Lấy lại sổ bảo hiểm khi chấm dứt hợp đồng lao động

0
1277
Lấy lại sổ bảo hiểm khi chấm dứt hợp đồng
lao động. Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động.


Tóm tắt câu hỏi:

Tôi lái xe taxi cho một công ty. Công ty
này có đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) cho tôi nhưng lại không cho tôi biết. Hiện giờ tôi đã
nghỉ và làm ở công ty khác. Tôi muốn lấy lại sổ BHXH. Nhưng công ty nợ tiền bảo hiểm với
cơ quan BH nên cơ quan BH không giải quyết. Vậy tôi phải làm gì để lấy lại sổ BHXH. Xin chân
thành cảm ơn?

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập
– Phòng tư vấn trực tuyến của V-Law. Với thắc mắc của bạn,tôi xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như
sau:

Nội dung tư vấn:

Theo căn cứ,
Điều 2. Đối
tượng áp dụng như sau:

“1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc
đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao
động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao
động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể
cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp
luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao
động;”

Theo Điều 21, Luật bảo hiểm xã hội 2014 về Trách
nhiệm của người sử dụng lao động có quy định:

1. Lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ bảo
hiểm xã hội, đóng, hưởng bảo hiểm xã hội.

2. Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều
86 và hằng tháng trích từ tiền lương của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 85 của Luật
này để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội.

3. Giới thiệu người lao động thuộc đối tượng quy
định tại điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 45 và Điều 55 của Luật này đi khám giám định mức suy giảm khả
năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa.

4. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả trợ
cấp bảo hiểm xã hội cho người lao động.

5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ
bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm
dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp
luật.

6. Cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời thông
tin, tài liệu liên quan đến việc đóng, hưởng bảo hiểm xã hội theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà
nước có thẩm quyền, cơ quan bảo hiểm xã hội.

7. Định kỳ 06 tháng, niêm yết công khai thông
tin về việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động; cung cấp thông tin về việc đóng bảo hiểm xã
hội của người lao động khi người lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu
cầu.

8. Hằng năm, niêm yết công khai thông tin đóng
bảo hiểm xã hội của người lao động do cơ quan bảo hiểm xã hội cung cấp theo quy định tại khoản 7
Điều 23 của Luật này”.

Theo Khoản 2, Điều 21, Luật bảo hiểm xã hội
2014, Người sử dụng lao động (Ở đây là công ty của bạn) có trách nhiệm hàng tháng trích từ
tiền lương của bạn để đóng vào bảo hiểm xã hội. Vì vậy, việc thanh toán khoản tiền
còn nợ cơ quan bảo hiểm là trách nhiệm của công ty cũ của bạn.

Khoản 2, Điều 5, Quyết định số
959/QĐ-BHXH có quy định:

“2. Mức đóng và trách nhiệm đóng của đơn
vị

2.1. Đơn vị hằng tháng đóng trên quỹ
tiền lương đóng BHXH của người lao động quy định tại các Điểm 1.1, 1.2, 1.3, 1.4, 1.5 Khoản 1 Điều
4 như sau:

a) 3% vào quỹ ốm đau và thai
sản;

b) 1% vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề
nghiệp;

c) 14% vào quỹ hưu trí và tử
tuất.

2.2. Đơn vị hằng tháng đóng 14%
mức lương cơ sở vào quỹ hưu trí và tử tuất cho người lao động quy định tại Điểm 1.6
Khoản 1 Điều 4″.

 

>>> Luật sư tư vấn pháp
luật lao động qua tổng đài:
 1900.6198

Bên cạnh đó, theo Khoản 5, Điều
21,
, công ty của bạn
có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi
người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi
việc.

Như vậy, bạn quyền yêu cầu công ty cũ thanh
toán nốt khoản tiền còn nợ cơ quan bảo hiểm và phối hợp với cơ quan bảo hiểm trả lại sổ bảo hiểm xã
hội cho bạn.

Theo quy định của pháp luật lao động thì
khi người lao động nghỉ việc thì đơn vị sử dụng lao động phải có trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã
hội để trả cho người lao động. Đối với công ty thì người đại diện theo pháp luật của công ty hiện
nay phải có trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội để trả cho người lao động vì công ty chưa hoàn
thành trách nhiệm này với người lao động.

Vì thế, bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu người đại
diện theo pháp luật hiện nay của công ty phải thực hiện trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội để trả
cho bạn. Trường hợp công ty không thực hiện thì bạn có thể làm đơn gửi đến cơ quan quản lý nhà nước
về lao động tại nơi công ty này đóng trụ sở để yêu cầu can thiệp giải quyết hoặc có thể khởi kiện
thành vụ án về tranh chấp lao động liên quan đến bảo hiểm xã hội để yêu cầu tòa án thụ lý và giải
quyết.

Trong trường hợp công ty cũ của bạn cố
tình giải quyết cho bạn, bạn có thể nộp đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án nhân dân theo Điểm d,
Khoản 1, Điều 32, Bộ luật tố tụng dân sự 2015. Căn cứ vào Điểm a, Khoản 1, Điều 39, Bộ luật tố tụng
dân sự 2015, “Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ
sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp
về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các Điều 26, 28, 30
và 32 của Bộ luật này”
,Tòa án có thẩm quyền giải quyết là Tòa án nhân dân cấp huyện nơi
công ty cũ của bạn có trụ sở.

Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được
trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư
vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng
tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của
chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức!

Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn
về luật lao động của chúng tôi.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây