Chi phí tai nạn lao động

0
1495

 

Kính gửi anh chị Vui lòng cho Tôi hỏi, Cty Tôi đang làm việc có đóng BHXH cho Nhân viên A, anh A trong quá trình dọn dẹp vệ sinh, bất cẩn bị chấn thương tai (gãy hở ngón tay cái), CTy đã chuyển Anh A đi cấp cứu. Các chi phí từ lúc nằm viện đến khi ra viện Cty điều chi trả theo chứng từ Anh A cung cấp.

Sau khi ra viện anh A trở lại làm việc bình thường, tuy nhiên sau khi
ra viện khoảng 1 tháng, anh A có gửi cho Cty hồ sơ chứng từ gồm: chi phí tái khám, hóa đơn tiền
thuốc, rửa vết thương, chụp XQ … với đề nghị Cty tiếp tục chi trả các khoản chi phí trên. Vậy cho
Tôi hỏi những khoản chi phí trên Cty có trách nhiệm chi trả hay không hay đã đóng BHXH cho NLĐ là
không chi trả. Nếu chi trả những khoản nào và như thế nào? Tôi xin chân thành cám ơn sự phản hồi
sớm từ phía anh chị.

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho công ty
chúng tôi. Câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Căn cứ theo Điều 144 Bộ luật lao động 2012: Trách nhiệm của người sử
dụng lao động đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

 

1. Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh
mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế và thanh toán toàn bộ
chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định đối với người lao động không tham
gia bảo hiểm y tế.


2. Trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề
nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị.


3. Bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Điều 145
của Bộ luật này.

Chiếu theo khoản 1 Điều 144 BLLĐ, NSDLĐ phải thanh toán các chi phí không nằm trong danh mục do
BHYT trả (nếu anh A tham gia BHYT). Và nếu anh A tham gia BHYT thì những khoản chi phí mà
anh A cung cấp cho công ty (sau khi điều trị bênh) cũng không nằm trong những danh mục mà BHYT
phải chi trả (Điều 21 Luật BHYT 2014 sửa đổi Luật BHYT 2008). Như vậy, thì công ty bạn
vẫn phải có nghĩa vụ chi trả: chi phí tái khám, hóa đơn tiền thuốc, rửa vết thương, chụp XQ…theo
hồ sơ chứng từ mà anh A cung cấp. Tuy nhiên, cũng cần xác minh làm rõ số hồ sơ giấy tờ đó, xem có
đúng với tình trạng hiện tại của anh A không.

Cũng theo luật BHXH 2014, “Người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bị tai nạn lao động trong các
trường hợp dưới đây dẫn đến suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên thì được hưởng trợ cấp tai nạn
lao động do quỹ bảo hiểm xã hội chi trả:

– Bị tai nạn tại nơi làm việc và trong giờ làm việc;

– Bị tai nạn ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện
công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động;

– Bị tai nạn trên tuyến đường đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc
trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý.

Nếu anh A thuộc 1 trong các trường hợp trên thì sau thời gian điều
trị ổn định thương tật, bệnh tật sẽ được giám định mức suy giảm khả năng lao động để làm căn
cứ xác định mức trợ cấp được hưởng, cụ thể như: trợ cấp 1 lần, trợ
cấp  hàng tháng, các quyền lợi khác theo luật BHXH 2014.

Như vậy, theo luật BHXH, quỹ bảo hiểm xã hội sẽ chỉ chi trả mức trợ
cấp mà anh A được hưởng nếu anh A thảo mãn các điều kiện về suy giảm khả năng lao động, chứ không
có nghĩ vụ thanh toán tiền viện phí, tiền tái khám, tiền chụp XQ…Nghĩ vụ chi trả vẫn thuộc về
phía công ty.

Trên đây là nội dung tư vấn của V-Law về vấn đề bạn yêu cầu
tư vấn: Chi phí tai nạn lao động do ai chi trả?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần
hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư
vấn trực tuyến – Số điện thoại liên hệ
1900.6198
 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây