Thời hạn giải quyết chế độ thai sản của đơn vị sử dụng lao động và BHXH

0
1189

 

Luật sư tư vấn cách thức giải quyết khiếu nại về tiền thai sản và vấn đề trả sổ bảo hiểm cho người lao động. Cụ thể như sau

Tóm tắt câu hỏi:

E ở Bình Dương, vk ck e đang làm công nhân ở Khu công nghiệp V. Vợ e
vừa sinh em bé, đang được nghỉ chế độ thai sản. Em có 1 số vấn đề nhờ tư vấn: 1. Theo Điều 102 của
Luật BHXH/2014 thì thời gian được nhận tiền trợ cấp ốm đau , thai sản là tối đa 20 ngày? Vậy 20
ngày là tính ngày làm việc hay tính 20 ngày liên tục?

2. Nếu quá 20 ngày mà vợ e không nhận được tiền thai sản là công ty
hoặc cơ quan BHXH (cá nhân hoặc tổ chức…) vi phạm những gì? khi khiếu nại thì người vi phạm sẽ
chịu trách nhiệm và khắc phục như thế nào?

3. Nếu muốn khiếu nại thì bước đầu tiên em phải khiếu nại từ đâu?
thực hiện ntn?

4. Em có thể đại diện cho vợ em để khiếu nại được không?

5. Trong trường hợp khi khiếu nại mà cty chối bỏ trách nhiệm (ví dụ:
cty sẽ bảo là chưa nhận được hồ sơ… hoặc là mới vừa nhận hồ sơ, chưa đủ hồ sơ, chưa quá thời gian
qui định……) thì e phải làm ntn? Trong khi vợ e đã gửi hồ sơ vào cty hơn 1 tháng, gửi qua 1 đồng
nghiệp, không có phản hồi từ phía cty về việc thiếu đủ hồ sơ, nhưng không có ký nhận giấy tờ khi
nộp hồ sơ; Đã hơn 1 tháng từ khi gửi hồ sơ vào cty, nhưng vk em vẫn chưa nhận tiền trợ cấp, e định
hỏi và khiếu nại đến cty và cơ quan BHXH nhưng không biết em có quyền làm như vậy không, em lại sợ
nếu làm hơi căng thì bị “nói ngược”, vì lúc giao nộp hồ sơ em không có ký nhận gì cả, lúc đó
lại trắng tay. Em nhờ Luật sư tư vấn giúp e để e xử lý vụ việc 1 cách tốt nhất, ổn thỏa nhất.
Chân thành cảm ơn!

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn
đến V-Law, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư
vấn như sau:
Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về giải quyết hưởng
chế độ ốm đau, thai sản:
” …

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ
sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều
101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ
sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi
trả cho người lao động;

b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày
nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận
nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chứcchi trả cho người lao
động.

4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì
phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.

Thứ nhất, theo Điều 102 Luật BHXH 2014,
khác với trường hợp quy định tại điểm b khoản 3 “trong thời hạn 05 ngày làm việc” thì
điểm a khoản 3 và khoản 2 Điều này chỉ quy định: “trong thời hạn 10 ngày“. Vậy, theo
quan điểm của chúng tôi, 20 ngày tính từ ngày nộp hồ sơ (tính cả ngày nghỉ).

Thứ hai, như chúng tôi đã phân tích, hành
vi không giải quyết yêu cầu của đương sự trong thời gian Luật định là hành vi vi phạm pháp
luật. Trách nhiệm của đơn vị, cơ quan vi phạm sẽ phải thực hiện đúng yêu cầu để đảm bảo quyền và
lợi ích của vợ anh.

Thứ ba, nếu anh muốn khiếu nại thì buộc phải xác định rõ đơn
vị nơi vợ anh làm việc vi phạm quy định pháp luật hay đơn vị bảo hiểm xã hội có thẩm
quyền vi phạm. Trường hợp đơn vị vi phạm, không nộp hồ sơ tới BHXH trong thời gian Luật định thì
anh gửi đơn tới phía chủ sử dụng lao đông; còn nếu đơn vị BHXH vi phạm thì anh nộp đơn khiếu nại
lần đầu tới cơ quan trực tiếp có trách nhiệm giải quyết.

Thứ tư, về chủ thể có thẩm quyền khiếu
nại.

Điều 12 Luật khiếu nại 2011 quy định về quyền, nghĩa vụ của người
khiếu nại:

“1. Người khiếu nại có các quyền sau đây:

a) Tự mình khiếu nại.

Trường hợp người khiếu nại là người chưa thành niên, người mất
năng lực hành vi dân sự thì người đại diện theo pháp luật của họ thực hiện việc khiếu nại;

Trường hợp người khiếu nại ốm đau, già yếu, có nhược điểm về thể
chất hoặc vì lý do khách quan khác mà không thể tự mình khiếu nại thì được ủy quyền cho cha, mẹ,
vợ, chồng, anh, chị, em ruột, con đã thành niên hoặc người khác có năng lực hành vi dân sự đầy đủ
để thực hiện việc khiếu nại;

b) Nhờ luật sư tư vấn về pháp luật hoặc ủy quyền cho luật
sư khiếu nại
để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Trường hợp người khiếu nại là người được trợ giúp pháp lý theo
quy định của pháp luật thì được nhờ trợ giúp viên pháp lý tư vấn về pháp luật hoặc ủy quyền cho trợ
giúp viên pháp lý khiếu nại để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình;

…”.

Vậy, trường hợp của anh thì vợ sẽ làm đơn khiếu nại và tham gia giải
quyết để làm rõ vụ việc trên.

Thứ năm, trường hợp công ty trả lời không
nhận hồ sơ mặc dù phía gia đình đã nộp qua một người quen thì anh có thể yêu cầu người quen đứng ra
làm chứng. Người này có trách nhiệm trình bày trung thực làm căn cứ quy kết trách nhiệm cho phía
đơn vị sử dụng lao động.

Nếu có hành vi vi phạm, ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của
vợ thì vợ anh hoàn toàn có quyền gửi đơn khiếu nại để yêu cầu giải quyết đúng quy định pháp luật.
Trường hợp làm sai, làm không đúng trách nhiệm, gây thiệt hại về tài sản thì gia đình có quyền gửi
đơn tới Phòng LĐ – TB và XH để yêu cầu hòa giải và gửi đơn khởi kiện tới TAND quận, huyện nơi đơn
vị đóng trụ sở để yêu cầu giải quyết.

Trên đây là nội dung tư vấn của V-Law về vấn đề bạn yêu cầu
tư vấn: Thời hạn giải quyết chế độ thai sản của đơn vị sử dụng lao động và BHXH. Nếu
còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện
đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến – Số điện thoại liên
hệ
1900.6198
 để được giải đáp, hỗ trợ
kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây