Nhân viên kinh doanh – Làm sao để nổi bật giữa vạn người?

0
1404

Để trở thành một nhân viên kinh doanh giỏi, nổi bật là điều không phải ai cũng làm được. Trong thời cuộc cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì ngoài năng lực thật sự thì cần phải nỗ lực làm việc và học hỏi thì mới có thể thành công trong ngành nghề kinh doanh. Vậy những yếu tố và tố chất nào của nhân viên kinh doanh để giúp họ trở thành một người giỏi và nổi bật?

Nhân viên kinh doanh
Để được tư vấn một cách nhanh chóng, vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Nhân viên kinh doanh là gì? Nhân viên kinh doanh tiếng anh là gì?

Nhân viên sales là nhân sự trực thuộc bộ phận kinh doanh, đây là bộ phận quan trọng, quyết định sống còn và phát triển của doanh nghiệp. Công việc của nhân viên kinh doanh là đảm nhận các công việc như quản lý, xây dựng chiến lước, môi giới tiếp thị sản phẩm… với mục đích đẩy sản phẩm đi nhanh chóng và tạo ra lợi nhuận lớn cho công ty.

Để làm một nhân viên sales cần phải hội tụ các yếu tố như:
(i) Sự đam mê: Có tham vọng, luôn luôn muốn thay đổi bản thân tốt hơn với công việc để tạo động lực cho những khó khăn trong công việc cũng như cuộc sống.
(ii) Sự kiên trì: trau dồi kiến thức chuyên môn thường xuyên, biết lắng nghe là những yếu tố quan trọng để rèn luyện những kỹ năng tốt nhất để thuyết phục hàng hiệu quả.
(iii) Sự quyết đoán: Có sự tự tin vào quyết định của bản thân, đó là yếu tố giúp thành công trong công việc.

Nhân viên kinh doanh Tiếng Anh hay còn gọi là sale Tiếng Anh làm việc trong lĩnh vực đào tạo Tiếng Anh. Công việc này có tính đặc thù hơn so với các vị trí nhân viên sales khác đó là làm việc trong môi trường giáo dục. Công việc chính của Sale Tiếng Anh là tư vấn và bán các khóa học phù hợp cho học viên đến đăng ký học của nơi mình làm việc, chăm sóc học viên sau khi đã đi học để học viên tiếp tục ghi danh lại hoặc giới thiệu cho học viên khác.

Xem thêm: Nhân viên kinh doanh ô tô

Nhân viên kinh doanh là làm gì?

Nhân viên kinh doanh có thể làm việc cho các doanh nghiệp ở các ngành khác nhau, kinh doanh các mặt hàng, sản phẩm khác nhau nhưng yêu cầu về công việc vẫn có những điểm chung như sau:

  • Quảng cáo, giới thiệu và bán sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng tiềm năng, thực hiện các phân tích hiệu quả chi phí của khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng.
  • Phát triển, thiết lập và duy trì mối quan hệ kinh doanh, chăm sóc khách hàng tích cực để đảm bảo doanh số trong tương lai.
  • Liên hệ với khách hàng tiềm năng thông qua các cuộc gọi.
  • Tiến hành giải quyết các vấn đề và khiếu nại của khách hàng để tối đa hóa sự hài lòng của khách hàng.
  • Hoàn thành chỉ tiêu doanh thu đã được giao trước đó.
  • Phối hợp bán hàng liên kết với các thành viên trong nhóm hoặc nhân viên hỗ trợ kinh doanh và các bộ phận khác.
  • Theo doi doanh thu và các báo cáo, phân tích tiềm năng của thị trường.
  • Cung cấp các báo cáo về nhu cầu, khó khăn, sở thích của khách hàng cho quản lý, các hoạt động cạnh tranh và tiềm năng của sản phẩm, dịch vụ mới.
  • Cập nhật các xu hướng và nguyên tắc quảng cáo mới nhất

Xem thêm: Nhân viên kinh doanh ngân hàng

Muốn làm nhân viên kinh doanh học ngành gì?

Nhân viên kinh doanh có thể được hình thành từ trải nghiệm thực tế hoặc được đào tạo bài bản từ các trường lớp, ngành học. Nếu có đủ kỹ năng và tố chất của nhân viên sales thì dù học ngành nào cũng có thể làm được công việc của nhân viên sales. Tuy nhiên, nếu học các ngành sau sẽ đảm bào được khi ra trường sẽ có nền tảng kiến thức và có định hướng cho công việc khi làm nhân viên sales. Một số ngành học dưới đây sẽ tạo điều kiện thuận lợi để làm công việc này:

(i) Ngành Quản trị kinh doanh: đây là ngành học tạo cơ hội để học quản lý doanh nghiệp tốt như tạo nguồn vốn, quảng bá sản phẩm, quản lý nhân viên… Ngành học này vô cùng thích hợp với ai yêu thích và có đam mê với ngành kinh doanh.

(ii) Ngành Tâm lý học: học ngành này sẽ được học cách giao tiếp, nắm bắt tâm lý của con người. Đây là kỹ năng cần thiết và cũng thuộc về tố chất mà không phải ai cũng có được để trở thành một nhân viên kinh doanh giỏi. Giao tiếp tốt và thấu hiểu, nắm bắt được tâm lý khách hàng sẽ dễ dàng chinh phục được khách hàng, đem lại hiệu quả lớn cho công việc. Ngành học này cũng có thế làm chuyên viên nhân sự, truyền thông hoặc nhân viên sales đều được.

(iii) Ngành Marketing: Marketing là hình thức cần thiết và quan trọng bao gồm các hoạt động như tiếp thị, quảng bá sản phẩm hướng đến khách hàng để thỏa mãn và đáp ứng được nhu cầu của họ. Trở thành cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp là mục tiêu chính của Marketing. Các kiến thức liên quan tới Marketing gồm thiết kế chương trình phân phối sản phẩm, quảng bá sản phẩm, nghiên cứu thị trường… đều được đạo tạo trong ngành học này với nhiều môn học có liên quan như chiến lược giá và phân phối, hành vi người tiêu dùng, quản trị bán hàng…

(iv) Ngành truyền thông báo chí và khoa học xã hội: Ngành học này sẽ mang tới kiến thức về văn hóa, xã hội, giúp trang bị kỹ năng và kiến thức quan trọng, nhất là kỹ năng giao tiếp. Đây chính là kỹ năng, yếu tố tạo được niềm tin cho khách hàng.

kỹ năng của nhân viên kinh doanh cần có
Để được tư vấn một cách nhanh chóng, vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Mức lương của nhân viên kinh doanh

Công việc chính của nhân viên sale là tìm kiếm khách hàng mới, tư vấn bán hàng để đảm bảo chỉ tiêu doanh số. Chăm sóc khách hàng cũ để thiết lập, tạo dựng mối quan hệ khách hàng lâu dài. Mức lương trung bình của nhân viên sales sẽ được phân chia rõ rệt theo kinh nghiệm làm việc.

Nhân viên kinh doanh mới ra trường mức lương nhận được dao động từ 4 triệu đến 8 triệu/ tháng. Thu nhập thực nhận khoảng từ 4 đến 12 triệu/tháng hoặc hơn, bao gồm lương cơ bản và lương doanh thu bán hàng.

Đối với nhân viên sales kinh nghiệm từ 1-3 năm sẽ nhận được mức lương trung bình từ 4 đến 12 triệu/tháng. Thu nhập thực nhận khoảng 4-15 triệu/tháng bao gồm lương cơ bản là lương doanh thu.

4 triệu đến 20 triệu/tháng là mức lương trung bình mà nhân viên sales có kinh nghiệm từ 3-5 năm nhận được. Bao gồm cả lương doanh thu bán hàng thì thu nhập thực nhận rơi vào khoảng 6 triệu đến 25 triệu/tháng.

Tìm hiểu thêm: Nhân viên kinh doanh môi trường

Các kỹ năng cần có để trở thành nhân viên kinh doanh xuất sắc

Ngoài các tiêu chí để có thể đảm nhận công việc nhân viên sales mà nhà tuyển dụng đưa ra như kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng trình bày rõ ràng, nhiệt tình với công việc…, muốn trở thành một nhân viên kinh doanh giỏi cần thêm những kỹ năng và phẩm chất sau:

(i) Sẵn sàng cho đi trước khi nhận lại: Một nhân viên kinh doanh xuất sắc cần biết bỏ suy nghĩ bán hàng ra khỏi đầu, nhân viên phát triển kinh doanh xuất sắc là người cung cấp thông tin và giúp nhiều khách hàng mau được sản phẩm họ cần trước khi mua hàng của công ty.

(ii) Miễn dịch với sự từ chối: Khi giới thiệu sản phẩm sẽ thường nghe được những câu từ chối của khách hàng như “không”, “tôi không quan tâm”, “tôi không có nhu cầu”. Nếu quá để tâm đến những câu từ chối sẽ dẫn đến chán nản, mất kiên nhẫn, và sẽ từ bỏ nghề này. Nhà tuyển dụng khi tuyển nhân viên sales đều muốn nhân viên của mình là người thấu hiểu và sẵn sàng giải quyết mọi vấn đề chứ không phải từ chối vấn đề.

(iii) Quản lý nhiều thông tin cùng lúc: Nhân viên sales cần quản lý tất cả thông tin liên quan đến hợp đồng, các điều khoản, tiến độ thanh toán, thời gian giao hàng… cho đến khi chuyển giao quyền sở hữu sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng.

(iv) Bán hàng kiêm truyền thông: Muốn là một nhân viên sales giỏi, cần phải xây dựng uy tín cá nhân bên ngoài công ty, tự truyền thông bản thân để tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng qua mạng xã hội – đây là một kênh bán hàng rất hiệu quả hiện nay.

(v) Cần thoải mái với việc đặt các câu hỏi không mấy dễ chịu: Theo tâm lý của bản thân, nhân viên sales tin tưởng vào sản phẩm, dịch vụ mà mình đang kinh doanh và luôn thấy tốt và nghĩ khách hàng mua sản phẩm là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, không phải khách hàng nào mới đầu cũng tin tưởng ngay, nên cần khai thác sâu hơn và giúp khách hàng thấy được nếu họ dũng sản phẩm của công ty mình thì cuộc sống của họ sẽ thay đổi ra sao thay vì sử dụng sản phẩm của công ty khác. Việc đối mặt với các khách hàng khó chiều là vấn đề mà nhân viên kinh doanh nào cũng gặp phải, và để trở thành nhân viên sales giỏi thì cần biết cách dung hòa các vấn đề để có nguồn khách hàng tốt nhất.

Xem thêm nội dung: Nhân viên kinh doanh dự án

Tìm việc làm nhân viên kinh doanh ở đâu?

Công việc nhân viên sales rất dễ tìm. Khi bạn vào bất kỳ một trang web tuyển dụng nào khi gõ nhân viên kinh doanh sẽ hiện lên một list dài các thông tin tuyển dụng cho vị trí này. Mỗi công ty sẽ cần rất nhiều nhân viên sales để quảng bá và bán sản phẩm của công ty mình. Càng nhiều nhân viên sales có năng lực thì sẽ bán được càng nhiều sản phẩm, rất tốt cho sự phát triển của công ty. Tuy nhiên, công việc này cũng có sự đào thải rất lớn, những ứng viên không phù hợp sẽ bị đào thải nếu không đáp ứng được chỉ tiêu doanh số, hoặc họ không cảm thấy bản thân không phù hợp với công việc. Vì vậy, để tìm việc làm nhân viên sales bạn có thể lên các website tuyển dụng miễn phí hoặc mạng xã hội.

Đọc thêm nội dung: Nhân viên kinh doanh du lịch

Một số câu hỏi về nhân viên kinh doanh

Nhân viên kinh doanh có phải là sale không?

Nhân viên kinh doanh và sale có phải là một? Sale là danh từ Tiếng Anh dịch ra tiếng Việt có nhiều nghĩa, nó có nghĩa là sự giảm giá hoặc là sực bán hàng. Khi nhắc đến nhân viên sales, chúng ta sẽ hiểu từ này chỉ người bán hàng hay còn gọi là nhân viên kinh doanh. Còn nhắc đến giảm giá sẽ nghĩ đến từ Sale off. Khái niệm nhân viên sales và nhân viên kinh doanh mặc dù khác nhau nhưng tại Việt Nam hai vị trí này có nhiều điểm tương đồng. Khái niệm nhân viên kinh doanh và sales có thể thay thế cho nhau trong nhiều tình huống.

Có nên làm nhân viên kinh doanh hóa chất

Làm nhân viên sales hóa chất thực sự quan trọng, có nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian và công sức tuy nhiên cũng rất thú vị và hấp dẫn. Nhân viên kinh doanh hóa chất góp phần mang những sản phẩm có ích cho nghiên cứ và chẩn đoán đến các nhà khoa học hoặc kỹ thuật viên xét nghiệm. Hiện nay có thể mua được thiết bị và hóa chất thí nghiệm – xét nghiệm có sẵn tại Việt Nam khi trước đây phải xách tay từ nước ngoài về.

Rất nhiều người đã thành công trong công việc sale hóa chất, họ đã gắn bó với công việc nhiều năm, có vị trí xã hội quan trọng và có thể tạo cho gia đình cuộc sống tốt hơn. Tuy nhiên, để đạt được điều này, nhân viên sales hóa chất cũng phải đánh đổi nhiều thứ, lao động miệt mài, đánh đổi thời gian và công sức trong một thời gian dài. Vì muốn bước vào nghề này đầu tiên phải có kiến thức về hóa chất, thiết bị phòng Lab, các loại vật tư…, nếu chưa có thì phải học lại từ đầu.

Tuy nhiên mức lương mà sale hóa chất nhận được không hề nhỏ, nó xứng đáng với sự cố gắng và nỗ lực đã bỏ ra, vì vậy nhân viên hóa chất là công việc nên làm, đáng làm, đáng để người trẻ tuổi thử sức.

Tìm hiểu nội dung tương tự tại Luật Lao động

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây