Mức khấu trừ tiền lương của người sử dụng lao động để bồi thường thiệt hại

0
1589

Hiện em đang làm phụ trách bộ phận bán hàng quầy nước cho công ty suất ăn công nghiệp G. Em vào làm việc từ tháng 9/2012. Đến tháng 1/2013 ký hợp đồng lao động . Tháng 8/2015 em được phân công phụ trách quầy nước. Bên dưới em có nhân viên bán hàng và trưởng quầy. Em ở văn phòng và quản lý chung. Hàng ngày trưởng quầy sẽ gửi báo cáo nhập xuất tồn và doanh thu cùng các giấy tờ hóa đơn chứng từ khác về công ty. Em ký duyệt giá và chuyển phòng kế toán kiểm soát.

Câu hỏi tư vấn:

Tháng 1/2017 công ty phát hiện cơ sở
có hiện tượng thất thoát hàng hóa nên cho kiểm tra số liệu 6 tháng cuối năm 2016. Phòng kế toán
tổng hợp tổng cộng thất thoát hàng hóa là 38 triệu đồng. Trong đó bao gồm cả hàng hóa hỏng bán dư
bị hủy ( giấy tờ hủy hàng nhân viên gửi về phòng kế toán đã làm thất lạc hết nên bị tính cả vào
thành tiền thất thoát hàng hóa). Nhưng từ giai đoạn tháng 6 đến 8/2016 do 1 người khác làm truỏng
quầy nước ( thât thoát của những tháng này là 24 triệu) còn lại là thất thoát do người truỏng quầy
hiện tại đang làm gây ra. Nhưng khi công ty triệu tập trưởng quầy không chịu ký biên bản và không
thừa nhận bồi thường khoản thất thoát. Nên công ty quyết định những người liên quan sẽ phải chịu
đền bù hết ( gồm em là quản lý chung và 2 người kế toán phụ trách kiểm tra số liệu hàng ngày). Theo
quy định của công ty em được lương tháng thứ 13 là 8 triệu đồng và thưởng thâm niên 4 năm làm việc
là 1.4 triệu nữa. Tổng cộng thưởng 9.4 triêu. Và lương tháng 1 /2017 là 8.5 triêu. Nhưng công ty
thông báo không trả các khoản tiền thưởng và lương tháng 1 của em, giữ lại để sau tết trừ vào khoản
thất thoát trên ( cụ thể phạt bao nhiêu chưa biết nhưng 3 người chịu 38 triệu và em chúc vụ cao
nhất chắc chắn sẽ chịu nhiều nhất). Trong khi em đang phải nuôi con nhỏ 21 tháng mà không trả 1
khoản tiền nào truóc khi nghỉ tết. Các anh chị tư vấn giúp em xem công ty em làm như vậy có đúng
luật không? Em có phải chịu trách nhiêm thay nhân viên không trong khi số liệu d O phòng kế toán
kiểm soát hàng ngày. Vì sắp đến ngày nghỉ tết rồi em rất mong nhận được tư vấn sớm nhất có thể. Em
xin cảm ơn.

Trả lời tư vấn:

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tư vấn
đến V-Law. Với trường hợp của bạn, công ty tư vấn như sau:

Theo quy định tại Bộ luật dân sự, người nào có lỗi gây hư hỏng dụng
cụ thiết bị hoặc gây thiệt hại cho người khác thì có nghĩa vụ bồi thường. Nếu công ty chứng minh
được lỗi của bạn và hai nhân viên dưới bạn trong việc gây thiệt hại, thất thoát tài sản công ty thì
công ty có quyền yêu cầu bồi thường. Nếu người lao động chưa có khả năng thanh toán luôn tiền bồi
thường thì công ty có quyền khấu trừ tiền lương. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 101 Bộ luật lao
động 2012, mức khấu trừ tiền lương hằng tháng không được quá 30% tiền lương hằng tháng của người
lao động sau khi trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp,
thuế thu nhập. Công ty bạn giữ cả tiền lương và tiền thưởng tháng của bạn là trái quy định của pháp
luật.

Trường hợp của bạn, nếu bạn chứng minh được bạn không có lỗi trong
việc gây thất thoát tài sản, bạn đã thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ của bạn. Việc thất thoát tài
sản nằm ngoài khả năng quản lý của bạn thì bạn không có nghĩa vụ phải bồi thường. Trường hợp không
tự thỏa thuận giải quyết tranh chấp được, bạn có thể gửi đơn yêu cầu giải quyết lên Phòng lao động
thương binh xã hội. Nếu Phòng lao động không hòa giải được hoặc các bên không tự nguyện thực hiện
hòa giải thì bạn tiếp tục gửi đơn lên Tòa án nhân dân nơi công ty đóng trụ sở để bảo vệ quyền lợi
của bạn.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề bạn quan
tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email
hoặc gọi điện đến Tổng đài luật sư tư vấn luật trực
tuyến


1900.6198
 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây