhân viên kinh doanh, hoạt động theo kế hoạch
Lập kế hoạch hỗ trợ đội, nhóm kinh doanh tham gia các khóa đào tạo như: kỹ năng đàm phán, kỹ năng thuyết trình, tư vấn,…
Tổ chức các buổi hội thảo, sự kiện để đảm bảo năng suất kinh doanh
Trưởng phòng kinh doanh nội thất
Đặc điểm: Là người đứng đầu phòng kinh doanh trong lĩnh vực nội thất. Tham gia quản lý, điều hành và tổ chức lên kế hoạch hoạt động kinh doanh nội thất của công ty đồng thời tiến hành quản lý hiệu suất làm việc của nhân sự phòng nhằm đạt được mục tiêu đề ra.
Nhiệm vụ:
Quản trị đội ngũ nhân viên kinh doanh nội thất, tham gia tuyển dụng và tiến hành huấn luyện đội ngũ nhân viên kinh doanh.
Quản lý hiệu suất của nhân viên đảm bảo mục tiêu doanh thu theo chỉ tiêu được giao.
Lên kế hoạch hoạt động kinh doanh, triển khai công việc, hợp đồng/báo giá được xác nhận, lập tiến độ dự án và ngân sách của dự án, theo dõi tiến độ của dự án và đánh giá tình hình thực hiện ác dự án.
Tìm kiếm khách hàng, trực tiếp giao dịch với khách hàng để thu thập khách hàng xây dựng dữ liệu khách hàng.
Tham mưu cho ban giám đốc để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên và dự án, mở rộng thị trường của công ty.
Trưởng phòng kinh doanh lương bao nhiêu?
Nhìn chung, mức lương cơ bản của một trưởng phòng kinh doanh vào khoảng từ 15 -20 triệu/tháng. Tuy vào việc bạn làm ở công ty to hay nhỏ, ở các lĩnh vực khác nhau sẽ có lương khác nhau. Ngoài ra trong quá trình làm việc trưởng phòng kinh doanh còn được nhận thêm các khoản chế độ thưởng, hoa hồng, phúc lợi theo quy định của pháp luật lao động.