Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc cho người lao động

0
1156
Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc
cho người lao động. Chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động được tính như thế
nào?


 

Tóm tắt câu hỏi:

Tôi làm việc tại công ty từ năm 2002. Vừa rồi, tôi đơn phương chấm dứt hợp
đồng với công ty, công ty có trả tiền trợ cấp thôi việc nhưng chỉ trả đến năm 2009. Từ năm 2009 lại
không tính trả trợ cấp thôi việc cho tôi. Như vậy có đúng luật không?

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực
tuyến của V-Law. Với thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như
sau:

Điều 48 quy định:

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3,
5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp
thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được
trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người
lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia
bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử
dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân
theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi
việc.

Như vậy, khi người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng quy
định pháp luật và đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên thì được người sử dụng lao động
chi trả trợ cấp thôi việc.

Tuy nhiên, kể từ ngày 01/01/2009, khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử
dụng lao động không phải trả trợ cấp thôi việc cho những người lao động đã đóng bảo hiểm thất
nghiệp.

Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao
động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo
hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi
việc.

Luật việc làm 2013 cũng quy định thời gian người lao động đóng bảo hiểm
thất nghiệp không được tính để hưởng trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của
pháp luật về lao động, pháp luật về viên chức.

Do đó, nếu công ty bạn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ thời điểm
01/01/2009 thì công ty bạn chỉ chi trả khoản tiền trợ cấp thôi việc cho đến thời điểm 2009 là đúng
quy định pháp luật.

Khoảng thời gian kể từ khi bắt đầu tham gia bảo hiểm thất nghiệp được tính
vào thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất
nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao
động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy
định tại Luật việc làm 2013.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích
hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ  1900.6198 để được giải đáp.

Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được
trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư
vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng
tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của
chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây