Tư vấn một số trường hợp liên quan đến quản lý người lao động trong doanh nghiệp.

0
1229

Công ty được phép trừ lương khi người lao động vi phạm nội quy?

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Chào anh!  Anh cho em hỏi một vấn đề! 1. Trong trường hợp nào thì cty có quyền không trả lương

cho người lao động? Em đã ký hợp đồng làm việc với cty Dược vào tháng 9-2015, nhưng sau đó do một
số bất đồng nên em và cty đồng thỏa thuận ngừng hợp tác,  ngày chốt nghỉ việc là ngày 14/11 và
em đã gởi đơn vào ngày 18/11/2015 nhưng đến khi em nhận quyết định nghỉ việc thì phát hiện ra ngày
ký là ngày 1/1/2015. Em hỏi thì cty giải thích là để hợp thức hoá việc chốt sổ BHXH,  nhưng
lại không thanh toán tiền lương cho em trong nửa đầu tháng 11 /2015. Khi em hỏi thì bảo là vì em vi
phạm nội quy nên không được trả lương. Nhưng trong suốt thời gian đó em không nhận được biên bản
nhắc nhỡ nào. Vậy cho em hỏi là đúng hay sai và em phải làm thế nào.

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn
đến V-law, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như
sau:
Tại Điều 128 Bộ luật lao động 2012 quy định như sau:

“Điều 128. Những quy định cấm khi xử lý kỷ luật lao động
1. Xâm phạm thân thể, nhân phẩm của người lao động.2. Dùng hình thức phạt tiền, cắt lương thay việc xử lý kỷ luật lao động.

3. Xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động có hành vi vi phạm không được quy định trong
nội quy lao động.”

Theo đó, công ty không được phép dùng hình thức phạt tiền, cắt lương thay việc xử lý kỷ luật lao
động  khi có hành vi vi phạm. Trường hợp này anh/chị, yêu cầu ban lãnh đạo công ty giải
thích cụ thể rằng căn cứ vào quy định nào của pháp luật để họ có quyền trừ lương khi vi phạm nội
quy, và việc vi phạm nội quy với hành vi cụ thể là gì? Trường hợp công ty không giải quyết hoặc
giải quyết không thỏa đáng, anh/chị có quyền làm đơn đến phòng lao động – thương binh xã hội nơi
công ty có trụ sở để được giải quyết.
Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

1 |==========================

Tiền lương, mã số thuế và các vấn đề liên quan đến lao động

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

E chào luật sư E muốn luật sư tư vấn việc như sau. E ký hợp đồng lao động vị trí thu ngân tại big c
từ ngày 4/4/2016. Thời hạn hợp đồng là 1 năm trong đó thử việc 1 tháng. Ở đây e lương cứng của e là
3.745.000 vnd. E có làm thủ tục điền thông tin để đăng ký mã số thuế cá nhân, đóng bảo hiểm và nộp
kinh phí công đoàn Tuy nhiên hôm nay ngày 23/4 e muốn nghỉ việc. Cho e hỏi là  1. nếu e làm
hết tháng 4 thì e có xin lấy lại sổ bảo hiểm được ko ạ. 2. Phòng nhân sự có cung cấp lại cho e mã
số thuế cá nhân để e cung câp cho công ty mới ko ạ 3. Trong hợp đồng nói nếu e đơn phương chấm dưt
hợp đồng lao động thì chỉ đc hưởng 50% lương. Mà lương lại trả vào ngày cuối tháng. Vậy khi e nhận
được lương rồi và ngày hôm sau xin nghỉ thì có phải hoàn 50% lương ko ạ E xin chân thành cảm ơn
Mong nhận được sự tư vấn sớm của luật sư.

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn
đến V-law, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn
một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

Thứ nhất, về nghĩa vụ trả sổ bảo hiểm xã hội của người sử dụng
lao động.
Thứ hai, mã số thuế. Mỗi người chỉ có một mã số thuế cá nhân được
cấp theo chứng minh thư nhân dân. Bạn lên Chi cục thuế là có thể tự tra được mã số thuế cá nhân của
mình.
Thứ ba, các bên được tự do thỏa thuận nhưng không được trái với
quy định của pháp luật. Các bên có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng khi đáp ứng các điều kiện về
lý do và thông báo theo quy định của pháp luật. Chi trả lương là nghĩa vụ của người sử dụng lao
động. Việc thỏa thuận chỉ chi trả 50% khi đơn phương chấm dứt hợp đồng là trái với quy định của
pháp luật. Chị không phải trả lại 50% tiền lương.
Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

2 |==========================

Gia hạn hợp đồng lao động

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Kính gửi các Luật sư!. Tôi xin được sự tư vấn về vấn đề hợp đồng lao động. Công ty tôi là chi nhánh
của Tổng công ty Hàng hải Việt nam. Tôi đang làm công tác nhân sự, hiện nay có trường hợp như sau:
Một số lao động của Công ty hiện nay sắp hết thời hạn hợp đồng lao động xác định thời hạn 03 năm
(trước đó đã ký thử việc 02 tháng, 01 năm và hiện là 03 năm). Tuy nhiên, Giám đốc Công ty tôi không
muốn ký Hợp đồng không xác định thời hạn mà chỉ muốn ký với người lao động hợp đồng lao động 09
tháng. Về luật thì phải ký tiếp Hợp đồng không xác định thời hạn, tuy nhiên Công ty nếu muốn ký 09
tháng thì có được kết thúc Hợp động 03 năm với người lao động, sau đó lại ký mới 09 tháng thì có
đúng luật không a. Nếu được thì thông báo với người lao động như thế nào thì đúng ạ!. Rất mong được
tư vấn của quý Công ty.

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn
đến V-law, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như
sau:
Theo Điều 22 Bộ
luật lao động 2012 quy định loại hợp đồng lao động như sau:

“1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo
một trong các loại sau đây:

a)
;

Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp
đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp
đồng.

b) Hợp đồng lao động xác định thời
hạn;

Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà
trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian
từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một
công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và
điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày,
kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết
hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành
hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1
Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.

Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là
hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục
làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

3. Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa
vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất
thường xuyên từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa
vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động hoặc nghỉ việc có tính chất tạm
thời khác”.

Theo thông tin anh cung cấp, công ty anh đã ký hợp đồng xác định
thời hạn 1 năm sau đó ký hợp đồng thời hạn 3 năm, như vậy đã ký hết hai lần hợp đồng xác định thời
hạn. Đến nay, nếu muốn tiếp tục sử dụng người lao động thì phải lý hợp đồng không xác định thời
hạn.

3 |==========================

Tư vấn về thời hạn nâng lương của doanh nghiệp và quyền lợi của NLĐ
khi hết hạn HĐLĐ

Câu hỏi
đề nghị tư vấn:

Xin chào V-law! Tôi làm việc tại metro được 3 năm, đã ký HĐLĐ 2 lần và sấp hết hạn HĐLĐ lần 2 là 2 năm nhưng
công ty không hề nâng lương chỉ trả theo mức tối thiểu của nhà nước và lương hiện tại của tôi là
3.317.000đ. – Xin hỏi công ty có vi phạm luật không? – Khi hết hợp đồng lao động tôi không ký lại
có cần báo trước với công ty không? và tôi được hưởng quyền lợi gì sau khi tôi không ký lại hợp
đồng? xin cảm ơn.

Trả lời
tư vấn:

 

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến
V-law, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một
số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
Doanh nghiệp sẽ
xây dựng thang lương, bảng lương theo các nguyên tắc được quy định tại Điều 7 Nghị định
49/2013/NĐ-CP. Đồng thời khi xây dựng thang lương, bảng lương doanh nghiệp phải xây dựng tiêu
chuẩn để xếp lương, điều kiện nâng bậc lương.

Như vậy, pháp
luật không có quy định cụ thể thời hạn tăng lương cho người lao động mà vấn đề này thuộc về doanh
nghiệp. Việc quy định thời hạn tăng lương được quy định trong quy chế của doanh nghiệp quy định.
Anh/chị cần tìm hiểu quy định trong quy chế của công ty để xác định trường hợp này. Nếu doanh
nghiệp không làm đúng quy định về thời hạn nâng lương theo quy định trong quy chế thì anh/chị có
quyền khiếu nại.

Khi hết hạn hợp
đồng lao động lần thứ 2, anh/chị đương nhiên chấm dứt HĐLĐ mà không phải thực hiện nghĩa vụ báo
trước( Điều 36 Bộ luật lao động năm 2012).

Khi chấm dứt hợp
đồng lao động thì anh/chị sẽ được thanh toán các khoản quyền lợi như tiền lương, tiền công và được
trả lại sổ bảo hiểm trong thời gian từ 7 tới 30 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao
động.

Khi chấm dứt hợp
động anh/chị được hưởng trợ cấp thôi việc. Nếu đáp ứng đủ điều kiện thì anh/chị có thể làm hồ sơ
xin hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Anh/chị tham khảo
để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng
dẫn đối với trường hợp của anh chị:

4 |==========================

 

Hết thời hạn thử việc mà vẫn tiếp tục làm việc sau đó NLĐ xin nghỉ
thì phải làm như thế nào?

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Dạ thưa luật sư ; tôi là nhân viên ta xi lúc tôi mới vào công ty làm
thì tôi có ký hợp đồng 3 tháng thử việc nhưng nay tôi đã làm được 15 tháng rồi mà công ty không goi
tôi ký hợp đồng chính thức vậy luật sư cho hỏi nếu như tôi muốn nghỉ việc ở công ty đó thì co bị
ràng buộc bởi những quy định trong hợp đồng 3 tháng thử viễc không thưa luật sư. Cám ơn luật sư.Gửi
từ Samsung Mobile

Trả lời tư vấn:

 

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin
tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến V-law, Đối với yêu cầu hỗ trợ của
anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể
sau đây:
Như vậy, hết thời gian trong hợp
đồng thử việc mà bạn vẫn tiếp tục làm việc cho công ty 15 tháng thì được coi là đang làm theo hợp
đồng lao động. Vì vậy khi bạn muốn nghỉ việc bạn có thể thỏa thuận với công ty hoặc đơn phương chấm
dứt hợp đồng theo đúng quy định tại điều 37 Bộ luật lao động năm 2012.

Trên đây là nội dung tư vấn của V-law về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn một số
trường hợp liên quan đến quản lý người lao động trong doanh nghiệp.
. Nếu còn vướng mắc,
chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật
sư tư vấn trực tuyến – Số điện thoại liên hệ 

1900.6198
để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời

 

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây