Hồ sơ và thủ tục hưởng chế độ thai sản như thế nào?

0
1298

Để được hưởng chế độ thai sản thì người lao động phải có hồ sơ để gửi tới các cơ quan bảo hiểm xã hội. Vậy người lao động được hưởng chế độ thai sản theo đúng quy định của Nhà nước như thế nào và thủ tục hưởng chế độ thai sản ra sao? 

không có giấy phép
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật lao động gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

– Hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Đối với lao động nữ sinh con:

Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng minh của con.Bản sao giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết, bản sao giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp mẹ chết sau khi sinh.

Giấy xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng người mẹ sau khi sinh con mà không đủ sức khỏe để chăm sóc con.Trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ.

Giấy xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền về việc lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai. Còn danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản do người sử dụng lao động lập.

Trong trường hợp người lao động nhận nuôi con dưới 06 tháng tuổi:

Giấy chứng nhận nuôi con nuôi. Danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản do người sử dụng lao động lập.

Trong trường hợp lao động nam nghỉ việc khi vợ sinh con:

Bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con giấy xác nhận của cơ sở y tế đối với trường hợp sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tháng tuổi. Và danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản do người sử dụng lao động lập.

– Thủ tục giải quyết hưởng chế độ thai sản

Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp các giấy tờ theo quy định cho người sử dụng lao động. Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp các giấy tờ theo quy định và xuất trình sổ BHXH cho cơ quan BHXH.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ giấy tờ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ theo quy định và nộp cho cơ quan BHXH. Còn trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ giấy tờ từ người sử dụng lao động, cơ quan BHXH phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

Cơ quan BHXH phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi. Trường hợp cơ quan BHXH không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

– Giải quyết hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản, người sử dụng lao động lập danh sách nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ giấy tờ từ người sử dụng lao động, cơ quan BHXH phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động. Trường hợp cơ quan BHXH không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

– Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  • Bài viết trong lĩnh vực pháp luật lao động được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  • Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  • Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, Email: info@everest.org.vn.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây