Hồ sơ và thủ tục để hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

0
1394

Để được hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì người lao động phải có hồ sơ để gửi tới các cơ quan bảo hiểm xã hội. Vậy hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp gồm những gì và làm thế nào để hưởng chế độ này khi đủ điều kiện?

Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động

Sổ bảo hiểm xã hội.

Biên bản điều tra tai nạn lao động, trường hợp bị tai nạn lao động được xác định là tai nạn lao động thì phải có thêm biên bản tai nạn lao động hoặc biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông.

Giấy ra viện sau khi đã điều trị tai nạn lao động.

Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.

Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động.

Hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp

Sổ bảo hiểm xã hội

Biên bản đo đạc môi trường có yếu tố độc hại, trường hợp biên bản xác định cho nhiều người thì hồ sơ của mỗi người lao động có bản trích sao

Giấy ra viện sau khi điều trị bệnh nghề nghiệp, trường hợp không điều trị tại bệnh viện thì phải có giấy khám bệnh nghề nghiệp

Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa

Văn bản đề nghị giải quyết chế độ bệnh nghề nghiệp

Hồ sơ hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi điều trị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp:

Danh sách người lao động đã hưởng chế độ trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà sức khỏe còn yếu do người sử dụng lao động lập;

Văn bản đề nghị giải quyết trợ cấp dưỡng sức phục hồi sức khỏe.

Giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp:

Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Giải quyết hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau TNLĐ, BNN:

Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe cho người lao động và chuyển tiền cho đơn vị sử dụng lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được tiền do cơ quan BHXH chuyển đến, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả tiền trợ cấp cho người lao động.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.net.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây