Nội quy lao động và những quy định mới cần lưu ý

0
960

Năm 2021 tới đây, Bộ luật Lao động năm 2019 sẽ chính thức có hiệu lực. Theo đó nhiều quy định liên quan đến nội quy lao động có sự thay đổi đáng kể.

không có giấy phép
     Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật lao động gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Sử dụng dưới 10 lao động cũng phải có nội quy lao động

Đây là một trong những điểm mới của Bộ luật Lao động năm 2019. Cụ thể khoản 1 Điều 118 Bộ luật Lao động 2019 quy định:

” Người sử dụng lao động phải ban hành nội quy lao động, nếu sử dụng từ 10 người lao động trở lên thì nội quy lao động phải bằng văn bản.”

Trong khi đó, khoản 1 Điều 119 Bộ luật Lao động năm 2012 chỉ yêu cầu doanh nghiệp sử dụng từ 10 người lao động trở lên phải có nội quy lao động bằng văn bản.

Như vậy, từ năm 2021, mọi người sử dụng lao động đều phải ban hành nội quy lao động, kể cả doanh nghiệp sử dụng dưới 10 lao động. Tuy nhiên nội quy lao động bằng văn bản chỉ bắt buộc với doanh nghiệp sử dụng từ 10 lao động trở lên.

Bổ sung thêm nhiều nội dung trong nội quy lao động

Theo khoản 2 Điều 118 Bộ luật Lao động năm 2019, nội quy lao động không được trái pháp luật về lao động và quy định liên quan. Đồng thời phải bao gồm những nội dung chủ yếu sau:

(i) Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi;

(ii) Trật tự tại nơi làm việc;

(iii) An toàn, vệ sinh lao động;

(iv) Phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc; trình tự, thủ tục xử lý hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc (quy định mới);

(v) Việc bảo vệ tài sản và bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động;

(vi) Trường hợp được tạm thời chuyển người lao động làm việc khác so với hợp đồng lao động (quy định mới);

(vii) Các hành vi vi phạm kỷ luật lao động và các hình thức xử lý;

(viii) Trách nhiệm vật chất;

(ix) Người có thẩm quyền xử lý kỷ luật lao động (quy định mới).

Có thể thấy, so với Bộ luật Lao động năm 2012, nội quy lao động đã được bổ sung thêm 03 nội dung mới. Do đó, từ 2021, người sử dụng lao động phải bổ sung thêm các nội dung trên trong nội quy lao động của doanh nghiệp mình để phù hợp với quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp có nhiều chi nhánh đăng ký nội quy lao động thế nào?

Khoản 1 Điều 119 Bộ luật Lao động năm 2019 chỉ rõ, doanh nghiệp sử dụng từ 10 người lao động trở lên bắt buộc phải thực hiện thủ tục đăng ký nội quy lao động tại cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh.

Đặc biệt, khoản 4 Điều 119 Bộ luật Lao động năm 2019 đã luật hóa quy định về việc đăng ký nội quy lao động của doanh nghiệp có nhiều chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh đặt ở nhiều địa bàn khác nhau.

Trong trường hợp này, người sử dụng lao động phải gửi nội quy lao động đã được đăng ký đến cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh nơi đặt chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Trước đó, vấn đề này không được quy định trong Bộ luật Lao động năm 2012 mà được ghi nhận trong khoản 8 Điều 28 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP.

Thêm cơ quan thực hiện đăng ký nội quy lao động

Theo Bộ luật Lao động năm 2012, chỉ có cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh mới có thẩm quyền tiếp nhận và xem xét hồ sơ đăng ký nội quy lao động. Bộ luật Lao động năm 2019 đã bổ sung thêm thẩm quyền này cho cơ quan chuyên môn về lao động cấp huyện.

Nội dung này được được ghi nhận tại khoản 5 Điều 119 Bộ luật Lao động năm 2019:

Căn cứ điều kiện cụ thể, cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh có thể ủy quyền cho cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện thực hiện việc đăng ký nội quy lao động.

Theo đó, cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện cũng có quyền tiếp nhận và xem xét hồ sơ đăng ký nội quy lao động nếu được cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền.

Quy định mới về hiệu lực của nội quy lao động

Điều 121 Bộ luật Lao động năm 2019 nêu rõ, nội quy lao động có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận được đầy đủ hồ sơ đăng ký. So với Điều 122 Bộ luật Lao động năm 2012, nội dung “trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 120” (trường hợp nội quy lao động có quy định trái với pháp luật phải sửa đổi, bổ sung và đăng ký lại) đã bị bãi bỏ.

Có thể thấy, quy định như vậy không làm ảnh hưởng đến tính hợp pháp của nội quy lao động do việc rà soát nội dung của nội quy lao động, thông báo, hướng dẫn sửa đổi, bổ sung và đăng ký lại sẽ được cơ quan có thẩm quyền tiến hành trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký (khoản 3 Điều 119 Bộ luật Lao động 2019).

Bên cạnh đó, Bộ luật Lao động năm 2019 cũng chính thức ghi nhận, hiệu lực nội quy lao động bằng văn bản của doanh nghiệp sử dụng dưới 10 lao động sẽ do người sử dụng lao động tự quyết định trong nội quy. Nội dung này chưa được quy định tại Bộ luật Lao động năm 2012 mà chỉ được nêu tại khoản 4 Điều 10 Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây