Công ty vi phạm thời hạn báo trước khi hợp đồng lao động hết hạn thì giải quyết thế nào?

0
1207

Tư vấn trường hợp hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn nhưng người sử dụng lao động không thông báo cho người lao động. Nội dung tư vấn như sau

Nội dung câu hỏi:

Người sử dụng lao động không tái
ký hợp đồng lại cho người lao động Kính gửi Luật sư: Vui lòng cho em hỏi: em ký vào làm và ký HĐLĐ
năm 1 từ 17/10/2015 đến 17/10/2016 năm thứ 2 từ 17/10/2016 đến 17/10/2017 là hết hạn hợp đồng. Đến
ngày 17/10/2017 công ty thông báo với em, không tái ký hợp đồng với em nữa, và bắt phải bàn giao từ
3 đến 4 ngày. Cho em hỏi như vậy với trường hợp của em, công ty không tái ký hợp đồng với em nữa,
nhưng không báo trước cho em chuẩn bị, như vậy công ty có làm đúng pháp luật hay không? khi em nghĩ
em sẽ được hưởng những quyền lợi gì? trân trọng

Trả lời tư vấn:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi
câu hỏi cần tư vấn tới V-Law, với thắc mắc của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Khoản 2 Điều 22 Bộ Luật lao động 2012 quy định về loại hợp đồng lao
động như sau:

“2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1
Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp
đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao
động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao
động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở
thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.

Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác
định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì
phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.”

Như vậy, theo thông tin của bạn thì bạn làm việc theo hợp động lao
động có thời hạn 01 năm, sau khi hết thời hạn hợp đồng công ty có ký tiếp một hợp đồng xác định
thời hạn với bạn, đến nay hợp đồng thứ hai hết hạn công ty không muốn ký tiếp hợp đồng với bạn nữa
thì hoàn toàn có quyền chấm dứt hợp đồng khi hợp đồng hết hạn tuy nhiên phải tuân thủ quy định về
thời hạn báo trước khi hợp đồng hết hạn.

Khoản 1 Điều 47 Bộ Luật lao động 2012 có quy định về Trách nhiệm của
người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

“1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời
hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm
chấm dứt hợp đồng lao động.”

Công ty bạn đã vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 47 về thời hạn báo
trước khi hợp đồng lao động hết hạn do đó công ty bạn sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định
95/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa
người lao động việt nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Bên cạnh đó, công ty bạn sẽ không
phải bồi thường cho bạn trong trường hợp này vì công ty bạn chỉ vi phạm về thời hạn báo trước khi
hợp đồng hết hạn chứ không phải đơn phương chấm dứt hợp đồng với bạn.

Khoản 1 Điều 7 Nghị định 95/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt Vi phạm
quy định về thực hiện hợp đồng lao động như sau:

“1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000
đồng đối với người sử dụng lao động không thông báo bằng văn bản cho người lao động biết trước ít
nhất 15 ngày, trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn.”

Trên đây là nội dung tư vấn của V-Law về vấn đề bạn hỏi và
quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi
đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng
tôi –
Số điện thoại liên
hệ:
1900.6198


để được hỗ trợ kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây