Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chia, tách doanh nghiệp?

0
1199

Tư vấn về trường hợp công ty hiện người lao động đang làm việc lâp ra một công ty mới và công ty cũ muốn chấm dứt hợp đồng lao động và yêu cầu ký hợp đồng lao động với công ty mới thì có đúng quy định của pháp luật không?

Nội dung câu hỏi:

Tôi
cùng  với một số anh em đồng nghiệp của  tôi. Tôi làm việc cho Cty liên doanh từ
tháng 2 năm 2012. Hiện nay Cty lập ra 1 Cty khác  là Cty  Viết tắt là  L, Cty
này  soạn thảo hợp đồng mới và hạ lương hiện tại  của  chúng tôi khoảng 20 phần
trăm. Phần chênh lệch nói là  lương  hiệu quả. Và  hợp đồng  chỉ 1
năm. Yêu câu chúng tôi ký hợp đồng mới. Và ký vào 1 đơn xin nghỉ việc với Cty  tôi đang có hợp
đồng không xác định thời han. Và đồng thời yêu cầu chúng tôi ký vào 1 bản thoả thuận thanh lý hợp
đồng với Cty chúng tôi đang làm  việc. Xin hỏi luật su như  vây thì chúng tôi kg
được hưởng quyền lợi mà luật lao động quy định điều 44, 45,4 9 như vậy Cty có vi phạm luật lao
đông. Luật đầu tư không? Và chúng tôi phải nhờ đến cơ quan chúc năng nào để đòi hỏi quyền lợi
của chúng tôi? Xin luật su chỉ giúp cho chúng tôi. Xin cảm ơn.

Trả lời tư vấn:

Cảm ơn
bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn đến V-Law, trường hợp của bạn chúng tôi tư
vấn như sau:

Thứ nhất, Công ty có vi phạm quy
định của pháp luật không?

Theo thông tin mà bạn cung cấp thì công
ty hiện bạn đang làm việc lập một công ty mới nên bạn cần xác định rõ trong trường hợp cụ thể của
công ty mình đang làm việc có thực hiện đúng việc chia, tách doanh nghiệp hay không, có hai trường
hợp như sau:

Trường hợp một, công ty thực
hiện đúng theo quy định của pháp luật về việc chia hay tách doanh nghiệp.

Sau khi đã tiến hành các thủ tục theo
pháp luật doanh nghiệp về việc chia, tách doanh nghiệp thì công ty có nghĩa vụ đối với những người
lao động đang làm việc tại doanh nghiệp trước khi chia, tách theo quy định tại Điều 45 Bộ luật lao
động năm 2012:

“1. Trong trường hợp sáp nhập, hợp
nhất, chia, tách doanh nghiệp, hợp tác xã thì người sử dụng lao động kế tiếp phải chịu trách nhiệm
tiếp tục sử dụng số lao động hiện có và tiến hành việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao
động.

Trong trường hợp không sử dụng hết
số lao động hiện có, thì người sử dụng lao động kế tiếp có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương
án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này.

2. Trong trường hợp chuyển quyền sở
hữu hoặc quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, thì người sử dụng lao động trước đó phải lập
phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này.

3. Trong trường hợp người sử dụng
lao động cho người lao động thôi việc theo quy định tại Điều này, thì phải trả trợ cấp mất việc làm
cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này”

Khi hợp nhất, sáp nhập, chia, tách doanh
nghiệp thì người sử dụng lao động của doanh nghiêp kế tiếp vẫn phải có trách nhiệm sử dụng số lao
động hiện có và tiến hành sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động. Trường hợp không sử dụng hết thì xây
dựng phương án sử dụng lao động, nếu phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất
việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, nếu công ty cũ đã thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động sau
đó mới ký kết hợp đồng lao động mới mà bạn đã đồng ý thì hợp đồng lao động cũ của bạn sẽ chấm dứt
và công ty chỉ phải thực hiện trách nhiệm theo Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012:

“1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp
đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho
người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc,
kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên
quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30
ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách
nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử
dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp,
hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm
xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước
lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”

Công ty bạn đang làm việc đã trao đổi
với người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động với đơn vị cũ và ký kết hợp đồng lao động với
đơn vị mới thì bạn có thể đồng ý về việc chấm dứt hợp đồng và ký hợp đồng mới, nếu bạn không đồng ý
chấm dứt thì công ty phải có trách nhiệm theo Điều 45 Bộ luật lao động năm 2012 nêu
trên.

Trường hợp 2, công ty không thực
hiện đúng quy định về chia, tách doanh nghiệp.

Trường hợp công ty không thực hiện đúng
việc chia tách doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp thì chỉ có quyền thỏa thuận
với người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động. Nếu người lao động đồng ý chấm dứt thì quan
hệ lao động chấm dứt, nếu người lao động không đồng ý mà công ty bạn vẫn chấm dứt hợp đồng lao động
thì sẽ phải có trách nhiệm bồi thường khi đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật.

Thứ hai, bạn phải làm như thế
nào để bảo vệ quyền lợi của mình?

Bạn có thể đồng ý với thỏa thuận chấm
dứt hợp đồng và ký hợp đồng lao động mới. Trường hợp công ty thực hiện chia tách theo đúng quy
định thì bạn có quyền yêu cầu công ty thực hiện theo đúng quy định tại Điều 45 Bộ luật lao
động năm 2012. Nếu công ty không thực hiện đúng thì có thể viết đơn khiếu nại gửi đến Phòng lao
động – Thương binh và Xã hội để yêu cầu giải quyết.

Trên đây là nội dung tư vấn của V-Law về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp,
bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của
chúng tôi –
Số điện thoại liên
hệ:
1900.6198
 để được hỗ trợ kịp
thời.

Trân trọng.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây