Người lao động có quyền giữ sổ bảo hiểm xã hội không?

0
1266

Nội dung câu hỏi tư vấn:

Thân chào luật sư:Cho e hỏi

vào tháng 6/2017 e nghĩ việc ở công ty cũ đến tháng 7/2017 e nhận được sổ bảo hiểm xã hội, sau đó e
mang sổ bảo hiểm xã hội đó nộp vào công ty mới nhưng khoảng 4 tháng sau là vào tháng 11/2017 e lại
được trả lại sổ bảo hiểm xã hội lần trước e nộp trong khi e vẫn còn đang làm việc tại công ty, em
có hỏi thì được biết là theo luật mới là người lao động được quyền giữ sổ. Nhưng em có thắc mắc là
làm sao e có thể biết được rằng công ty nơi e đang làm việc đã xác nhập sổ bảo hiểm xã hội cũ vào
sổ mới và đóng tiếp bảo hiểm cho em, trước đó e cũng hỏi công ty về vấn đề đó nhưng nhận được các
câu trả lời cho xong việc và rất mập mờ, em là người lao động vẫn không thể hiểu được cho nên em
muốn được luật sư giúp đỡ có thể tư vấn giúp em với ạ. Em xin chân thành cảm ơn!

Trả lời tư vấn:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu
hỏi cho V-Law. Trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Người lao động được giữ sổ bảo hiểm xã hội là nội dung mới được quy
định tại Luật bảo hiểm xã hội 2014 và Quyết định 595/QĐ-BHXH ban hành quy định về quản lý thu bảo
hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế của
Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Cụ thể như sau:

Điều 18 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định: Quyền của
người lao động

1. Được tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy
định của Luật này.

2. Được cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội.

Điều 19 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định Trách nhiệm
của người lao động

1. Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.

2. Thực hiện quy định về việc lập hồ sơ bảo hiểm xã hội.

3. Bảo quản sổ bảo hiểm xã hội.”

Điều 50 Quyết định 959/QĐ-BHXH quy định Trách nhiệm
của người tham gia, đơn vị, đại lý thu

“1. Trách nhiệm của người tham gia

1.3. Tự bảo quản sổ BHXH, thẻ BHYT.”

Theo quy định trên thì từ ngày 01/01/2016 thì người lao động sẽ được
quyền giữ sổ bảo hiểm của mình, việc này sẽ giúp người lao động nắm rõ được quá trình đóng bảo hiểm
xã hội.

Như vậy, trong trường hợp bạn đã nộp sổ bảo hiểm xã hội tại công ty
mới và giờ được trả sổ là đúng quy định. Căn cứ theo Luật bảo hiểm xã hội khi bạn chuyển đơn vị mới
thì cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm xác nhận sổ bảo hiểm xã hội cho bạn và khi tiếp tục tham
gia tại đơn vị mới thì bạn chỉ cần cung cấp mã số  cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Do đó, để tra cứu cứu thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội ở công
ty mới thì bạn liên hệ với công ty mới hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội nơi công ty này đóng bảo hiểm
xã hội. Ngoài ra, với sổ bảo hiểm hiện có bạn có thể tra cứu mã số bảo hiểm xã hội và quá trình
đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp tại địa
chỉ http://baohiemxahoi.gov.vn.

Trên đây là nội dung tư vấn của V-Law về vấn đề bạn hỏi và
quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi
đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng
tôi –
Số điện thoại liên
hệ:
1900.6198
 để được hỗ trợ
kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây