Người lao động có thể tự chốt sổ bảo hiểm xã hội được không?

0
1231
Người lao động có thể tự chốt sổ bảo hiểm xã
hội được không? Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội.


 

Tóm tắt câu hỏi:

Tôi làm việc tại công ty A từ 6/2014 đến
10/2014 tôi được ký hợp đồng chính thức nhưng không tham gia bảo hiểm xã hội tại
công ty. Từ 12/2014 đến hết 2/2015 tôi đóng tại công ty B nơi tôi làm cộng tác viên,
sau đó tôi chốt sổ chuyển về công ty A từ 3/2015 đến hết 5/2015 thì xin
nghỉ việc để sinh con. Hiện giờ công ty không chốt sổ cho tôi. Tôi xin
hỏi:

1. Tôi có thể tự chốt sổ được
không?

2. Nếu không tự chốt được sổ tôi
có được yêu cầu công ty chốt sổ được không?

Trả lời câu hỏi:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình
đến V-Law. Với thắc mắc của bạn, chúng tôi

xin được đưa ra quan điểm tư
vấn của mình như sau:

Bạn chấm dứt hợp đồng lao động tại công ty để sinh
con thì theo quy định tại Điều 47 Bộ luật lao động 2012 trách nhiệm của người sử dụng lao
động khi chấm dứt hợp đồng lao động:

“- Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động
xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động
biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

– Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm
dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền
lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30
ngày.

– Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn
thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao
động đã giữ lại của người lao động.

– Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm
dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y
tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và
hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”

Cụ thể hơn, tại khoản 1.2 Điều 34 Quyết định
959/QĐ-BHXH quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; quản
lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế do Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban
hành ghi rõ:

“1. Đơn vị sử dụng lao
động

1.2. Điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN hằng
tháng:

a) Kê khai, lập hồ sơ điều chỉnh đóng BHXH,
BHYT, BHTN; tăng, giảm lao động, mức đóng, số tiền phải đóng; truy thu, hoàn trả; thay đổi, điều
chỉnh thông tin đóng BHXH, BHYT, BHTN đối với đơn vị, người lao động; nộp hồ sơ kịp thời cho cơ
quan BHXH để xác định số tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN; cấp, ghi, xác nhận,
 chốt
sổ BHXH
, thẻ BHYT đối với đơn vị, người tham gia và đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ,
đúng thời hạn.

b) Phối hợp với cơ quan BHXH xác
nhận,
 chốt sổ BHXH cho người lao động khi người lao động chấm dứt HĐLĐ, HĐLV
hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

Như vậy, nếu bạn chấm dứt hợp đồng lao động thì công
ty có trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Trong trường hợp không được đơn vị
chốt sổ, bạn nên liên hệ tới Phòng LĐ-TB&XH cấp quận, huyện hoặc cơ quan thanh
tra thuộc Sở LĐ-TB&XH để được can thiệp.

Khi bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao
động, bạn phải có quyết định cho nghỉ việc của công ty thì bạn mới có thể tự chốt sổ bảo
hiểm xã hội. Nếu không có quyết định nghỉ việc thì không tự chốt sổ bảo hiểm xã
hội.

Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được
trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư
vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng
tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của
chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây