Tư vấn các quyền lợi người lao động khi chuẩn bị nghỉ hưu

0
1220

Tóm tắt câu hỏi:

Tôi đang công tác tại một công ty cổ phần với cổ phần của Nhà nước chiếm đa số, vị trí được phân công hiện tại là trưởng một chi nhánh của công ty tại nước ngoài. Sắp tới tôi sẽ kết thúc nhiệm kỳ 2 (6 năm làm việc tại 1 thị trường) và theo tôi được biết thì công ty tôi sẽ chuyển tôi về làm việc tại một ban chuyên môn tại trụ sở. Tôi không nghĩ cơ quan sẽ sắp xếp cho tôi một vị trí quản lý nào tương đương với vị trí làm việc hiện tại.

Tôi không bị kỷ luật, làm việc luôn được đánh giá tốt và xuất sắc. Tôi còn khoảng 1 năm 7 tháng nữa
sẽ về hưu.Tôi muốn được tư vấn về:

1. Liệu việc không sắp xếp cho tôi một vị trí quản lý nào đó tương đương với vị trí công tác hiện
thời của cơ quan có đúng không? Nếu đúng thì chế độ lương của tôi sẽ ra sao?

2. Do thời gian về hưu không còn nhiều, những gì tôi cần lưu ý để bảo vệ quyền lợi của mình trước
khi về hưu?

Trả lời câu hỏi:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi, V-Law xin trả lời như sau:

Vấn đề thứ nhất

Khi được công ty cử sang nước ngoài công tác, nếu trong quyết định có ghi rõ rằng thời gian công
tác, nhiệm kỳ công tác thì khi hết nhiệm kỳ, thời gian công tác thì sau khi trở về nước bạn sẽ tiếp
tục thực hiện công việc theo hợp đồng lao động trước đó bạn đã ký với công ty. Theo đó, vị trí khi
bạn về nước sẽ được bố trí theo hợp đồng lao động của bạn và công ty trước khi bạn đi nước ngoài
công tác. Trừ trường hợp khi quyết định cho bạn đi nước ngoài làm việc công ty có thỏa thuận thêm
khi hết nhiệm kỳ trở về nước bạn sẽ được giữ chức vụ hay vị trí nào khác thì phải công ty phải sắp
xếp cho bạn vị trí đó.

Chế độ lương của bạn sẽ phụ thuộc vào vị trí sau này bạn được sắp xếp, tuân theo quy định của công
ty hay thỏa thuận giữa bạn và công ty. Không nhất thiết mức lương của bạn phải giữ đúng mức lương
theo vị trí bạn nắm giữ tại nước ngoài.

Về vấn đề thứ hai.

Khi bạn nghỉ hưu, tức hợp đồng lao động giữa bạn và công ty sẽ chấm dứt theo quy định tại Điều 36
Bộ luật lao động 2012:

“Điều 36. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động

… 4. Người lao động đủ điều kiện vè thời gian đóng bảo hiểm xã hội và tuổi hưởng lương hưu theo
quy định tại Điều 187 của Bộ luật này…”

Khi đó, công ty sẽ phải thực hiện chốt sổ bảo hiểm và trả cho bạn theo khoản 3 Điều 47 Bộ luật
lao động 2012 và khi đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật bạn sẽ được nhận chế độ hưu trí
theo quy định của luật bảo hiểm xã hội 2014.

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

…3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã
hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động…”

Ngoài ra, cũng theo Điều 47 Bộ luật lao động 2012 thì người sử dụng lao động còn có trách nhiệm
thông báo cho người lao động biết trước khi chấm dứt hợp đồng lao động ít nhất 15 ngày trước ngày
hợp đồng lao động chấm dứt. Và trong thời hạn 07 ngày, chậm nhất không quá 30 ngày với trường hợp
đặc biệt, các bên phải thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên.

Trên đây là nội dung tư vấn của V-Law
về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn các quyền lợi người lao động
khi chuẩn bị nghỉ hưu
. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui
lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến – Số điện thoại liên hệ
1900.6198
 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây