Tuyệt chiêu qua vòng phỏng vấn cho nhân viên kinh doanh du lịch

0
83
Rate this post

Chất lượng đời sống của người dân ngày một nâng cao, vì thế nhu cầu du lịch của người dân cũng tăng lên theo rất nhiều, chính vì thế mà hoạt động kinh doanh du lịch ngày nay phát triển vô cùng rầm rộ. Khi kinh doanh du lịch phát triển thì nhu cầu tuyển dụng nhân viên kinh doanh du lịch cũng tăng lên nhanh chóng. Vậy nhân viên kinh doanh du lịch là gì? Các kỹ năng mà nhân viên kinh doanh du lịch cần có? Bài viết sau đây sẽ giải đáp thắc mắc của bạn đọc.

nhân viên kinh doanh du lịch
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật lao động gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Nhân viên kinh doanh du lịch là gì?

Sự hiện diện của nhân viên kinh doanh du lịch đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và vận hành của ngành kinh doanh du lịch. Nhân viên kinh doanh du lịch là nhân viên của các công ty lữ hành du lịch, có nhiệm vụ bán các sản phẩm, dịch vụ du lịch của công ty đến khách hàng có nhu cầu trải nghiệm du lịch.

Sale Tour có thể được ví như chiếc cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Nhiệm vụ chính là đảm bảo lợi ích công ty, giúp công ty bán được sản phẩm, đảm bảo lợi nhuận, gây dựng uy tin; song song chăm sóc quyền lợi khách hàng du lịch, giúp khách hàng mua được gói dịch vụ giá cả phải chăng, được tận hưởng trải nghiệm du lịch đáng nhớ, sử dụng quỹ thời gian và tiền bạc hiệu quả.

Xem thêm: Nhân viên kinh doanh ngân hàng

Phân loại nhân viên kinh doanh du lịch

Cần xác định được mảng kinh doanh du lịch mà bản thân yêu thích khi ứng tuyển vị trí nhân viên kinh doanh du lịch, tìm hiểu kỹ những kỹ năng cần thiết của từng lĩnh vực. Trong ngành dịch vụ du lịch, kinh doanh du lịch được chia làm ba loại chủ yếu như sau:

Nhân viên kinh doanh tour inbound

Tour inbound là hình thức du lịch dành cho khách quốc tế đến khám phá nước sở tại. Ví dụ khách du lịch người Mỹ, sinh sống tại Mỹ và di chuyển từ Mỹ tới Việt Nam để tham quan thì chuyến du lịch đó được gọi là tour inbound. Nhân viên kinh doanh tour inbound chính là người đảm nhận bán tour, khai thác các tuyến nội địa dành cho khách nước ngoài.

Nhân viên kinh doanh tour outbound

Tour outbound là hình thức du lịch dành cho người của một quốc gia sở tại ra nước ngoài tham quan, khám phá. Ví dụ như người Việt Nam sang Thái Lan du lịch thì chuyến đi đó được gọi là tour outbound. Nhân viên kinh doanh tour outbound là người đảm nhận công việc bán tour, khai thác các tuyến quốc tế dành cho khách hàng trong nước.

Nhân viên doanh tour domestic

Tour domestic là hình thức du lịch cho người ở quốc gia sở tại đi tham quan các địa điểm thuộc đất nước mình. Ví dụ người Việt Nam đi du lịch Phú Quốc, Sapa,…thì chuyến đi đó được gọi là tour domestic. Nhân viên kinh doanh tour domestic là người đảm nhân công việc bán tour, khai thác các gói tour bản địa cho khách hàng nội địa.

Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật lao động gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Mức lương của nhân viên kinh doanh du lịch

Theo ghi nhận hiện nay, mức lương hiện nay của nhân viên kinh doanh du lịch dao động trong khoảng từ 5 – 8 triệu đồng/ tháng. Ngoài lương và các chế độ xã hội khác, nhân viên nhân viên kinh doanh du lịch còn nhận được mức chiết khấu/ thưởng theo doanh số trên tổng giá trị sản phẩm bán ra (thường khá nhiều). Do đó, tổng thu nhập của nhân viên Sale Tour hàng tháng luôn cao hơn 10 triệu đồng.

Tìm hiểu: Nhân viên kinh doanh nội thất

Các kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh du lịch

Ngoài kỹ năng cứng tùy thuộc vào từng mảng thị trường inbound hay outbound thì nhân viên kinh doanh du lịch nói chung cần đáp ứng được một số yếu tố cần thiết như sau.

Kỹ năng giao tiếp, nắm bắt tâm lý khách hàng

Giao tiếp chính là kỹ năng bắt buộc phải có đối với ngành du lịch nói chung và vị trí nhân viên kinh doanh nói riêng. Không chỉ giao tiếp khéo léo, uyển chuyển, còn cần có kỹ năng thấu hiểu tâm lý khách hàng, nắm bắt nhu cầu của khách hàng để đưa ra những tư vấn, lựa chọn phù hợp nhất.

Kỹ năng giao tiếp không chỉ gói gọn ở lối trình bày, dẫn dắt thông tin mà còn nằm ở cách bạn lắng nghe khách hàng. Khách hàng có nhu cầu du lịch ở đâu, chi phí như thế nào, muốn có trải nghiệm gì,…bạn đều cần lắng nghe thật kỹ để đưa ra gói tour đáp ứng được mong muốn của khách.

Đọc thêm: Nhân viên kinh doanh ô tô

Kỹ năng tư vấn khách hàng

Công việc của Sale Tour chính là bán tour, vậy nên người làm nhân viên kinh doanh nhất định phải rèn giũa kỹ năng tư vấn thật tốt. Cách trao đổi thông tin, giới thiệu dịch vụ với khách sẽ giúp họ cảm thấy có sự hấp dẫn, kết nối, từ đó đưa ra quyết định mua tour của công ty thay vì những công ty khác.

Nhân viên kinh doanh có kỹ năng tư vấn tốt còn giúp tạo dựng được mối quan hệ với khách hàng. Những lần tiếp theo nếu có nhu cầu, khách hàng sẽ tự tìm đến công ty để sử dụng dịch vụ.

Kỹ năng bán hàng, chốt hợp đồng

Nhân viên kinh doanh du lịch cần có kỹ năng bán hay nói cách khác chính là thông thạo “nghệ thuật bán hàng”. Ngay cả khi khách hàng từ chối gói tour mà bạn gợi ý, làm nhân viên kinh doanh khéo léo là sẽ đưa ra đề xuất bằng những gói tour khác linh hoạt hơn, giúp khách hàng có thêm lựa chọn. Đây cũng là một trong những mẹo “giữ chân” khách hàng.

Ngoài ra, Sale Tour cũng sẽ đưa ra các hợp đồng kinh doanh với đối tác cung cấp dịch vụ, thương thảo chênh lệch giá để tạo ra lợi nhuận song phương với các nhà hàng, khách sạn hay khu nghỉ dưỡng, khu giải trí… Mỗi một hợp đồng thành công đồng nghĩa với việc bạn mang về lợi nhuận cho cả công ty và nâng cao mức thu nhập của cá nhân bạn.

Bên cạnh những kỹ năng trên, khi tuyển dụng nhân viên kinh doanh du lịch, các công ty có thể yêu cầu thêm kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng ngoại ngữ (với các nhân viên kinh doanh tour mảng inboud và outbound). Ngoài ra, ứng viên cũng cần có thể lực, sức khỏe tốt và đam mê với công việc kinh doanh.

Xem thêm nội dung khác tại Luật Lao động

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây