Tư vấn về lao động liên quan đến việc công ty giữ văn bằng gốc

0
1118

Nội dung yêu cầu:

Em chào luật sư. Em có vấn đề muốn hỏi về việc công ty giữ bằng gốc. Đầu tháng 3 em có được gọi phỏng vấn và thử việc trong một công ty với vị trí thu ngân. Do em mới ra trường tâm lý muốn tìm được việc làm nên khi công ty yêu cầu giữ bằng gốc thì em đã nộp hồ sơ công chứng cùng với bằng gốc mà không nhận được giấy biên nhận giữ bằng.

Sau 1 tháng làm việc em có gọi điện và xin giấy thì được nhận một giấy biên nhận với nội dung làm
việc trong 1 năm không làm đủ sẽ bị giữ bằng gốc trong 1 năm, em không đồng ý nên đã không kí. Bây
giờ em muốn xin nghỉ thì công ty không cho lấy lại bằng bảo giữ 1 năm, xin giấy biên nhận giữ bằng
thì không cho. Giờ em không biết phải làm sao mong luật sư cho em ý kiến và hướng giải quyết tốt
nhất và giúp em hiểu quy định pháp luật trường hợp của em. Em xin cảm ơn!

Trả lời tư vấn:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn đến V-law, về vấn đề này chúng tôi  tư vấn như sau:

Điều 20 Bộ Luật Lao động 2012 quy định những hành vi người sử dụng lao động không được làm khi
giao kết, thực hiện hợp đồng lao động như sau:

1. Giữ bản chính giấy tờ tuỳ thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động.”

Công ty có hành vi giữ văn bằng gốc của bạn, hành vi này vi phạm quy định của Bộ
luật Lao động. Với hành vi giữ văn bằng gốc của bạn khi tuyển dụng thì công
ty có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Khoản 2  Điều 5 Nghị định
95/2013:

2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với người sử dụng lao
động có một trong các hành vi sau đây:

a) Giữ bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động;

b) Buộc người lao động thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc
thực hiện hợp đồng lao động.”

Bạn có quyền trực tiếp gặp người quản lý của đơn vị để yêu cầu công ty hoàn trả hồ
sơ gốc cho bạn. Trường hợp công ty không giải quyết, bạn có quyền gửi đơn
đến cơ quan có thẩm quyền như Phòng lao động – Thương binh và xã hội để kịp thời phát hiện và xử
lý, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho bạn.

Khi bạn chấm dứt HĐLĐ, thì công ty có các trách nhiệm sau:

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao
động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao
động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách
nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có
thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã
hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Vậy, khi bạn nghỉ việc công ty phải thực hiện nghĩa vụ trả lại những giấy tờ
khác mà công ty đã giữ của bạn. Nếu công ty bạn cố tình không trả lại hồ sơ cho bạn nên hành
vi này có thể bị xử phạt theo quy định tại điểm c, Khoản 1 điều 25 Nghị định
95/2013/NĐ-CP:

“1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao
động có một trong các hành vi sau đây:

c) Vi phạm các quy định về trình tự, thủ tục, hồ sơ tuyển dụng lao động theo quy định”.

Trân trọng !

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây