Hưởng trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động

0
1219
Tôi muốn chấm dứt hợp đồng lao động thì có
được công ty trả trợ cấp thôi việc không và mức trả là bao nhiêu?



Tóm tắt câu hỏi Hưởng trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động:

Tôi xin hỏi luật sư về việc như sau:Tôi sinh năm 1964 tham
gia thao gia lao động và đóng BHXH liên tục từ tháng 9/1987 đến nay. Nay tôi muốn chấm dứt hợp đồng
lao động thì có được công ty trả trợ cấp thôi việc không và mức trả là bao nhiêu?

Luật sư tư vấn Hưởng trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng
tư vấn trực tuyến của V-Law. Với thắc mắc của bạn, tôi xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như
sau:

1.Về trợ cấp thôi việc

Căn cứ tại Điều 48 Bộ Luật lao động năm
2012 quy định như sau:

“1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các
khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật lao động thì người sử dụng lao động có
trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng
trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng
thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao
động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc
đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương
bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi
việc.”

Theo Điều 48 của Bộ luật lao động nếu bà nghỉ việc quy
định trên  thì bà được hưởng trợ cấp thôi việc.

 

2. Mức trợ cấp thôi việc

Căn cứ tại Điều 49 Bộ Luật lao động quy định
như sau. “1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc
thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45
của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền
lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là
tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người
lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp (từ tháng 1/1/2009 đến hết hết tháng nghỉ việc) theo
quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ
cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương
bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc
làm.”

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết
những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ
Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Luật sư: 1900.6190 – 1900.6212 để
được giải đáp.

Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được
trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư
vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng
tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của
chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức!

Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn
về luật lao động của chúng tôi.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây