Giải quyết vấn đề tiền lương cho người lao động làm công việc thời vụ?

0
1212

Giải quyết vấn đề tiền lương cho người lao động làm công việc thời vụ?

Tóm tắt câu hỏi:

Ngày 04/05/2016 vừa qua em có nhận lời làm thời vụ ở Công ty A. Theo thoả thuận là em sẽ làm trong 2 tháng. Do sơ suất ban đầu không hỏi rõ thời gian làm, vì cứ nghĩ là làm 8 tiếng. Nhưng khi vào làm rùi thì thấy có ngày làm đến hơn 7h tối mới về, sớm lắm là 6h. Trưa thì hầu như ai cũng làm, không nghỉ, chỉ đi ăn rùi vào làm.

Em mới hỏi là nếu làm vậy thì có trả thêm tiền tăng ca không, thì

được trả lời từ cấp trên là công ty trước giờ không có trả tiền tăng ca. Em mới nói nếu vậy cho em
xin nghỉ, chứ làm thế thì thấy bị bóc lột quá! Sau đó họ đồng ý với yêu cầu của em là sẽ trả thêm
tiền tăng ca cho em vì dự án họ đang gấp. Lần đó em cũng muốn quay lại để hoàn thành 1 phần công
việc để người sau nếu có tiếp nhận cũng sẽ nhẹ hơn. sau khi hoàn thành phần đó thì xin nghỉ vì
không thể tiếp tục với cường độ làm việc thế vì còn phải chăm sóc gia đình và lí do khác là khi vào
làm việc khó hoà đồng với các bạn trong nhóm, vì công việc đặc trưng riêng của mỗi công ty khác
nhau nên nếu các bạn không chỉ 1 người mới như em thì thật sự là em không biết mình phải và cần làm
gì. Nên em quyết định sớm nghỉ! Nhưng nghỉ rồi thì phía công ty không chịu thanh toán 12 ngày làm
vừa qua của em. Họ yêu cầu em phải làm hết tháng, không lên công ty thì làm nhà. Nhưng máy móc ở
nhà thì không tương thích để chạy được dự án của công ty, em cũng đã trình bày thế với anh trưởng
nhóm. Mà thông tin cá nhân em đã cung cấp cho nhân sự cả 2 tuần mà vẫn chưa nhận được tờ hợp đồng
thời vụ nào cả!

Vậy cho em hỏi, nếu theo luật thì em có được thanh toán hết 12 ngày
công vừa qua và tiền tăng ca không? Hay theo như công ty là em quyết định nghỉ khi chưa hoàn thành
dự án thì họ có quyền không trả tiền? Em đang rất lo lắng, vì khi đi làm đã dùng hết tiền cá nhân
chi tiêu cho việc đi lại, ăn uống, mà giờ công ty không chịu trả thì không biết phải làm sao. Em
còn phải nuôi con nhỏ Mong nhận được phản hồi từ phía Luật sư!

Trả lời tư vấn:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư
vấn tới V-law, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định của Bộ luật lao động 2012 về giao kết hợp đồng. Cụ
thể:

Điều 22. Loại hợp đồng lao động

1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại
sau đây: 

a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó
hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai
bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12
tháng đến 36 tháng.

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất
định có thời hạn dưới 12 tháng.

Điều 16. Hình thức hợp đồng lao động

1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm
thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định
tại khoản 2 Điều này.

2. Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên
có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói.

Như vậy, từ thông tin bạn cung cấp giữa bạn và công ty thỏa thuận về
việc làm thời vụ trong vòng hai tháng mà theo quy định thì đối với công việc có thời hạn dưới ba
tháng thì có thể giao kết bằng lời nói. Nên công ty và bạn cũng không cần thiết
phải giao kết bằng hợp đồng mà có thể giao kết bằng miệng.

-Thứ hai, liên quan tới việc chấm dứt quan hệ lao
động

Do trong quá trình làm việc phát sinh nhiều sự cố cũng như bạn trình
bày bản thân không đủ sức khỏe để đáp ứng cường độ làm việc liên tục, do phải giải quyết chăm sóc
gia đình nên bạn muốn chấm dứt quan hệ lao động. Theo quy định của Bộ luật này thì từ những căn cứ
trên bạn hoàn toàn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thời vụ của mình nhưng phải báo cho
phía công ty trước 3 ngày làm việc. Cụ thể:

Điều 37. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người
lao động

1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời
hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có
quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc
không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn
đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;

d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp
tục thực hiện hợp đồng lao động;

đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được
bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;

e) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở
khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;

g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục
đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng
đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời
hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.

2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại
khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:

a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại
các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;

b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn;
ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công
việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản
1 Điều này;

-Thứ ba, giải quyết các quyền lợi cho người lao
động.

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp
đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn
hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm
dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng
lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến
quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

Theo đó, người sử dụng lao động sẽ phải thanh toán các khoản
tiền lương… cho người lao động. Cụ thể, với trường hợp của bạn công ty có nghĩa vụ phải
toán tiền lương tương ứng với số ngày làm việc là 12 ngày cộng thêm tiền lương tăng ca cho
bạn.

Đối với lý do công ty đưa ra nghỉ việc khi chưa hoàn thành dự án
sẽ không trả lương là không có căn cứ và hành vi vi phạm pháp luật về lao
động. Bởi hợp đồng của bạn là hợp đồng thời vụ ( hai tháng) nên khi nghỉ việc chỉ cần báo
trước 3 ngày làm việc. Đồng thời, Điều 47 BLLĐ đã trình bày trên quy định rất rõ ràng
trách nhiệm của công ty phải thực hiện khi chấm dứt quan hệ lao động. Nên trong trường hợp công ty
không trả lương thì để đảm bảo quyền lợi bạn có thể làm đơn khiếu nại lên Phòng lao
động thương binh và xã hội hoặc trực tiếp khởi kiện ra Tòa án huyện để yêu cầu được
giải quyết .

Trên đây là nội dung tư vấn của V-law
về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Giải quyết vấn đề tiền lương cho
người lao động làm công việc thời vụ?
. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp
lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến – Số điện thoại liên hệ
1900.6198
 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây