Nghĩa vụ giao kết hợp đồng và đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động

0
1234

 

Mức đóng bảo hiểm xã hội của người lao động và người sử dụng lao động

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Kính gửi luật sư, Hiện tại em đang làm việc với mức lương 2.700.000đ/tháng. Em nhờ luật
sư tư vấn việc đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện ạ. Cty em thuộc địa bàn tp.Phan rang –
Tháp chàm, tỉnh Ninh Thuận. Em có đọc trên mạng về vấn đề này nhưng vẫn không hiểu
lắm ạ. Em có hỏi cty lương 2tr7 là có bao gồm phí bảo hiểm chưa thì cty nói bhxh tự
nguyện phải tự đóng, cty ko đóng. – Em muốn hỏi luật sư nếu em đóng bhxh thì cty có hỗ
trợ đóng bao nhiu % không ạ? – Và với mức lương 2tr7 thì em phải đóng bhxh bao nhiêu? –
Đóng bh đến thời gian nào thì em sẽ nhận được lương khi về hưu? Em xin cảm ơn luật
sư.

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến V-Law, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự
thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
Nếu bạn tham gia làm việc tại công ty hay làm việc theo hợp đồng với người sử dụng lao động thì bạn
thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Người thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã
hôi bắt buôc thì không tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Bạn có làm việc tại công ty nên thuộc
đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc, công ty có trách nhiệm phải đóng BHXH cho bạn với mức đóng
22% mức tiền lương tham gia bảo hiểm xã hội, trích 10,5% mức tiền lương tham gia bảo hiểm xã hội từ
tiền lương của bạn để đóng BHXH. Tổng mức đóng sẽ là 32,5% mức tiền lương tham gia bảo hiểm xã
hội. Mức tiền lương tham gia bảo hiểm xã hội tính đến trước 1/1/2018 bao gồm tiền lương chính
và phụ cấp lương, từ 01/01/2018 thì bao gồm tiền lương chính, phụ cấp lương và các khoản bổ sung
khác. Bạn có đưa thông tin lương theo hợp đồng của bạn hiện tại là 2,7tr. Lúc này, căn cứ vào
tiền lương này, công ty sẽ trích từ tiền lương 10,5% của 2,7tr này để đóng, doanh nghiệp sẽ
phải hỗ trợ đóng 22% của 2,7tr mà không được trừ vào lương của bạn. Nếu công ty bạn không đóng BHXH
cho bạn thì bạn có quyền viết đơn gửi lên Thanh tra Lao động, công ty sẽ bị xử phạt hành chính về
hành vi này.
Theo luật bảo hiểm xã hội 2014 thì điều kiện để về hưu là phải tham gia đủ 20 năm BHXH trở
lên, nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi. Nên khi tính về hưu, bạn phải thỏa mãn cả điều kiện về
tuổi và số năm tham gia BHXH.
Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng
dẫn đối với trường hợp của anh chị:

1 |==========================

Quy định về giao kết các loại HĐLĐ

Câu hỏi đề nghị tư
vấn:

xin chào luật sư lời đầu tiên em chúc luật sư mạnh khỏe công tác tốt
và nhiều thành công. em có một câu hỏi như sau nhờ luật sư giải đáp cho em với: em hợp đồng trong
cơ quan hành chính sự nghiệp, bản hợp đồng có ghi là: Hợp đồng tạm tuyển, em hợp đồng đến
21/09/2016 thì được hai năm .Năm đầu em ký hợp đồng là ngày 21/09/2014.Đến 21/09/2015 thì hết hạn.
nhưng từ ngày 22/09/2015 – 30/12/2015 thì không ký nhưng vẫn làm bình thường.Đến đầu tháng
01/01/2016 thì kí lại hợp đồng từ 22/09/2015 – 21/09/2016 .ký hợp đồng như vậy có đúng không? hợp
đồng của em có phải là hợp đồng có thời hạn? nếu sang năm thứ ba em vẫn tiếp tục làm thì hợp đồng
như thế nào và hợp đồng năm thứ ba sẽ thuộc loại hợp đồng gì?

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin
tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến V-Law, Đối với yêu cầu hỗ trợ của
anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể
sau đây:
Như vậy, anh/chị kí HĐLĐ có thời hạn
21/9/2014 tới ngày 21/9/2015 là hợp đồng xác định thời hạn. Hết hạn 30 ngày kể từ ngày chấm dứt
HĐLĐ cũ mà anh/chị tiếp tục làm việc và công ty không giao kết hợp đồng mới thì được chuyển sang
HĐLĐ không xác định thời hạn. Vậy kể từ ngày 21/9/2015 thì anh/chị đã làm việc theo HĐLĐ không xác
định thời hạn.
Việc tới ngày 1/1/2016 công ty mới
tiến hành giao kết HĐLĐ có thời hạn từ 21/9/2015 tới 21/9/2016 là không phù hợp với quy định của
pháp luật.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng
dẫn đối với trường hợp của anh chị:

 

Hợp đồng dịch vụ 11 tháng có phải đóng bảo hiểm xã hội không?

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Kính gửi quý công ty, Tôi đi làm được hơn 2 năm nay, tôi có ký hợp đồng dịch vụ với công ty, thời
hạn hợp đồng là 11 tháng. Và tôi ko được công ty đóng bất cứ khoản bảo hiểm nào (BHXH, BHYT). Đối
với phụ nữ khi nghỉ thai sản không được bất cứ quyền lợi nào vì không đóng BH. Vậy cho tôi hỏi công
ty mà tôi đang làm việc có đang thực hiện đúng luật bảo hiểm không? Mong nhận được tư vấn giải đáp
của các bạn! xin cảm ơn!

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn
đến V-Law, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn
một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng
dẫn đối với trường hợp của anh chị: Bộ luật lao động 2013; Luật bảo hiểm xã hội 2014; Nghị định
95/2013/NĐ-CP;….

Trên đây là nội dung tư vấn của V-Law về vấn đề bạn yêu cầu
tư vấn: Nghĩa vụ giao kết hợp đồng và đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Nếu
còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện
đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến – Số điện thoại liên
hệ
1900.6198
 để được giải đáp, hỗ trợ
kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây