Những vấn đề cần lưu ý khi chấm dứt quan hệ lao động

0
1187
Tôi có làm công ty chuyên chăm sóc khách
hàng, khi nghỉ việc tôi qua công ty lấy sổ BHXH, sau 1 năm tôi đi nộp sổ BHXH, cho tôi hỏi công ty
có trách nhiệm cấp quyết định nghỉ việc cho tôi không


Tóm tắt câu hỏi:

Tôi muốn nhờ luật sư giải đáp giúp tôi hai vấn đề liên quan
tới lao động ạ. Rất mong các anh chị giúp đỡ:

1. Tôi có làm công ty chuyên chăm sóc khách hàng 11 tháng,
khi nghỉ việc tôi qua công ty lấy sổ BHXH, sau 1 năm tôi đi nộp sổ BHXH tại chi nhánh công ty
BHXH ở tỉnh và được biết muốn lĩnh tiền phải có kèm theo giấy quyết định nghỉ việc, sau đó tôi về
công ty hỏi thì công ty trả lời do tôi nghỉ việc đã hơn 1 năm giờ giấy quyết định nghỉ việc đã
bị mất và hoàn toàn không cấp lại cho tôi được.

Vậy trong trường hợp này công ty có trách nhiệm cấp giấy
quyết định nghỉ việc cho tôi không? Hoặc nếu giờ tôi tiếp tục đóng BHXH số sổ đó vào công ty
khác có được không ?

2. Tôi có xin làm công nhân tại công ty điện tử, khi nộp
hồ sơ phỏng vấn công ty không hỏi gì mà chỉ bảo thu xếp hôm sau đi làm. Hôm sau tới, công ty
dẫn tôi vào xưởng luôn, không giới thiệu về công ty, không phổ biến lương hay các chế độ, nghĩa vụ
và quyền lợi gì khi làm ở công ty. Sau khi làm việc được hơn 1 tuần tôi thấy công việc không phù
hợp tôi đã xin nghỉ việc.

Vậy trường hợp này tôi nghỉ việc có được nhận lương không,
khi nộp hồ sơ tôi vẫn thiếu một số giấy tờ (giấy khám sức khỏe, bản khai sinh, giấy xác nhận dân
sự) mà tôi chưa bổ sung được.

Một lần nữa mong các luật sư giải đáp giúp tôi. Xin chân
thành cảm ơn.!

Luật sư tư vấn 

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến V-Law. Với thắc mắc của bạn,
V-Law xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như
sau:

Về câu hỏi thứ nhất: 

Trong
trường hợp này công ty có trách nhiệm cấp giấy quyết định nghỉ việc cho tôi không?hoặc nếu giờ
tôi tiếp tục đóng BHXH số sổ đó vào công ty khác có được không ?

Điểm d, Khoản 1, Điều
18, Luật bảo hiểm xã hội năm 2006  quy định:

“Người sử dụng lao
động có các trách nhiệm sau đây:

… Lập hồ sơ để
người lao động được cấp sổ, đóng và hưởng bảo hiểm xã hội;”

Nếu muốn được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần theo Điều
55,   Luật bảo hiểm xã hội năm 2006  thì trong thành phần hồ sơ bạn phải có quyết
định nghỉ việc hoặc hoặc hợp đồng lao động đã hết hạn. Theo như quy định trên thì người sử dụng lao
động phải có trách nhiệm lập hồ sơ để người lao động được hưởng bảo hiểm xã hội, vậy công ty của
bạn sẽ phải có trách nhiệm cấp lại quyết định nghỉ việc hoặc hợp đồng lao động đã hết hạn, để bạn
có thể được hưởng bảo hiểm xã hội. Bạn có thể đến công ty cũ đề nghị họ cấp lại các giấy tờ
này.

Khi chấm dứt hợp đồng lao động với
bạn thì phía công ty bạn phải có trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm và trả cho bạn. Nếu bạn vẫn muốn tiếp
tục đóng bảo hiểm xã hội số sổ đó vào công ty khác thì bạn phải đi làm thủ tục gộp sổ.

Về câu hỏi
thứ hai: 

Trường hợp này tôi nghỉ việc có được nhận lương không, khi nộp hồ sơ
tôi vẫn thiếu một số giấy tờ (giấy khám sức khỏe, bản khai sinh, giấy xác nhận dân sự) mà tôi chưa
bổ sung được.

Hợp đồng lao động là sự thoả thuận
giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền
và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

Điều 16,
quy định:

1. Hợp đồng lao
động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử
dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Đối với công
việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời
nói.”

Và Khoản 1, Điều
18, Bộ luật lao động năm 2012  quy định:

” Trước khi nhận
người lao động vào làm việc, người sử dụng lao động và người lao động phải trực tiếp giao kết hợp
đồng lao động.

Trong trường hợp
người lao động từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì việc giao kết hợp đồng lao động phải được sự
đồng ý của người đại diện theo pháp luật của người lao động.

Như vậy, theo như  bạn
trình  bày thì công ty và bạn đã không ký kết hợp đồng lao động  bằng văn bản hay lời
nói, bởi vậy không có căn cứ để tính tiền lương hay các quyền lợi khác cho bạn khi nghỉ
việc
, chính vì vậy
khi bạn nghỉ việc thì bạn sẽ không nhận được
tiền lương.

Hy vọng rằng sự tư vấn
của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn.
Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ để được giải
đáp.

Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được
trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư
vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng
tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của
chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây