Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động có thể lấy được sổ bảo hiểm không ?

0
1260

Tóm tắt câu hỏi:

Em muốn nhờ công ty tư vấn cho em về vấn

đề sau: Em đã làm việc ở công ty cũ được 2 năm, vì 1 số lí do cá nhân nên em không thể tiếp
tục làm việc tại công ty được nữa. Em có viết đơn xin nghỉ việc nhưng công ty không duyệt cho em
nghỉ. Vì vậy mà em đã tự ý nghỉ việc tại công ty mà không bàn giao công việc lại cho người khác.Em
nghỉ việc tại công ty đến nay đã được 2 tháng. Nay em hỏi công ty để xin lấy sổ bảo hiểm thì công
ty nói tại em tự ý nghỉ việc mà không có sự đồng ý của công ty nên chưa có bảo lưu sổ bảo hiểm cho
em được. Nếu em muốn lấy sổ bảo hiểm bây giờ thì quá trình 2 năm em làm việc tại công ty sẽ không
được ghi trong sổ bảo hiểm.Nhờ luật Minh Gia tư vấn dùm em công ty cũ của em làm như vậy có đúng
quy định của pháp luật hay không. Và bây giờ em phải làm những thủ tục nào thì mới có thể lấy được
sổ bảo hiểm.Rất mong nhận được tư vấn của các luật sư.Em xin chân thành cảm ơn !

Trả lời câu hỏi:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến V-Law, trường hợp của bạn chúng tôi tư
vấn như sau:Theo Điều 37 Bộ Luật Lao Động năm 2012 quy định về trường hợp người
lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động: “1. Người lao động làm việc theo hợp đồng
lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời
hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường
hợp sau đây:

a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc
không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

Bạn tự ý nghỉ việc là trái quy định của pháp luật. Theo đó,
trách nhiệm của bạn sẽ là: Tại Điều 43 Bộ Luật Lao Động năm 2012 quy định: “1. Không được trợ
cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao
động.

2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường
cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những
ngày không báo trước.

Như vậy, bạn cần thanh toán các khoản trên đây để công ty có thể thực
hiện trách nhiệm của mình khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại điều 47 Bộ luật lao động
2012: . “…Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo
hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao
động.”

Như vậy, trong trường hợp của bạn, sau khi bạn thực hiện các nghĩa vụ
với công ty do tự ý chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì công ty có nghĩa vụ phải chốt và
trả lại sổ bảo hiểm xã hội cùng với các giấy tờ khác cho bạn. Trong thời hạn 7 ngày làm việc;
trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày thì công ty bạn phải có trách nhiệm hoàn
thành thủ tục trả lại sổ bảo hiểm xã hội cùng các giấy tờ khác cho bạn. Nếu như công ty không trả
đúng thời hạn, bạn có thể khởi kiện công ty ra tòa án huyện /quận nơi công ty có trụ sở làm việc
yêu cầu tòa bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bạn.

Trên đây là nội dung tư vấn của V-Law về vấn đề bạn hỏi và
quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi
đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng
tôi –
Số điện thoại liên
hệ:
1900.6198
 để được hỗ trợ kịp
thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây