Người lao động làm mất thẻ bảo hiểm y tế có bị xử phạt không?

0
1498
Người lao động làm mất thẻ bảo hiểm y tế có
bị xử phạt không? Hoàn trả thẻ bảo hiểm y tế khi chấm dứt hợp đồng lao động.


Tóm tắt câu hỏi:

mình xin nghỉ việc ở công ty cũ nhưng mình bị mất
thẻ BHYT nên ko nộp lại cho công ty được công ty yêu cầu mình nộp phạt nhưng mình sang làm công ty
mới và công ty cũng đóng bảo hiểm luôn cho mình vậy trường hợp của mình giải quyết như thế nào và
mình có phải nộp phạt không rất mong được sự giúp đỡ của luật sư. mình xin chân thành cảm ơn
?

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình
đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của V-Law. Với thắc mắc của bạn,tôi xin được
đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Luật sư tư
vấn:

Theo quy định của pháp luật hiện
hành, đối tượng tham gia bảo hiểm y tế là người lao động bao gồm:

“Người lao động
l
àm việc theo
hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên theo
quy định của pháp luật về lao động; người lao động là người quản lý doanh nghiệp hưởng tiền lương,
tiền công theo quy định của pháp luật về tiền lương, tiền công; cán bộ, công chức, viên chức theo
quy định của pháp luật”.
(Khoản 1 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế 2008).

Về mức đóng bảo hiểm y tế, Điểm a Khoản 1 Điều
13
Luật Bảo hiểm y tế 2008 có quy định
như sau:

“Mức đóng hằng tháng của đối tượng quy định tại
khoản 1 và khoản 2 Điều 12 của Luật này tối đa bằng 6% mức tiền lương, tiền công tháng của người
lao động, trong đó người sử dụng lao động đóng 2/3 và người lao động đóng
1/3”. 

Theo đó, bạn thuộc đối tượng tham gia BHYT và mức
đóng bảo hiểm của bạn không quá 6% mức tiền lương, trong dó công ty của bạn sẽ đóng 2/3 và bạn chỉ
phải đóng 1/3.

 

>>> Luậ
t sư
tư v

n pháp lu

t bảo hiểm y
tế
qua t
ổng đài:


1900.6198

Trong trường hợp nghỉ việc, nếu thẻ BHYT vẫn còn giá
trị sử dụng thì người lao động có trách nhiệm phải nộp lại thẻ đó cho người sử dụng lao
động. Người sử dụng lao động có trách nhiệm liên hệ cơ quan BHXH để tiến hành thủ tục khai báo giảm
lao động, trả lại thẻ BHYT và tiến hành chốt sổ BHXH cho người lao động.

Trường hợp không trả thẻ BHYT, nếu thẻ đó vẫn
còn giá trị thì người sử dụng lao động có trách nhiệm phải đóng hết tiền BHYT của những tháng
còn lại còn giá trị của thẻ theo quy định.

Như vậy, khi bạn bị mất thẻ BHYT mà thẻ của bạn vẫn
còn gia trị sử dụng thì người sử dụng lao động vẫn phải đóng hết tiền thẻ BHYT cho bạn. Do
đó, nếu bạn không trả lại thẻ BHYT khi nghỉ việc thì công ty có cơ sở để yêu cầu bạn phải nộp
tiền BHYT cho những tháng còn lại có hiệu lực của thẻ đó.

Trường hợp làm mất thẻ và không muốn phải đóng tiền
BHYT cho những tháng còn lại có hiệu lực của thẻ thì bạn có thể yêu cầu công ty tiến hành thủ
tục xin cấp lại thẻ BHYT đã mất và nộp trả lại cơ quan BHXH theo quy định.

Thủ tục cấp lại thẻ được thực hiện theo quy
định tại Điều 18
Luật Bảo hiểm y tế 2008 theo đó khi bạn bị mất thẻ BHYT và có đơn đề
nghị cấp lại thẻ thì bạn sẽ được cấp lại thẻ trong vòng 7 ngày làm việc và bạn sẽ phải nộp một
khoản phí cấp lại thẻ theo quy định của pháp luật.

Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được
trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư
vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng
tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của
chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức!

Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn
về luật lao động của chúng tôi.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây