Thời gian làm việc để tính hưởng trợ cấp thôi việc cho người lao động

0
1301
Thời gian làm việc để tính hưởng trợ cấp
thôi việc cho người lao động. Cách tính trợ cấp thôi việc của người lao động theo quy định của pháp
luật.


Tóm tắt câu hỏi:

Xin chào luật sư! em muốn luật sư tư vấn giúp em về việc chi trả trợ cấp
thôi việc mà công ty cổ phần phụ liệu may Nha Trang đã trả cho người lao động. Thời gian người lao
động làm việc tại công ty từ ngày 6/7/1995 đến 31/12/2008 là 13 năm 6 tháng = 13,5 năm x 4.681.200
x 1/2 = 31.598.100 đ. Theo điểm c khoản 3 điều 14 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và
hướng dẫn thi hành một số nội dung của bộ luật lao động năm 2012. Thì 13 năm 6 tháng thì phải làm
tròn thành 14 năm. Chúng tôi lên gặp trưởng phòng nhân sư để hỏi và đề nghị công ty điều chỉnh lại
nhưng công ty không chịu và nói là do tháng 7 làm không đủ tháng nếu tìm được giấy tờ nào chứng
minh là làm từ ngày 01/07/1995 thì công ty mới sửa lại quyết định. Như vậy luật sư cho em hỏi, tổng
số năm nhận trợ cấp thôi việc là: 13 năm 05 tháng 24 ngày có được làm tròn là 14 năm không? Nếu
được thì em phải làm gì để công ty thay đổi quyết định. Xin chân thành cảm ơn?

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến V-Law. Với thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp, thì người lao động làm việc tại công ty Nha
Trang từ ngày 6/7/1995 đến 31/12/2008 là 13 năm 6 tháng. Và phía công ty tính cho bạn thời
gian hưởng trợ cấp thôi việc là 13,5 năm. Trong trường hợp này, phía công ty tính như vậy là không
có căn cứ pháp lý. Bởi:

Theo quy định tại Điều 48 Bộ luật lao động 2012, khi hợp đồng lao động chấm
dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật lao động 2012 thì
người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc
thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền
lương.

– Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao
động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo
hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng
lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

– Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng
lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

Như vậy, theo quy định này, khi bạn nghỉ việc mà đã làm việc thường xuyên từ
đủ 12 tháng trở lên thì sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc. Với mỗi năm làm việc sẽ được trợ cấp một
nửa tháng tiền lương. Tuy nhiên, thời gian làm việc để tính hưởng trợ cấp thôi việc là tổng thời
gian người lao động đã làm việc thực tế trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất
nghiệp. Như vậy, bạn có thể dựa vào thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của mình để tính chính xác
thời gian được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Ở đây, khi tính trợ cấp thôi việc nếu có tháng lẻ sẽ được tính theo
khoản 3 Điều 14 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP như sau:

“a) Thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao
động bao gồm: thời gian người lao động đã làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian thử việc,
học nghề, tập nghề để làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian được người sử dụng lao động cử
đi học; thời gian nghỉ hưởng chế độ theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội; thời gian nghỉ hằng
tuần theo Điều 110, nghỉ việc hưởng nguyên lương theo các Điều 111, Điều 112, Điều 115 và
Khoản 1 Điều 116 của Bộ luật Lao động; thời gian nghỉ để hoạt động công đoàn theo quy định của pháp
luật về công đoàn; thời gian phải ngừng việc, nghỉ việc không do lỗi của người lao động; thời gian
nghỉ vì bị tạm đình chỉ công việc và thời gian bị tạm giữ, tạm giam nhưng được trở lại làm việc do
được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kết luận không phạm tội;

b) Thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:
Thời gian người sử dụng lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời
gian người sử dụng lao động đã chi trả cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền
tương đương với mức đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật;

c) Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm
của người lao động được tính theo năm (đủ 12 tháng), trường hợp có tháng lẻ thì từ đủ 01 tháng đến
dưới 06 tháng được tính bằng 1/2 năm; từ đủ 06 tháng trở lên được tính bằng 01 năm làm
việc.”

Theo đó, đối với tháng lẻ từ 01 đến dưới 06 tháng sẽ được tính bằng 1/2 năm
làm việc, còn từ 06 tháng trở lên được tính bằng 01 năm làm việc. Ở đây, bạn nêu thời gian bạn được
hưởng trợ cấp thôi việc là 13 năm 5 tháng 24 ngày đối chiếu với quy định trên thì
bạn có tháng lẻ là 5 tháng 25 ngày. Theo quy định trên thì thời gian tháng lẻ để tính trợ
cấp thôi việc là tính theo tháng. Do đó, thời gian thôi 13 năm 5 tháng 25 ngày sẽ
được tính là 14 năm.

Vì thế, việc công ty bạn không chịu và nói là do tháng 7 làm không đủ
tháng nếu tìm được giấy tờ nào chứng minh là làm từ ngày 01/07/1995 thì công ty mới sửa lại quyết
định là không đúng quy định. Trong trường hợp này, bạn có thể làm đơn khiếu nại đến Phòng lao
động thương binh xã hội để được xem xét, giải quyết.

Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được
trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư
vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng
tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của
chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây