Chấm dứt hợp đồng lao động khi kết thúc thời hạn trong hợp đồng lao động

0
1254

 

Luật sư tư vấn về trường hợp nghỉ việc khi hết thời hạn hợp đồng lao động và trách nhiệm của công ty khi hợp đồng lao động chấm dứt.

Xin chào quý luật sư, Vui lòng tư vấn giúp em một số vấn đề sau: 1. HĐLĐ của em sẽ hết hạn vào ngày
22/08/2017 (thời hạn 1 năm). Ngày 05/08/2017, em nộp đơn xin nghỉ và đề xuất công ty cho em nghỉ
ngày 05/09/2017. Nay công ty bảo công ty đang nhiều việc, không thể cho nhân viên nghỉ lúc này, dù
hợp đồng của em hết hạn công ty cũng xem là đơn phương chấm dứt và không đồng ý chốt sổ BHXH.Vậy
công ty đúng hay sai? 2. Ngoài việc không cho nghỉ như trên, công ty đề nghị e làm thêm tới Tết
Nguyên Đán 2018 và cam kết nếu lúc đó e vẫn muốn nghỉ thì sẽ chốt sổ đầy đủ và trả lương tháng 13.
Vậy nếu trước tết e báo sẽ nghỉ cùng thời điểm nghỉ Tết Nguyên Đán thì có được nhận lương tháng 13
này không, hay phải báo trước Tết và nghỉ vào thời điểm sau Tết mới được. Rất mong nhận được sự tư
vấn từ quý luật sư, em xin chân thành cảm ơn. Trân trọng.

Trả lời câu hỏi:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi
yêu cầu tư vấn đến V-Law, chúng tôi tư vấn về vấn đề của bạn như sau:

Thứ nhất Công ty không đồng ý cho bạn nghỉ là đúng hay
sai?

Căn cứ Khoản 1, Điều 36 Bộ luật lao động năm 2012 quy
định về Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động quy định:

“1. Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại
khoản 6 Điều 192 của Bộ luật này.”

Như vậy khi hết thời hạn hợp đồng lao động thì đương nhiên quan hệ
lao động giữa bạn và Công ty sẽ chấm dứt nếu bạn không muốn ký hợp đồng lao động mới nên việc
Công ty cho rằng bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động và không chốt sổ bảo hiểm cho bạn là
sai. Khi chấm dứt hợp đồng lao động Công ty phải thực hiện các nghĩa vụ theo Điều 47. Trách
nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động.

“1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời
hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm
chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp
đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của
mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác
nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của
người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt
động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo
hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp
đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”

Nếu công ty không đồng ý cho bạn nghỉ việc và không chốt sổ bảo
hiểm cho bạn thì bạn có thể gửi đơn đến phòng lao động thương binh và xã hội cấp huyện hoặc khởi
kiện lên Tòa án để được bảo vệ quyền lợi của mình.

Thứ hai, việc bạn thắc mắc về thời điểm báo nghỉ và việc
hưởng tháng lương thứ 13

Việc Công ty đề nghị bạn làm đến tết nguyên đán năm 2018 thì bạn có
thể đồng ý hay không vì thực chất đây là một thỏa thuận giữa bạn và Công ty và việc thỏa thuận này
có thể giao kết hợp đồng lao động để bảo vệ quyền lợi của bạn. Tuy nhiên nếu ký kết hợp đồng lao
động mới thì không có loại hợp đồng nào phù hợp với thời gian từ thời điểm cuối tháng tám đến tết
nguyên đán năm 2018.

Căn cứ Khoản 3, Điều 22, Bộ luật lao động năm 2012 quy
định:

“3. Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo
một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên
từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự,
nghỉ theo chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời
khác”

Vì pháp luật không cho phép ký hợp đồng lao động với loại hợp đồng
theo mùa vụ hay theo công việc nhất định có thời  hạn dưới 12 tháng với những công việc có
tính chất thường xuyên. Nếu muốn ký hợp đồng lao động mới thì thời hạn ngắn nhất mà bạn thực
hiện công việc là 12 tháng. Việc được nhận tháng lương thứ 13 hay không thì do công ty và bạn thỏa
thuận nếu được ghi rõ trong hợp đồng lao động thì bạn được nhận.

Trong trường hợp này bạn nên thỏa thuận rõ ràng với công ty khi
giao kết hợp đồng mới sau khi đã kết thúc hợp đồng lao động một năm nếu muốn tiếp tục làm việc tại
công ty.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Việt về vấn đề bạn hỏi và
quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng
đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi – Số điện thoại liên
hệ: 1900.6198
 để được hỗ trợ kịp thời.

Trân trọng.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây