Người lao động đã nghỉ việc làm thủ tục hưởng chế độ thai sản như thế nào?

0
1212

Ngày 10.5.17 tôi có vào làm việc của công ty A và tham gia đóng bảo hiểm xã hội từ 1.6.17. Đến 1.1.18 công ty cho tôi nghỉ việc do đã có thai khi chưa làm đủ 18 tháng tại công ty. Đến tháng 5 này tôi sinh nhưng có hỏi công ty về chế độ thai sản, thì công ty trả lời là ko chịu trách nhiệm gì về việc hưởng chế độ của tôi do đã chấm dứt hợp đồng lao động.

Nội dung tư vấn:

Tôi là người đọc thường xuyên theo dõi văn phòng luật minh gia. Nay tôi có thắc mắc về trường
hợp của mình. Ngày 10.5.17 tôi có vào làm việc của công ty A và tham gia đóng bảo hiểm xã hội từ
1.6.17. Đến 1.1.18 công ty cho tôi nghỉ việc do đã có thai khi chưa làm đủ 18 tháng tại công ty.
Đến tháng 5 này tôi sinh nhưng có hỏi công ty về chế độ thai sản, thì công ty trả lời là ko chịu
trách nhiệm gì về việc hưởng chế độ của tôi do đã chấm dứt hợp đồng lao động.Vậy tôi muốn nhờ văn
phòng tư vấn cho giúp là tôi có thể tự đi làm thủ tục để hưởng chế độ thai sản ko vì trong 12 tháng
trước khi sinh tôi đã đóng bảo hiểm được 7 tháng. Và nếu làm thì tôi phải mang những giấy tờ gì và
làm thủ tục ở đâu. Tôi rất mong được sự hồi đáp của văn phòng.Chân thành cám ơn!

Trả lời tư vấn: 

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề
nghị tư vấn đến V-Law, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Căn cứ Điều 14 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định về hồ sơ,
giải quyết hưởng chế độ thai sản như sau:

“1. Hồ sơ, giải quyết hưởng chế độ ốm đau thực hiện theo quy
định tại Điều 101, Điều 102 của Luật Bảo hiểm xã hội và Điều 5 của Nghị định số
115/2015/NĐ-CP;

2. Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho
người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.

Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng
làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con, thời điểm nhận con, thời điểm nhận nuôi con nuôi
thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.”

Như vậy, nếu đã nghĩ việc thì bạn vẫn có thể tự đi làm thủ tục
để  hưởng chế độ thai sản tại cơ quan bảo hiểm nơi bạn cư trú.

Căn cứ tại Điều 9 Quyết định 636/QĐ-BHXH thì hồ sơ để làm thủ tục
hưởng chế độ thai sản trong trường hợp bạn đã nghỉ việc gồm:

–  Sổ bảo hiểm xã hội;

– Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng
sinh của con trừ trường hợp con chết mà chưa được cấp giấy chứng sinh

Cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả
cho người lao động trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng
lao động. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động
chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con, thời điểm
nhận con, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động. Trường hợp
cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do

Trên đây là nội dung tư vấn của V-Law về vấn đề bạn hỏi và
quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi
đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng
tôi –
Số điện thoại liên
hệ:
1900.6198

để được hỗ trợ kịp thời.

Trân trọng.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây