Công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội, người lao động phải làm gì?

0
1187

Em ký hợp đồng với công ty từ 2004 đến 30/3/2015 thì e thôi việc. Tuy nhiên đến nay đã 2 tháng mà công ty vẫn chưa chốt xong sổ bảo hiểm cho em.

Hơn nữa, khi em tra cứu trên web của bảo hiểm xã hội thành phố HCM thì thông tin đưa ra công
ty chỉ mới đóng bảo hiểm cho em từ T10/2010 đến T12/2014; vậy từ 2004 đến T9/2010 và T1/2015 đến
T3/2015 công ty không đóng bảo hiểm cho em có phải công ty đã vi phạm luật hay không? bây giờ em
phải làm thế nào để được chốt sổ; hưởng bảo hiểm thất nghiệp và trợ cấp thôi việc của em sẽ được
tính như thế nào? Xin cảm ơn luật sư.

Trả lời tư vấn:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư
vấn đến V-Law, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:Thứ nhất, về việc công ty không trả sổ BHXH

Theo quy định tại điểm c, khoản 1, điều 18 Luật BHXH 2006 thì người SDLĐ có trách nhiệm trả lại sổ
BHXH cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng:

“1. Người sử dụng lao động có các trách nhiệm sau đây:
c) Trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người đó không còn làm việc”.

Việc công ty không trả sổ BHXH khi đã hơn 2 tháng là vi phạm của công ty theo quy định tại điều 135
Luật BHXH 2006 về các hành vi vi phạm pháp luật về thủ tục thực hiện bảo hiểm xã hội:

“1. Cố tình gây khó khăn hoặc cản trở việc hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội của người lao
động.

2. Không cấp sổ bảo hiểm xã hội hoặc không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định
của Luật này”.

Vì vậy, trong trường hợp công ty cố tình không trả sổ BHXH cho bạn, bạn có thể làm đơn khiếu nại
lên Ban giám đốc công ty hoặc thông qua tổ chức Công đoàn tại công ty để khiếu nại về việc không
trả sổ BHXH cho bạn.

Nếu không được thì bạn có thể gửi đơn đến Thanh tra lao động thuộc Phòng Lao động Thương binh
– xã hội để cơ quan này giải quyết buộc công ty trả lại sổ BHXH cho bạn.

Thứ hai, về xử phạt công ty không đóng BHXH cho NLĐ

Theo quy định tại điều 26 Nghị định số: 95/2013/NĐ-CP về vi phạm quy định về đóng bảo hiểm xã hội
bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp:

“3. Phạt tiền với mức từ 18% đến 20% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm
thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng
đối với người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp cho toàn
bộ người lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.

4. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc truy nộp số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp chưa đóng, chậm đóng
đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 3 Điều này;

b) Buộc đóng số tiền lãi của số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp chưa
đóng, chậm đóng theo mức lãi suất của hoạt động đầu tư từ Quỹ bảo hiểm xã hội trong năm đối với vi
phạm quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này”.

Theo đó NSDLĐ sẽ bị phạt tiền về hành vi trốn đóng BHXH bắt buộc, bị truy thu lại số
tiền trốn đóng cùng với lãi suất trong thời gian chậm đóng BHXH của mình.

Thứ ba, về trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc

Vấn đề này đã được chúng tôi tư vấn cụ thể và bạn có thể tham khảo trong bài viết “Trợ cấp
thôi việc và trợ cấp thất nghiệp sau khi hết hạn hợp đồng”. Cần lưu ý rằng đối với 2 loại trợ cấp
này bạn chỉ có thể được hưởng 1 trong 2:

– Nếu công ty đã đóng bảo hiểm thất nghiệp thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

– Nếu công ty chưa đóng bảo hiểm thất nghiệp thì bạn sẽ hưởng trợ cấp thôi việc.
Trên đây là nội dung tư vấn củaV-Law về vấn đề bạn yêu cầu
tư vấn: Công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội, người lao động phải làm gì?. Nếu còn
vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ
phận luật sư tư vấn trực tuyến – Số điện thoại liên
hệ
1900.6198
 để được giải đáp, hỗ trợ
kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây