Loại hợp đồng lao động và các chế độ được hưởng trong thời gian lao động

0
1191

Tôi có ký hợp đồng lao động với 01 Ngân hàng với nhiệm vụ được giao là Nhân viên bảo vệ phụ trợ. Hợp đồng được ký từ tháng 4/2012 với thời hạn 02 tháng sau khi hết hợp đồng thì tôi ký tiếp 02 tháng cứ thế cho đến bây giờ (gần 6 năm )…

Tôi có ký hợp đồng lao động với 01 Ngân hàng với nhiệm vụ được giao

là Nhân viên bảo vệ phụ trợ. Hợp đồng được ký từ tháng 4/2012 với thời hạn 02 tháng sau khi hết hợp
đồng thì tôi ký tiếp 02 tháng cứ thế cho đến bây giờ (gần 6 năm )…thời gian làm việc của tôi là
7h sáng hôm nay đến 7h sáng hôm sau thì ra ca nghỉ tới 7h sáng hôm sau zô làm tiếp… (trực 1 ngày
nghỉ 1 ngày) vì có 2 bảo vệ thay nhau trực. Trong suốt thời gian đó tôi không được tham gia BHXH vì
không đủ điều kiện. Trong hợp đồng chỉ ghi tiền lương trọn gói trả cho tôi là 3.000.000 (bao gồm
tiền ăn, tiền bảo hiểm tự đóng…), và có thêm tiền phụ cấp đêm 1 đêm chỉ được 12.000₫ Tôi muốn hỏi
Ngân hàng ký hợp đồng với tôi 02 tháng như vậy hoài có đúng không? Và với hợp đồng như vậy tôi có
được hưởng các chế độ như phép năm, tiền phụ cấp đêm (trả như trên đúng không?), tiền trực đêm
không?

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi
câu hỏi cho Công ty Luật V-Law. Trường hợp của công ty bạn chúng tôi tư vấn như sau:

1. Loại hợp đồng lao động

Điều 22 Bộ Luật lao động 2012 quy định Loại hợp đồng lao động

1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại
sau đây:

a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó
hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai
bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12
tháng đến 36 tháng.

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất
định có thời hạn dưới 12 tháng.

2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1
Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp
đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao
động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao
động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở
thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.

Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác
định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì
phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

3. Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo
một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên
từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự,
nghỉ theo chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời
khác.

Theo quy định, tùy theo tính chất công việc thì đơn vị sử dụng lao
động phải lựa chọn ký kết hình thức hợp đồng lao động phù hợp. Đối với công việc có tính thường
xuyên thì không thể tiến hành ký kết hợp đồng lao động mùa vụ nhiều lần liên tiếp.

Theo thông tin bạn đưa ra, bạn làm việc từ tháng 4 năm 2012 cho tới
nay, cứ hết 2 tháng lại ký lại HĐLĐ và đã làm việc liên tục được gần 6 năm. Như vậy, việc ngân hàng
lựa chọn HĐLĐ có thời hạn 2 tháng để ký kết đối với công việc bảo vệ mang tính chất thường xuyên,
lâu dài là không phù hợp quy định pháp luật và ảnh hưởng tới quyền lợi về BHXH của bạn.

Bạn có quyền yêu cầu ngân hàng phải xem xét và ký kết lại HĐLĐ theo
đúng quy định để đảm bảo quyền lợi của mình. Nếu ngân hàng không giải quyết bạn có quyền khiếu nại
tới Phòng Lao động- thương binh và xã hội yêu cầu giải quyết tranh chấp trên.

2. Các chế độ được hưởng

Điều 111 Bộ luật lao động 2012 quy định về nghỉ hằng
năm:

“1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng
lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện
bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc
hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục
do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa
thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng
nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc
nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban
hành.”

Theo quy định thì đã người lao động thì đều được hưởng chế độ nghỉ
phép năm. Do đó việc Ngân hàng không cho bạn chế độ phép năm trong thời gian bạn tham gia lao động
thì bạn có thể yêu cầu phía Ngân hàng tri trả tiền lương cho những ngày mình không nghỉ phép.

Các khoản phụ cấp đêm bạn được hưởng mức phụ cấp thuộc vào quy định
và các quy chế của phía Ngân hàng.

Về thời giờ làm việc được quy định trong BLLĐ 2012 nhu sau:

“Điều 104.  bình thường

1. Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày
và 48 giờ trong 01 tuần.

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định làm việc theo giờ
hoặc ngày hoặc tuần; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong
01 ngày, nhưng không quá 48 giờ trong 01 tuần .

Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm
việc 40 giờ.

3. Thời giờ làm việc không quá 06 giờ trong 01 ngày đối với những
người làm các công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo danh mục do Bộ Lao động –
Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.”

Theo quy định trên thì thời gian làm việc bình thường không quá 8
tiếng trong một ngày và 48 giờ trong 01 tuần. Người sử dụng lao động có quyền quy định làm việc
theo giờ hoặc ngày hoặc tuần; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10
giờ trong 01 ngày, nhưng không quá 48 giờ trong 01 tuần. Việc bạn làmviệc theo thời gian như vậy do
phia bên người lao động quy định nếu vượt quá thời gian lao động theo quy định của pháp luật thì
thời gian đó được tính là thời gian làm thêm giờ. Ngân hàng có nghĩa vụ thực hiện tri trả lương làm
thêm giờ hoặc có chế độ ngày nghỉ bù nhiều hơn đối với bạn.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật V-Lawvề vấn đề bạn hỏi và
quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi
đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng
tôi –
Số điện thoại liên
hệ:
1900.6198

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây