Thông báo thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động

0
1218
Công ty em ký hợp đồng với một nhân sự, sắp
hết hạn hợp đồng, bên em có phải thông báo sắp hết thời hạn hay không?



Tóm tắt câu hỏi 
:

Cháo luật sư! Em nhờ luật sư tư vấn giúp em một thắc
mắc.

Công ty em có ký hợp đồng lao động có thời hạn 6
tháng với một nhân sự từ ngày 15/8/2014. Sắp tới (15/2/2015) là hết hạn hợp đồng. Tuy nhiên,
do chất lượng công việc của nhân sự đó không đáp ứng được yêu cầu của công ty,
nên khi hết hạn hợp đồng này, công ty chúng tôi không có ý định ký tiếp
hợp đồng lao động tiếp theo với nhân sự đó. Tôi muốn hỏi: Trước khi chấm dứt
hợp đồng (vì hết hạn) công ty chúng tôi có phải làm thủ tục gì không? Hay cứ để mặc nhiên
hết hạn hợp đồng? Xin cám ơn!

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến V-Law. Với thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như
sau:

Theo như thông tin bạn cung cấp thì loại hợp đồng mà
công ty bạn ký kết với nhân sự đó là loại hợp đồng xác định thời
hạn.

Chấm dứt hợp đồng lao động là sự kiện người lao động chấm
dứt làm việc cho người sử dụng lao động do hợp đồng lao động đương nhiên chấm dứt,  do người
lao động bị sa thải, hoặc do một trong hai bên đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời
hạn.  

Quy định về các trường hợp chấm dứt hợp đồng
lao động như sau:

Theo quy định tại khoản 1, Điều 36 của  Bộ luật Lao
động, hợp đồng lao động sẽ chấm dứt khi hết hạn, trừ trường hợp người lao động là cán bộ công đoàn
không chuyên trách đang trong nhiệm kỳ công đoàn mà hết hạn hợp đồng thì được gia hạn hợp đồng đã
giao kết đến hết nhiệm kỳ.

Như vậy, khi hợp đồng hết hạn, người sử dụng (cơ quan bạn) và
người lao động (nhân sự đó) có quyền thỏa thuận ký tiếp hợp đồng mới hoặc có quyền không ký tiếp
hợp đồng nếu người sử dụng lao động không còn có nhu cầu. Khi hai bên không thỏa thuận được ký kết
hợp đồng mới thì hợp đồng cũ đương nhiên chấm dứt theo pháp luật cho dù đó là lao động nữ đang có
thai, nghỉ thai sản hay nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi.

Theo quy định tại Điều 47
Bộ luật lao động 2012  – Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi
chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời
hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm
chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp
đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của
mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục
xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại
của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt
động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo
hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp
đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

Như vậy, trước ngày 15/2/2015, phía công ty bạn sẽ phải ra
thông báo cho phía nhân sự kia về thời hạn hợp đồng chấm dứt. Và trong thời hạn 7 ngày, phía
công ty bạn cũng phải thanh toán các khoản chi phí, những giấy tớ, sổ bảo hiểm,… lại cho người
lao động.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn
phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên
quan đến sự việc bạn có thể liên hệ       để được giải
đáp.

Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được
trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư
vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng
tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của
chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây