Công ty không trả sổ BHXH cho người lao động có khởi kiện được không?

0
1148

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

E làm việc ở công ty được 3 năm, tham gia đóng BHXH được 2 năm 6 tháng. Ngày 27 tháng 3 năm 2017 em chính thức thôi việc đúng theo luật định. Ngày 12/04/2017, e lĩnh lương tháng cuối cùng và ký chấm dứt HĐLĐ. Trong quá trình giữ thẻ nhân viên công ty em đã làm mất thẻ không tìm được, đến ngày 18/05/2017 vừa qua em trở lại công ty lấy sổ thì công ty trả lời nếu không có thẻ thì không được chi trả sổ BHXH. Em nên làm gì trong trường hợp này thưa luật sư? En xin chân thành

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã
tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến V-Law, Đối với yêu cầu hỗ
trợ của anh/chị chúng tôi có ý kiến tư vấn như sau:

Căn cứ Khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động 2012
về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng:
“3. Người sử
dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những
giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”
Như vậy, bất kể trường hợp nào khi chấm dứt
hợp đồng lao động thì công ty vẫn phải có trách nhiệm hoàn thành thủ tục chốt sổ và trả lại sổ BHXH
cho người lao động. Việc bạn làm mất thẻ nhân viên của công ty không phải là căn cứ để công ty
không trả sổ BHXH cho bạn.
Trường hợp công ty không trả sổ BHXH bạn có
thể khiếu nại lên Phòng lao động thương binh – xã hội quận/huyện nơi công ty có trụ sở để yêu cầu
giải quyết hoặc khởi kiện ra Tòa án.
Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác Anh/chị vui
lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây