Tư vấn về hưởng trợ cấp khi người lao động nữ sảy thai

0
1137

Nội dung cần tư vấn:

Kính gửi quý luật sư! Vợ tôi thời gian vừa qua thai bị chết lưu (10 tuần tuổi), sau quá
trình hút thai thì được hưởng nghỉ chế độ 20 ngày như quy định của luật Bảo hiểm xã hội
(BHXH) (từ ngày 12/6 đến 1/7).

Hiện vợ tôi đi làm và nộp giấy tờ cho công ty để hoàn thành hồ sơ nhận tiền bảo
hiểm. Tuy nhiên, vợ tôi cũng nộp đơn xin nghỉ việc luôn. Và bên bộ phận nhân sự có nói
nếu vợ tôi muốn nhận tiền BHXH thì phải làm việc đến tháng 8 mới được nghỉ. Và có
giải đáp rằng:”Do thời gian vợ tôi nghỉ là hết ngày 1/7, có liên quan đến tháng 7 nên
phải đến tháng 8 mới được thanh toán tiền bảo hiểm”.

Quý luật sư vui lòng giải đáp giùm tôi:” Luật BHXH có quy định nào như công ty vợ tôi
nói hay không?”. Và vợ tôi muốn nộp đơn xin nghỉ việc ngay thì liệu có nhận được tiền
BHXH hay không? Và vợ tôi cần làm những gì? Tôi xin chân thành cảm ơn quý luật sư!

Trả lời tư vấn:

Cảm ơn bạn đã gửi nội dung đề nghị tư vấn đến V-law.
Trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Vợ bạn nộp đơn xin nghỉ việc là tương đương với đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Theo quy
định của Bộ luật lao động năm 2012, Điều 38 Khoản 2 quy định về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng
lao động của người sử dụng lao động như sau:

2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động người sử dụng lao động phải báo cho người lao động
biết trước:

a) Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

b) Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn;

c) Ít nhất 03 ngày làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và đối với hợp
đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

Do bạn không nói rõ rằng vợ bạn đang làm việc theo hợp đồng xác định thời hạn hay không xác định
thời hạn nên chúng tôi xin trích dẫn điều khoản chung như trên. Tuy vậy, đây chỉ là thời hạn báo
trước nếu vợ bạn muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Và nếu công ty thấy lý do này không
phù hợp với pháp luật lao động về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì có thể từ chối và vợ
bạn sẽ phải tiếp tục làm việc. Trường hợp này, công ty có thể yêu cầu vợ bạn làm đến ngày
1/8.

Tuy nhiên, sai phạm của công ty ở đây đó là yêu cầu vợ bạn làm đến ngày 1/8 mới nhận được tiền bảo
hiểm. Bởi trợ cấp này là do bảo hiểm xã hội chi trả và doanh nghiệp phải có trách nhiệm thông báo
đến cơ quan bảo hiểm xã hội để giải quyết cho người lao động. Bạn thông báo cho công ty và sau đó
công ty giải quyết cho bạn. Cụ thể, hồ sơ và thủ tục hưởng bảo hiểm của bạn như sau: Đối với lao
động nữ đi khám thai, bị sảy thai, nạo hút thai, thai chết lưu:

Hồ sơ bao gồm:

– Sổ bảo hiểm xã hội;

– Giấy ra viện (bản chính hoặc bản sao) hoặc Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH mẫu C65-HD hoặc
giấy khám thai (bản chính hoặc bản sao), sổ khám thai (bản chính hoặc bản sao).

Các bước thực hiện:

– Người lao động nộp hồ sơ cho doanh nghiệp.

– Doanh nghiệp nộp 1 bộ hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa.

Thời hạn giải quyết:

– Doanh nghiệp giải quyết và chi trả chế độ cho người lao động trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ
ngày nhận đủ hồ sơ.

– Cơ quan BHXH thanh quyết toán cho doanh nghiệp trong thời hạn tối đa 15 ngày làm việc kể từ ngày
nhận đủ hồ sơ.

Trên đây là nội dung tư vấn của V-Law
về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về hưởng trợ cấp khi người
lao động nữ sảy thai
. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui
lòng gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến – Số điện thoại liên hệ
1900.6198
 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây