Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động trên đường đi làm về

0
1179
Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động trên
đường đi làm về. Điều kiện, trình tự và thủ tục để hưởng chế độ tai nạn lao
động.


Tóm tắt câu hỏi:

Chào Luật sư! Tôi có nhu cầu tư vấn về vấn đề cụ thể như sau:
Công ty tôi có một trường hợp tai nạn giao thông trên đường đi làm về và bị thương nặng, giờ đã
điều trị xong. Tôi muốn tiến hành giám định thương tật để làm thủ tục bồi thường thì bên tôi cần
chuẩn bị hồ sơ thủ tục như thế nào? Và cho tôi xin địa chỉ của một trung tâm giám định uy tín tại
Hà Nội. Cảm ơn Luật sư!

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng
tư vấn trực tuyến củaV-Law. Với thắc mắc của bạn, tôi xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như
sau:

Theo Khoản 1 Điều 39 Luật bảo hiểm xã hội 2006 quy định điều
kiện hưởng chế độ tai nạn lao động: Người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ các
điều kiện sau đây:

1. Bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây: a) Tại
nơi làm việc và trong giờ làm việc;

b) Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện
công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động;

c) Trên tuyến đường đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc trong
khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý;

2. Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn quy
định tại khoản 1 Điều này. Tại Khoản 3 Điều 19 Nghị định 152/2006/NĐ-CP hướng dẫn một số
điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định:

Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động theo Khoản 1 Điều 39
và điều kiện hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp theo Khoản 1 Điều 40 Luật Bảo hiểm xã hội được quy định
như sau:

Bị tai nạn trên tuyến đường đi và về từ nơi ở đến nơi làm
việc trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý.

Trong khoảng thời gian hợp lý là khoảng thời gian cần thiết để đến nơi làm việc trước giờ làm
việc hoặc trở về sau giờ làm việc. Tuyến đường hợp lý là tuyến đường thường xuyên đi và về từ nơi
thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú đến nơi làm việc và ngược lại.

Như vậy, người lao động bị bị tai nạn giao thông trong khoảng thời gian cần thiết đi từ nơi làm
việc  và trên tuyến đường thường xuyên đi từ nơi làm việc về nơi thường trú hoặc nơi đăng ký
tạm trú được coi là tai nạn lao động. Nếu người lao động vi phạm về mặt thời gian hoặc địa điểm tai
nạn theo quy định nêu trên thì không được coi là tai nạn lao động và không được hưởng các chế độ
theo quy định của Bộ Luật lao động và .

Trường hợp của bạn cần xác định mức suy giảm khả năng lao
động có trên 5% trở lên hay không? Bạn có thể tới các cơ sở y tế để tiến hành giám định sức khỏe,
và có phải là tuyến đường mà bạn thường xuyên đi và về từ nhà đến nơi làm việc hay không. Nếu có
thì bạn lập hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động, bao gồm:

+ Sổ bảo hiểm xã hội của người lao động đã xác định đóng bảo
hiểm xã hội đến tháng trước khi bị tai nạn lao động;

+ Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động của
người sử dụng lao động (mẫu số 05A-HSB);

+ Biên bản điều tra tai nạn lao động;

Trường hợp bị tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao
động thì có thêm bản sao Biên bản tai nạn giao thông;

Ngoài ra nếu bị tai nạn giao thông trên tuyến đường thường
xuyên đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc được xác định là tai nạn lao động thì có thêm bản sao Hộ
khẩu thường trú hoặc bản sao Giấy đăng ký tạm trú;

+ Giấy ra viện (bản chính hoặc bản sao) sau khi đã điều trị
thương tật tai nạn lao động ổn định đối với trường hợp điều trị nội trú;

+ Biên
bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa.

+ Bản quá
trình đóng bảo hiểm xã hội theo Sổ bảo hiểm xã hội (mẫu số 04A -HSB hoặc mẫu số
04B-HSD);

 

>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng
đài:

1900.6198

+ Quyết
định hưởng trợ cấp tai nạn lao động hàng tháng hoặc trợ cấp 1 lần của Giám đốc Bảo hiểm xã hội
tỉnh, thành phố hoặc Giám đốc Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Bộ Công an, Giám đốc
Bảo hiểm xã hội Ban Cơ yếu Chính phủ (mẫu số 03A-HSB hoặc mẫu số 03B-HSB).

Sau khi lập hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động, người sử
dụng lao động phải có trách nhiệm nộp hồ sơ cho tổ chức Bảo hiểm xã hội. Trong thời hạn 15 ngày, kể
từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, tổ chức Bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết chế độ tai nạn
lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý
do.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có
liên quan khác của V-Law
:

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn
phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên
quan đến sự việc bạn có thể liên hệ   1900.6198 

để được giải
đáp.

——————-

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA V-LAw

Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được
trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư
vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng
tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của
chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức!

Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn
về luật lao động của chúng tôi.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây