Tư vấn trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

0
1209

Tóm tắt câu hỏi:

Trường hợp 1: thời gian hết hợp đồng của tôi tại công ty vào ngày 10/10/2016,tôi chỉ được ông quản li nói là không được kí hợp đồng vào ngày 04/10/2016 chứ ngoài ra tôi không nhận được thông báo hay văn bản thông báo nào hết, vậy công ty có quy phạm luật với tôi không?

…trường hợp 2: ngày 10/10/2016 là
ngày hết hợp đồng của tôi,tôi vẫn đi làm như mọi ngày,đến hết ngày làm việc là 4h30,thì tôi không
được gọi hay thông báo gì về thanh toán lương,rồi tôi lên văn phòng hỏi thì họ nói là không
biết,cuối cùng tôi đi hỏi giám đốc tài chính thì ông ta kêu tôi ngày mai quay trở lại thanh toán
lương.nhưng khi tôi quay trở lai thì công ty không cho tôi vào,vậy tôi sẽ nhận lương như thế nào và
công ty có quy phạm luật không?

Trả lời câu hỏi:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin
tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến V-Law, Đối với yêu cầu hỗ trợ của
anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể
sau đây:
Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012
quy định về Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước
ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn
bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc,
kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên
quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30
ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách
nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử
dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp,
hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm
xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước
lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”

Về nghĩa vụ báo trước khi hết
hạn HĐLĐ:
 Trường hợp của anh/chị, HĐLĐ hết hạn vào ngày 10/10/2016 thì công ty phải
có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho NLĐ biết trước ít nhất 15 ngày về việc hết hạn HĐLĐ. Do
đó, phía công ty thông báo bằng miệng từ ngày 4/10/2016 là không thực hiện theo đúng quy
định. Và theo nghị định 95/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính về lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã
hội quy định như sau:

Điều 7 . Vi phạm quy định về thực
hiện hợp đồng lao động

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt
tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không thông báo bằng văn bản
cho người lao động biết trước ít nhất 15 ngày, trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết
hạn.”

Về nghĩa vụ thanh toán tiền công
tiền lương cho NLĐ khi chấm dứt HĐLĐ
công ty phải thực hiện từ 7 tới 30 ngày. Nếu công ty
của anh/chị không thực hiện nghĩa vụ này và đóng cửa không cho anh/chị vào thì anh/chị có thể làm
một văn bản khiếu nại công ty thanh toán tiền lương và các khoản quyền lợi khác và chốt sổ
BHXH trả cho NLĐ gửi tới Ban giám đốc công ty( có thể trực tiếp hoặc thông qua đường bưu điện). Nếu
công ty tiếp tục không giải quyết thì anh/chị gửi đơn khiếu nại tới Phòng LĐTBXH hoặc khởi kiện ra
tòa án nhân dân quận/huyện nơi công ty đóng trụ sở để yêu cầu giải quyết.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc
của mình!

1 |==========================

Trách nhiệm của công ty khi chấm dứt HĐLĐ

Tóm tắt câu hỏi 2:

Chào Luật Sư ! Hiện tại, ngày 01/10/2016 em hết HĐLĐ ( HĐLĐ có xác
định ) nhưng công ty không tiếp tục ký tiếp. Nhưng đến ngày 03/10 nhân sự mới thông báo bằng miệng
là công ty không ký tiếp mà cũng không có 1 văn bản thông báo. Vậy luật sư cho em hỏi Cty làm vậy
có sai không? nếu cần giải quyết thì em nhờ ai can thiệp ? và khi em nghỉ vậy thì có đuợc giải
quyết hoặc bồi thuờng gì từ công ty? xin cảm ơn luật sư !

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin
tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến V-Law, Đối với yêu cầu hỗ trợ của
anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

– Về việc gia hạn
HĐLĐ

Khoản 2 Điều 22 Bộ luật lao động

năm 2012 quy định:

“2. Khi hợp đồng lao động quy
định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì
trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động
mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản
1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy
định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24
tháng.”

Theo quy định trên, hết hạn
HĐLĐ ngày 1/10/2016 mà anh/chị vẫn tiếp tục làm việc thì trong khoảng thời gian 30 ngày tính
từ ngày 1/10/2016 công ty phải tiến hành thỏa thuận và giao kết lại HĐLĐ,  nếu hết thời hạn 30
ngày này công ty không kí HĐLĐ thì HĐLĐ cũ sẽ chuyển sang HĐLĐ không xác định thời hạn( nếu
HĐLĐ cũ xác định thời hạn). Do đó, HĐLĐ của anh/chị chưa được chuyển thành HĐLĐ không xác định thời
hạn nên hành vi thông báo chấm dứt HĐLĐ ngày 3/10/2016( trong thời hạn 30 ngày) không được coi
là đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái luật, mà được coi là chấm dứt HĐLĐ theo trường hợp
hết hạn HĐLĐ

– Về việc vi phạm nghĩa vụ
thông báo bằng văn bản trước 15 ngày khi hết hạn HĐLĐ

Điều 47 Bộ luật
lao động năm 2012 quy định về Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao
động

1. Ít nhất 15 ngày trước
ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn
bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc,
kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên
quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30
ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách
nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử
dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp,
hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm
xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước
lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”

Về nghĩa vụ báo trước khi hết
hạn HĐLĐ:

Trường hợp của anh/chị, HĐLĐ hết hạn vào ngày 1/10/2016 thì công ty phải có
trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho NLĐ biết trước ít nhất 15 ngày về việc hết hạn HĐLĐ. Do đó,
phía công ty thông báo bằng miệng từ ngày 3/10/2016 là không thực hiện theo đúng quy định. Khi công
ty có hành vi vi phạm luật lao động thì anh/chị có thể làm đơn gửi tới Phòng LĐTBXH để yêu cầu kiểm
tra , phát hiện vi phạm và kịp thời xử lí. Và theo nghị định 95/2013/NĐ-CP về xử phạt hành
chính về lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội quy định như sau:

Điều 7 . Vi phạm quy định về thực
hiện hợp đồng lao động

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt
tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không thông báo bằng văn bản
cho người lao động biết trước ít nhất 15 ngày, trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết
hạn.”

Khi chấm dứt HĐLĐ thì công ty có trách
nhiệm thanh toán tiền lương  và các khoản quyền lợi liên quan cho anh/chị trong thời hạn
từ 7 tới 30 ngày kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ. Ngoài ra công ty phải có trách nhiệm chốt sổ và trả sổ
BHXH cho anh/chị theo đúng quy định.

2 |==========================

Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp
đồng lao động

Tóm tắt câu hỏi 2:

Chào Luật sư:Em muốn hỏi luật sư về vấn đền của em như sau:Em làm cho
công ty tư nhân  từ ngày 10/1/2014 đến tháng 14/2/2015 được 1 năm nhưng công ty không ký hợp
đồng lao động và sau đó em xin nghỉ, em đã đề nghị thanh toán lương nhưng, công ty còn nợ lại em
hai tháng lương không thanh toán. cho đến nay đã hơn 6 tháng công ty vẫn không thanh toán. Xin hỏi
luật sư trường hợp của em làm thế nào để giải quyết và đòi được quyền lợi của mình?Xin chân thành
cám ơn Luật sư.

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin
tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến V-Law, Đối với yêu cầu hỗ trợ của
anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể
sau đây:
Về nghĩa vụ thanh toán tiền
công tiền lương cho NLĐ khi chấm dứt HĐLĐ
 công ty
phải thực hiện từ 7 tới 30 ngày. Nếu công ty của anh/chị không thực hiện nghĩa vụ này và đóng cửa
không cho anh/chị vào thì anh/chị có thể làm một văn bản khiếu nại công ty thanh toán tiền
lương và các khoản quyền lợi khác và chốt sổ BHXH trả cho NLĐ gửi tới Ban giám đốc công ty( có thể
trực tiếp hoặc thông qua đường bưu điện). Nếu công ty tiếp tục không giải quyết thì anh/chị gửi đơn
khiếu nại tới Phòng LĐTBXH hoặc khởi kiện ra tòa án nhân dân quận/huyện nơi công ty đóng trụ sở để
yêu cầu giải quyết.

Trên đây là nội dung tư vấn của V-Law về vấn đề bạn yêu cầu
tư vấn: Tư vấn trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao
động
. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua
Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến – Số điện thoại liên hệ
1900.6198
 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây