Tư vấn về chấm dứt hợp đồng lao động do hết hạn hợp đồng

0
1170

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Kính gửi V-law! Hiện tại Tôi đang làm việc ở một công ty Nhật từ tháng 02 năm 2016!Vừa rồi vào ngày 18/01/2017 Công ty có gửi cho Tôi 2 quyết định: Thứ nhất: Quyết định của tổng giám đốc về việc cho nghỉ việc hưởng 100% lương từ ngày 21/01/2018 đến ngày 20/02/2018. Thứ hai: Quyết định của tổng giám đốc về việc kết thúc hợp đồng và không tái kí hợp đồng.

Với lý do: Không có đơn hàng sản xuất, không có nhu cầu thiết kế Tôi
kí hợp đồng hai lần:  Lần 1 từ 02/2016 – 02/ 2017  và Lần 2 từ 02/2017-02/2018Vậy cho Tôi
hỏi!  Công ty giải quyết như vậy đã đúng luật chưa? Tôi có được quyền lợi gì từ Công ty nữa không?

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến
V-law, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

Trong trường hợp của bạn cần xác định quyết định của công ty về việc kết thúc hợp đồng và không tái
ký hợp đồng đối với bạn là vào thời điểm nào. Theo đó, nếu quyết định thể hiện chấm dứt hợp đồng là
thời điểm sau khi hợp đồng lao động hết hạn (tháng 2/2018) và công ty không có nhu cầu sử dụng lao
động nữa thì việc công ty chấm dứt là đúng quy định pháp luật theo khoản 1 Điều 36 Bộ luật lao động
năm 2012. Cụ thể:

Điều 36. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động

1. Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 6
Điều 192 của Bộ luật này.

Theo đó, khi nghỉ việc thì bạn sẽ được công ty giải quyết các chế độ
về tiền lương, trợ cấp thôi việc (nếu có), chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội để làm căn cứ hưởng chế
độ liên quan tới bảo hiểm (trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội môt lần) theo Điều 47 của Bộ luật
này:

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng
lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết
hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt
hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao
động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên;
trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận
và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người
lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động,
bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm
thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao
động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình! Nếu còn vướng mắc,
chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác Anh/chị vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng
tôi để được giải đáp: ( Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6198)

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây