Tư vấn về chốt sổ bảo hiểm khi người lao động nghỉ việc

0
1320

Nội dung câu hỏi:

Trân trọng kính chào V-Law! Tôi  sinh:

20 tháng 10 năm 1958. Tôi tham gia làm việc cho một công ty xây lắp từ năm 1986. Hiện nay do tuổi
cao, sức khỏe giảm sút vì mang nhiều bệnh tật, tôi viết “đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động”, dự
định là tiến hành nộp cho lãnh đạo công ty trong tháng 7 này.Theo như các năm trước, lãnh đạo công
ty tôi chỉ chủ trương xét đơn theo đợt (thường vào tháng cuối năm) để chốt sổ bảo hiểm xã hội cho
người lao động.Vậy tôi xin hỏi Quý Công ty Luật Việt là: sau khi nộp đơn, tôi xin với công ty
tôi được làm thủ tục tự chốt sổ bảo hiểm lao động có được không? Nếu không được là bởi sao? Nếu
được thì thủ tục thế nào? (Xin nói rõ với Quý Công ty Luật Việt: trụ sở của công ty tôi đóng ở
Hà Nội; tham gia mua bảo hiểm xã hội ở Hòa Bình; mua bảo hiểm  6 tháng một lần, hiện 6 tháng
cuối năm nay tôi chưa nhận được thẻ bảo hiểm y tế vì là đơn vị lưu động, mà tôi lại có ý định xin
chấm dứt hợp đồng lao động từ tháng này).Rất mong nhận được hồi âm của Quý Công ty trong thời gian
sớm nhất để tôi có thể chủ động được công việc của mình.Chân thành cám ơn Quý Công ty Luật Việt
vì tất cả.

Trả lời tư vấn:

Cám ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến
V-law, với yêu cầu của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại điều 47 Bộ luật lao động 2012 về trách nhiệm
của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp
đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn
hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm
dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng
lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi
bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác
nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của
người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt
động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo
hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp
đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

Theo quy định trên thì sau khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động thì
công ty sẽ phải có nghĩa vụ chốt sổ và trả lại sổ bảo hiểm cho bạn. Đối với trường hợp của bạn công
ty bắt buộc phải thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm xa hội cho bạn vì theo quy định của luật thì
người lao động chỉ được phép tự chốt sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp công ty giải thể, phá
sản.

Trên đây là nội dung tư vấn của V-law về vấn đề bạn hỏi và
quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng
đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi – Số điện thoại liên
hệ: 
1900.6198 để được hỗ trợ kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây