Người lao động cần làm gì khi chưa nhận được tiền hỗ trợ mùa dịch?

0
636

Nghị quyết số 68/NQ-CP về việc hỗ trợ người lao động mùa dịch đã được thực thi. Tuy nhiên  nhiều người vẫn đang thắc mắc về việc mình đã nộp đầy đủ hồ sơ nhưng vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ theo quy định trên. Vậy họ cần làm gì để bảo vệ lợi ích hợp pháp cho mình?

Cách nhận tiền hỗ trợ cho người lao động
Bài viết được thực hiện bởi: Luật gia Huỳnh Thu Hương – Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn (24/7): 1900 6198

Kiểm tra chính xác về điều kiện để được nhận tiền hỗ trợ

Dựa trên quy định tại Nghị quyết số 68 của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ ban hành Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg quy định cụ thể về điều kiện để được nhận tiền hỗ trợ:

Trường hợp tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương

Trường hợp người lao động làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã… phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được hỗ trợ khi đủ các điều kiện sau:

(i) Thứ nhất, đã tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương từ 15 ngày liên tục trở lên, tính từ 1/5/2021 – 31/12/2021. Và bắt đầu tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương từ 1/5/2021 – 31/12/2021.

(ii) Thứ hai, đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.

Ngoài ra, bạn đọc có thể tham khảo thông tin về Tiền hỗ trợ cấp mùa dịch 

Trường hợp bị ngừng việc

Trường hợp bị ngưng việc phải thỏa mãn các điều kiện sau:

(i) Thứ nhất, bị ngừng việc và thuộc đối tượng phải cách ly y tế hoặc trong khu vực bị phong tỏa từ 14 ngày trở lên;

(ii) Thứ hai, đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng trước liền kề tháng ngừng việc.

Trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp

Trường hợp trên, để nhận tiền hỗ trợ người lao động cần thỏa mãn các điều kiện:

(i) Thứ nhất, đã chấm dứt hợp đồng lao động trong thời gian từ 1/5/2021 – 31/12/2021 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. (trừ trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp,…hằng tháng).

(ii) Thứ hai, đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

Trường hợp không có hợp đồng lao động (lao động tự do)

Điều kiện nhận tiền hỗ trợ của đối tượng này do các địa phương quy định

Kiểm tra hồ sơ hợp lệ

Trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; ngừng việc:

Người sử dụng lao động là người làm thủ tục, nộp hồ sơ giấy tờ cho các cơ quan có thẩm quyền. Trường hợp này người lao động không được trực tiếp làm. Do đó, người lao động có thể liên hệ với người sử dụng lao động để biết chính xác.

Đối với người lao động tự do:

Nhóm đối tượng này sẽ được các địa phương xác minh và tự lập danh sách. Vì vậy, người lao động có thể liên hệ để phương xác nhận về việc đã được lập danh sách nhận tiền hỗ trợ hay chưa.

Trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong trường hợp này, người lao động cần trực tiếp đi làm thủ tục để được nhận tiền hỗ trợ.

Ngoài ra, bạn đọc có thể tham khảo mẫu đơn đề nghị hỗ trợ tại đây

Nắm rõ thời gian, thủ tục giải quyết nhận tiền hỗ trợ

Mỗi đối tượng được nhận tiền hỗ trợ sẽ có thời gian giải quyết nhất định, cụ thể:

(i) Thủ tục giải quyết việc nhận tiền hỗ trợ người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương:

Cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận: thời hạn 2 ngày;

Ủy ban nhân dân cấp huyện thẩm định: thời hạn 2 ngày 

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt: thời hạn 2 ngày

(i) Thủ tục lao động ngừng việc:

Cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận: thời hạn 2 ngày;

Ủy ban nhân dân cấp huyện thẩm định: thời hạn 2 ngày 

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt: thời hạn 2 ngày

Người sử dụng lao động chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động: thời hạn 2 ngày.

(i) Trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp:

Trung tâm Dịch vụ việc làm sẽ tổng hợp danh sách và trình Sở Lao động Thương binh và Xã hội vào ngày 05 và 20 hàng tháng

Sở sẽ thẩm định trong 2 ngày làm việc.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt và chỉ đạo thực hiện chi trả tiền hỗ trợ trong 3 ngày làm việc.

Như vây, để nhận tiền hỗ trợ,người lao động phải tuân thủ các khoảng thời gian quy định trên. Qua đó, cần hiểu rõ để xác định được khi nào  được hỗ trợ và cách thức nhận tiền như thế nào.

Xem thêm các nội dung pháp lý tại: Luật lao động – tư vấn pháp lý cho Người lao động

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Vì vậy chỉ nên tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây