Nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần có nên hay không?

0
1040

Có nên nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần để giải quyết nhu cầu tài chính trước mắt; hay đóng tiếp và đợi đủ tuổi để nhận lương hưu là thắc mắc chung của rất nhiều người. Do đó, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vấn đề này nhé!

không có giấy phép
         Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật lao động gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần có nên hay không?

Người lao động bị thiệt vì những lý do sau:

Thứ nhất: Không được cộng nối thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động khi đã nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần sẽ không được cộng nối thời gian đóng bảo hiểm xã hội; mà tính thành thời gian đóng bảo hiểm xã hội mới trong lần tiếp theo.

Tại Điều 61 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

“Người lao động khi nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 54 và Điều 55 của Luật này hoặc chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định tại Điều 60 của Luật này thì được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, nếu lao động nghỉ việc chưa nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần sẽ được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội; và cộng nối với thời gian đóng tiếp đó. Nhưng trong trường hợp người lao động đã nhận thì có thể mất đi cơ hội hưởng lương hưu; vì không đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội.

Thứ hai: Không được hưởng trợ cấp mai táng và tử tuất khi chết

Người đang tham gia bảo hiểm xã hội nếu không đủ điều kiện đóng tiếp có thể bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội; sau đó tiếp tục tham gia sẽ được cộng nối thời gian đã đóng. Trong thời gian bảo lưu, nếu chẳng may bị chết thì gia đình, người thân được hưởng trợ cấp mai táng; và trợ cấp tuất. Tuy nhiên, nếu đã nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần thì sẽ không được hưởng khoản trợ cấp nêu trên nữa. Từ đó, có thể thấy việc nhận bảo hiểm xã hội một lần ảnh hưởng không nhỏ đến khoản trợ cấp tử tuất; mai táng của người lao động.

Thứ ba: Phải tự chi trả chi phí khám, chữa bệnh khi về già

Theo Khoản 1 Điều 2 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP quy định: Người lao động ở độ tuổi nghỉ hưu, khi về già thường khó tránh khỏi các vấn đề về sức khỏe; các bệnh liên quan đến tuổi già. Do đó, pháp luật đã quy định những người hưởng lương hưu; trợ cấp mất sức lao động hàng tháng… được cơ quan bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế. Vì vậy, trường hợp người lao động đã nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần; có thể không đủ điều kiện hưởng lương hưu; phải tự tham gia bảo hiểm y tế.

Hi vọng rằng nội dung Luật sư tư vấn sẽ giúp ích được cho bạn đọc.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây