Người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ như thế nào cho đúng luật?

0
1266

Luật sư tư vấn trường hợp hỏi về người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ như thế nào cho đúng luật và các quy định pháp luật lao động khác liên quan, nội dung cụ thể như sau

Người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ như thế nào là đúng luật?

Câu hỏi đề nghị tư
vấn:

Hi luật sư! Ls cho em hỏi trường hợp của
em như thế này: Em làm được 2 năm 2 tháng, em đã nộp đơn xin nghỉ 08/09 đúng ra là 08/10 hết hạn .
Nhưng do nội bộ có vấn đề , họ nghi vấn và hỏi cung cũng như lục soát đồ em như một tội phạm . Đưa
em vào tình huống bất lợi. Quá đau đầu và cũng như bị xúc em đã nghỉ mà ko xin phép , vì đã xãy ra
xích mích trước khi em nghỉ. Em ko muốn tiếp xúc nên có nói tổ trưởng tình hình như vậy và hôm nay
05/10 e đã nghỉ thì Ls cho em hỏi e có được hưởng BHTN hay không ? Có phải bồi thường hợp đồng hay
không? Em cảm ơn.

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin
tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến V-Law, Đối với yêu cầu hỗ trợ của
anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể
sau đây:
Theo quy định
tại điều 37 của Bộ luật lao động  năm 2012, nếu anh/chị đang làm theo HĐLĐ có thời hạn thì khi
đơn phương chấm dứt HĐLĐ thì phải có căn cứ và phải báo trước ít nhất 30 ngày trước khi
nghỉ việc. Nếu như anh/chị không tuân thủ thời gian báo trước khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ thì bị
coi là đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái luật, khi đó anh/chị không được nhận trợ cấp thôi việc, bồi
thường 1/2 tháng lương theo HĐLĐ và số tiền tương ứng với số ngày không báo
trước.
Theo quy định tại điều 49 Luật việc làm năm 2013, nếu NLĐ đơn phương
chấm dứt HĐLĐ trái luật thì không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc
của mình!

1 |==========================

Người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ như thế nào là đúng luật?

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Kính chào công ty!Đây là lần đâu tiên em
gửi câu hỏi nhờ công ty giải đáp. Không biết như thế này có đung không, có k mong công ty bỏ qua.Em
đang làm kế toán cho một công ty. Khi ký hợp đong là “kế toán”, nhưng vừa qua công ty huy động nhân
viên vay vốn ngân hàng theo hình thức vay cá nhân.sau đó cho công ty mượn. Em thấy tình hình gia
đình đang khó khăn, có ý muốn vay cho gia đình nên em không đồng ý cho công ty mượn. Từ đó giám đôc
liên tục làm khó, bắt em đi giao hàng này nọ,mà đos là việc của thu mua,em làm kế toán. Ngày nào
cũng tìm cớ để mắng em. Nên em muốn xin nghỉ việc. Em nộp đơn xin nghie thì công ty không cho,
bảo em phải đi kiểm kho xong mới sn cho em nghỉ hay không. Trong khi đó hơn 6 tháng công ty không
đóng bảo hiểm xã hội, hàng tháng vẫn trừ tiền bảo hiểm của e nhưng lại không đóng, đau ốm nằm viện
em phải tự  tiền túi. Vậy trương hợp này em có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng được không? Và
em có thể yêu cầu công ty đóng bảo hiểm và rút sổ cho em được không? Mong công ty giải đáp
thắc mắc giúp em!Em xin chân thành cám ơn

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin
tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến V-Law, Đối với yêu cầu hỗ trợ của
anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể
sau đây:
Nếu anh/chị thực
hiện việc đơn phương chấm dứt HĐLĐ đúng luật thì phải thực hiện theo quy định tại điều 37 Bộ luật
lao động năm 2012.
Theo điều 47 Bộ
luật lao động năm 2012 quy định: Về nghĩa vụ của công ty khi chấm dứt HĐLĐ thì công ty phải có
trách nhiệm chốt sổ và trả sổ cho NLĐ trong thời hạn từ 7 tới 30 ngày kể từ ngày chấm dứt
HĐLĐ. Trường hợp này, sau khi anh/chị thực hiện đúng quy định về làm đơn xin nghỉ việc và nêu
rõ căn cứ xin nghỉ theo khoản 1 điều 37 Bộ luật lao động năm 2012 và tuân thủ số ngày báo trước thì
anh/chị bàn giao công việc và nghỉ việc. Trường hợp doanh nghiệp khó khăn về kinh tế, thì anh/chị
có thể yêu cầu doanh nghiệp làm công văn giải trình lí do và yêu cầu đóng BHXH cho riêng trường hợp
của anh/chị và sau đó thực hiện chốt sổ BHXH.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

2 |==========================

Một số quy định về việc giao kết hợp đồng lao động và chấm dứt hợp đồng lao động

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Chào Luật sư. Em có một vài vấn đề thắc mắc về trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp thôi việc trong lĩnh
vực lao động muốn nhờ luật sư hướng dẫn giúp em với. Em có 1 người chị làm ở 1 công ty từ tháng
01/2008 và đến tháng 11/2016 này sẽ hết thời hạn. Chị em cũng không biết là công ty có ký hợp đồng
tiếp tục với chị nữa không? Nếu công ty không ký hợp đồng với chị nữa thì sẽ như thế nào? (bên phía
công ty có văn bản hay quyết định thôi việc hay không?) Nếu công ty không tiếp tục ký hợp đồng nữa
thì trong thời gian làm việc từ 01/2008 đến khi nghĩ việc chị em có được trợ cấp gì không? (trợ cấp
thôi việc, trợ cấp thất nghiệp) vì trong thời gian làm việc, công ty có lấy 1 phần tiền lương của
chị để đóng bảo hiểm thất nghiệp. Vậy theo luật lao động thì trường hợp của chị em, công ty sẽ giải
quyết như thế nào là đúng như luật quy định? Em xin cảm ơn.

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn
đến V-Law, trường hợp của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:
Thứ nhất, về việc công ty có ký tiếp hợp đồng với chị của
anh/chị hay không,
Điểm b Khoản 1 Điều 22 Bộ luật Lao động 2012 quy định:
“Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó
hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian
từ đủ 12 tháng đến 36 tháng
“.
Tiếp đó, Khoản 2 Điều 22 quy định:
“Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1
Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp
đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao
động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp
đồng lao động không xác định thời hạn
“Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng
xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc
thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn”.
Áp dụng các quy định trên, nếu chị của anh/chị đã công tác liên
tục tại công ty từ năm 2008 đến tháng 11/2016 thì theo quy định, hợp đồng lao động của chị gái
anh/chị đã trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và công ty không thể chấm dứt hợp
đồng với chị gái anh/chị vì lý do hết hạn hợp đồng.
Thứ hai, nếu các bên quyết định chấm dứt quan hệ lao
động
, thì phía công ty sẽ ra Quyết định thôi việc cho chị gái anh/chị, trong đó ghi rõ lý
do thôi việc.
Thứ ba, về khoản trợ cấp mà chị gái anh/chị được hưởng
nếu hiện nay chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật
, nếu thời gian từ năm 2009 đến khi chấm dứt
hợp đồng lao động, công ty và chị gái anh/chị đều có tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì chị gái
anh/chị được hưởng trợ cấp thôi việc do công ty chi trả cho thời gian công tác từ tháng 1/2008
đến hết tháng 12/2008 là 0.5 tháng bình quân tiền lương 6 tháng cuối trước khi nghỉ việc. Cụ thể
vấn đề này chúng tôi đã tư vấn qua bài viết “Hỏi về trợ cấp thôi việc.”. Thời gian từ năm 2009 –
2016, vì đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp nên chị gái anh/chị sẽ hưởng trợ cấp thất nghiệp do cơ
quan bảo hiểm chi trả. Cụ thể về mức hưởng và thủ tục hưởng chúng tôi đã tư vấn qua bài viết “Thủ
tục hưởng trợ cấp thất nghiệp?”.
Trường hợp chị gái anh/chị vẫn muốn làm việc mà công ty
cố tình đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật với chị
, thì công ty phải thực hiện
bồi thường do đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật. Vấn đề này chúng tôi đã tư vấn qua bài
viết “Quyền của người lao động khi bị đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật.”.

Trên đây là nội dung tư vấn của V-Law về vấn đề bạn yêu cầu
tư vấn: Người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ như thế nào cho đúng luật?. Nếu còn
vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ
phận luật sư tư vấn trực tuyến – Số điện thoại liên
hệ
1900.6198
 để được giải đáp, hỗ trợ
kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây