Người lao động bị bệnh nghề nghiệp được hưởng quyền lợi gì?

0
1235

Tóm tắt câu hỏi:

Chào luật sư, cho tôi hỏi về quyền lợi của người lao động khi mắc bệnh nghề nghiệp như sau: Tôi làm công nhân ở mỏ đã được 9 năm, thường xuyên tham gia khai thác dưới hầm sâu. Gần đây tôi thấy sức khoẻ giảm sút, bị ho ra máu. Đi khám ở bệnh viện thì bác sỹ kết luận tôi bị bệnh nghề nghiệp lao phổi do tiếp xúc nhiều với bụi, làm suy giảm khả năng lao động ít nhất là 25%.

Tôi xin hỏi trường hợp bệnh của tôi có được bồi thường hay không? Nếu
có thì chế độ bồi thường, điều kiện để được bồi thường, mức bồi thường đối với tai nạn lao động và
bệnh nghề nghiệp được thực hiện như thế nào? Tôi xin chân thành cảm ơn.

Trả lời câu hỏi:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn
đến V-Law, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
Theo Điều 143 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về bệnh nghề nghiệp,
cụ thể là:

“1. Bệnh nghề nghiệp là bệnh phát sinh do điều kiện lao động có hại của nghề nghiệp tác động
đối với người lao động.

Danh mục các loại bệnh nghề nghiệp do Bộ Y tế chủ trì phối hợp
với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành sau khi lấy ý kiến của Tổng Liên đoàn Lao
động
Việt Nam và tổ chức đại diện người sử dụng lao động.

2. Người bị bệnh nghề nghiệp phải được điều trị chu đáo, khám sức khoẻ định kỳ, có hồ sơ sức
khỏe riêng biệt”.

Như vậy, bạn bị bệnh do quá trình làm việc tiếp xác và nhiễm độc bụi
than cho nên bạn sẽ được bồi thường các khoản theo quy định tại Điều 144 và Điều 145 Bộ luật lao
động như sau:

– Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm
trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế và thanh toán
toàn bộ chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định đối với người lao động không
tham gia bảo hiểm y tế.

-Trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động cho người lao động bị tai
nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị.

– Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được hưởng chế độ
tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội.

Người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mà
người sử dụng lao động chưa đóng bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội, thì được người sử
dụng lao động trả khoản tiền tương ứng với chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định
của Luật bảo hiểm xã hội.

Việc chi trả có thể thực hiện một lần hoặc hằng tháng theo thỏa thuận
của các bên.

– Người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà không do
lỗi của người lao động và bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên thì được người sử dụng lao
động bồi thường với mức như sau: ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động nếu bị
suy giảm từ 5,0% đến 10% khả năng lao động; sau đó cứ tăng 1,0% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương
theo hợp đồng lao động nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%. Trường hợp do lỗi của
người lao động thì người lao động cũng được trợ cấp một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức quy định
trên.

————-

Câu hỏi thứ 2 – Không truy lĩnh phụ cấp độc
hại?

Thưa luật sư!   Tôi được phân công làm nhân viên Thư viện
Thiết bị trường học (tập sự từ tháng 11/2009 đến 1/5/2010 được chính thức và là nhân viên thiết bị
từ tháng 8/2012 cho đến nay).  Từ khi đi làm cho tới tận tháng 1/2017 tôi mới  bắt đầu
được  nhận tiền chế độ  độc hại ( sau khi có  đợt  thanh tra của  Sở giáo
dục phát hiện ra chưa chi trả chế độ độc hại cho nhân viên Thư viện Thiết bị và sở có yêu cầu phòng
giáo dục  phải cho truy lĩnh từ năm 2012). Nhưng sau đó kế toán bảo phòng Không cho truy lĩnh
và chỉ  được hưởng từ năm 2017 nói là không có kinh phí.    Xin luật sư tư vấn
giúp phòng giáo dục làm thế đúng không? Có cách nào để có thể được truy lĩnh vì trong cùng một tỉnh
mà có huyện được  chi trả  từ khi bắt  đầu đi làm còn huyện thì cho từ năm
2017.   Rất mong được luật sư  tư vấn giúp. Xin chân thành cảm ơn!

Trả lời: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng
tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

Kinh phí chi trả trợ cấp nặng nhọc, độc hại do ngân sách nhà nước đảm
bảo và khoản phụ cấp này tính trên thời gian thực tế a/c đã làm việc. Vì vậy, việc đơn vị không
tiến hành truy lĩnh với lý do không có kinh phí là không phù hợp.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây