8 điều khiến bạn trở thành “đồng nghiệp xấu tính”

0
1313

Có rất nhiều câu chuyện xung quanh đề tài công sở, trong đó câu chuyện liên quan đến các nhân viên cùng chỗ làm luôn là chủ đề được thảo luận. Để hòa nhập với một tập thể lao động, hãy tránh xa các thói xấu khiến bạn trở thành “đồng nghiệp xấu tính” sau đây.

8 điều khiến bạn trở thành "đồng nghiệp xấu tính"
Cần tư vấn các vấn đề pháp luật lao động, vui lòng liên hệ tổng đài (24/7): 1900 6198

Ghen tị với đồng nghiệp khác

Thực ra, sự ghen tị là một việc không hề xấu, đây còn là cách thúc đẩy bản thân trở nên tốt đẹp hơn nếu biết ghen tị một cách tích cực. Ví dụ như khi đồng nghiệp được sếp khen thưởng, thay vì bạn ghen ăn tức ở, bĩu môi phủi sạch thành tích của họ thì hãy ghen tị tích cực bằng cách nghĩ rằng bản thân phải nỗ lực hơn, để một ngày trong tương lai bạn cũng sẽ được sếp khen thưởng, tuyên dương như vậy. Hoặc khi bạn ganh tị bởi đồng nghiệp luôn ăn mặc rất thanh tao, trang điểm rất xinh đẹp, thay vì bạn ghen tị thì bạn có thể học hỏi đồng nghiệp của mình cách phối đồ hay makeup để trở nên đẹp như họ.

Ghen tị tiêu cực sẽ dẫn đến việc bạn ghét bỏ dần đồng nghiệp của mình, không muốn kết giao với người đồng nghiệp đó nữa, cũng dễ dẫn đến việc nói xấu sau lưng họ dù bản thân họ chẳng hề làm gì ảnh hưởng đến bạn, thói quen xấu này dẫn đến thói quen xấu khác khiến bạn tự làm mất đi hình ảnh của chính bản thân.

Xem thêm bài viết: Làm gì khi bị đồng nghiệp ganh ghét nói xấu?

Thích làm trung tâm vũ trụ

Đây là biểu hiện của một tích cách ích kỷ, không khiêm nhường, luôn cho mình là nhất mà không quan tâm đến những người khác. Nên nhớ rằng, khi đi làm chính là bước vào môi trường làm việc tập thể, việc hòa nhập với tập thể là điều cần thiết để bạn tạo nên những mối quan hệ xã hội có ích cũng như tạo những tiền đề cho sự phát triển sự nghiệp. Hiển nhiên một điều là sẽ không ai ưa nổi một đồng nghiệp mà luôn cho mình là đúng, luôn gạt bỏ sự lên tiếng của những người khác.

Học cách lắng nghe chính là cách mà bạn cần nếu đang có tính cách này, nói ít đi và lắng nghe nhiều hơn sẽ giúp bạn học hỏi thêm được rất nhiều điều hay từ các đồng nghiệp khác, bạn sẽ thấy kiến thức của bạn còn nhiều hạn chế, rồi sẽ thấy mình nhỏ bé hơn, cần phải khiêm tốn hơn, cầu thị hơn nữa trong công việc.

Thiếu trung thực

Đức tính không trung thực là một đức tính đáng bị lên án dù ở trong bất cứ môi trường nào. Sống giữa tập thể, dù có che dấu một tính cách xấu nào hoàn hảo thế nào thì cũng sẽ đến ngày bị bại lộ. Sẽ rất khó để trao sự tin tưởng tuyệt đối trong công việc vào những đồng nghiệp có biểu hiện gian dối, nói không đúng sự thật, phóng đại sự việc một cách quá mức.

Và tại sao chúng ta lại phải không trung thực trong khi hoàn toàn có thể trung thực? Nếu sai, hãy trung thực nhận lỗi; nếu làm chưa tốt, hãy trung thực kiểm điểm bản thân. Hãy trở thành một người đồng nghiệp đáng tin cậy bằng việc có tính chắc chắn trong từng lời hành động của mình.

Suy nghĩ tiêu cực

Tại nơi làm việc, chúng ta sẽ rất dễ nhận ra những đồng nghiệp nào là người có năng lượng tích cực và những đồng nghiệp nào mang năng lượng tiêu cực, nguồn năng lượng tích cực sẽ giúp con người vui vẻ, thoải mái và mang đến cảm giác hạnh phúc cho người khác. Ngược lại, với những con người suy nghĩ tiêu cực, tỏa ra năng lượng tiêu cực, thường nói những điều tiêu cực, hay than thở, kêu ca sẽ là kiểu người mà nhìn chung người khác sẽ không thích tiếp xúc. Trong công việc vốn dĩ đã chứa đựng sự áp lực, nếu phải làm việc chung với những đồng nghiệp mà suốt này ủ rũ, nói những điều không mấy tốt đẹp thì sẽ gia tăng thêm sự ức chế cho những người khác.

Ai cũng có những áp lực riêng không chỉ trong công việc mà cả những câu chuyện cá nhân, trở thành một người đồng nghiệp vui vẻ không chỉ khiến bạn được yêu quý mà bạn còn đang giúp cuộc sống của những người khác trở nên đẹp đẽ hơn.

Thích chia bè chia phái

Không ngoa khi nói rằng mục đích của những người thích chia bè chia phái tại cơ quan làm việc là để cùng nhau buôn chuyện, nói xấu sau lưng người khác, gây chia rẽ sự đoàn kết của tập thể.

Đây thường là một nhóm những người mà không ai muốn kết thân bởi không biết khi nào những người đồng nghiệp này của mình sẽ bị lôi mình vào đối tượng bị bàn tán một cách vô căn cứ, vô tội vạ. Khi không thể hiểu hết một người mà vô tư phán xét họ sẽ biến bạn trở thành một người đồng nghiệp vô cùng xấu tính, thiển cận và thực sự vô duyên.

Tính cách thao túng người khác

Đây cũng là một tính cách vô cùng khó chịu tại nơi làm việc, khi mà ai cũng có phần công việc của mình thì những người này thường thích nhờ vả người khác làm việc thay cho mình. Họ dễ dàng thân thiện, khen này khen kia để có thể nhờ sự giúp đỡ của đồng nghiệp, nhưng khi đồng nghiệp muốn nhờ lại họ thì họ lại luôn có vô vàn lý do để từ chối.

Chuyên pha trò vô duyên

Những người có óc hài hước là những người nói chuyện khá duyên và được lòng của mọi người, tuy nhiên thì có những người thường pha trò vô duyên, không hợp hoàn cảnh khiến người khác khó chịu. Trong một môi trường làm việc chuyên nghiệp, hãy nghiêm túc lúc cần và vui đùa đúng lúc, không nên luôn ở trạng thái khiến đồng nghiệp thấy bạn chỉ là một người suốt ngày cợt nhả và đùa giỡn.

Có lẽ những đồng nghiệp này luôn muốn mang niềm vui đến cho người khác, nếu bạn nhận thức được việc bản thân đang bị rơi vào tình trạng pha trò vô duyên, hãy chú ý trong giao tiếp hơn để cải thiện hình ảnh của bản thân mình, tránh khiến mọi người thấy bạn thật đáng ghét vì pha trò lố.

Thích trì hoãn

Sẽ thật khó chịu nếu nhân viên trong công ty hay đồng nghiệp làm việc trong cùng một nhóm chậm trễ deadline công việc. Hoàn thành công việc đúng thời hạn là yếu tố để đánh giá một người có trách nhiệm và tận tâm hay không, việc luôn trì hoãn công việc không chỉ khiến bản thân trở nên mất uy tín mà còn làm ảnh hưởng tới chất lượng công việc của cả một tập thể, những người này sẽ rất dễ bị đào thải trong môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Luật lao động không có quy chuẩn nào về hành vi cư xử của mỗi người lao động, tuy nhiên bất kỳ ai cũng hãy tôi luyện cho mình một phẩm chất đàng hoàng, đứng đắn và một năng lực chuyên môn tuyệt vời để bất cứ ai cũng phải nhìn bạn với sự yêu quý và tôn trọng, đừng biến mình trở thành một đồng nghiệp xấu xí trong mắt những người khác.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây