Giao kết lại hợp đồng lao động

0
1352

Tóm tắt câu hỏi:

Em ký hợp đồng thử việc với công ty từ ngày 04/11/2015 đến 05/01/2016. Đến ngày 05/01/2016 do không thỏa thuận được về hợp đồng chính thức nên em đã tự nộp đơn xin nghỉ việc. Sau đó TGĐ công ty có liên hệ với em và ngày 20/01/2015 em đi làm lại. Tuy nhiên công ty không đề cập gì đến hợp đồng chính thức và do không rành luật nên em cũng không nói đến vấn đề này.

Tuy nhiên ngày 28/01/2016 em có đề cập đến vấn đề này với trưởng phòng nhân sự về mức lương chính thức. Trưởng phòng nhân sự không thông báo đến TGĐ về vấn đề này. Tới ngày 19/02/2016 thì em nhận được thông tin mức lương của em vẫn là mức lương thử việc. Do nhận thấy không có ai đứng ra chịu trách nhiệm cho việc giải quyết hợp đồng với em nên ngày 26/02/2016 em đã viết đơn xin nghỉ. Vậy luật sư cho em hỏi những vấn đề như sau ạ :

1. Sau khi vào làm lại thì có được xem là đã trở thành HĐ chính thức hay sẽ là thử việc lại từ đầu?

2. Do không có đề cập đến vấn đề HĐ là chính thức hay thử việc sau khi làm lại nên việc này là có hợp lệ không ạ? Nếu không hợp lệ thì trách nhiệm sẽ thuộc về ai ?

3. Trong trường hợp em đã làm việc với nhân sự nhưng nhân sự không báo cáo lên trên và TGĐ ra chỉ thị mức lương của em bằng với mức lương thử việc thì có sai phạm nào ở đây không ạ ? Em có thể thưa kiện được không? Em rất mong sẽ nhận được sự tư vấn từ luật sư. Em xin chân thành cảm ơn luật sư ạ.

Trả lời tư vấn:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới V-law, trường hợp của bạn chúng tôi xin trả lời tư vấn như sau:

1. Quy định:

 Điều 29. Kết thúc thời gian thử việc:

“1. Khi việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động.

2. Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền huỷ bỏ thoả thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thoả thuận.”

Và Nghị định 05/2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật lao động cũng quy định:

” Điều 7: Thông báo kết quả về việc làm thử

1. Trong thời hạn 03 ngày trước khi kết thúc thời gian thử việc đối với người lao động làm công việc có thời gian thử việc quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 27 của Bộ luật Lao động, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động kết quả công việc người lao động đã làm thử; trường hợp công việc làm thử đạt yêu cầu thì khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải giao kết ngay hợp đồng lao động với người lao động.

2. Khi kết thúc thời gian thử việc đối với người lao động làm công việc có thời gian thử
việc
quy định tại Khoản 3 Điều 27 của Bộ luật Lao động, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động kết quả công việc người lao động đã làm thử; trường hợp công việc
làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết ngay hợp đồng lao động với người lao động
“.

Như vậy, về phía công ty của bạn thì trước khi bạn kết thúc thời gian thử việc ít nhất 03 ngày phải thông báo đến bạn về kết quả thử việc của bạn. Nếu như kết quả thử việc đạt yêu cầu thì phía công ty bạn phải giao kết ngay hợp đồng với bạn và đó là hợp đồng làm việc chính thức. Tuy nhiên, đại diện bên công ty thì lại không hề có ý kiến gì là sai. Sau khi bạn nghỉ việc thì được phía công ty gọi đi làm. Quy định “Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc”  (Điều 27 Bộ luật lao động 2012) nên khi bạn quay trở lại làm đó không còn là thử việc nữa mà là làm việc chính thức.

2. Điều 18 Bộ luật lao động về Nghĩa vụ giao kết hợp đồng quy định rằng:

Trước khi nhận người lao động vào làm việc, người sử dụng lao động và người lao động phải trực tiếp giao kết hợp đồng lao động”.

Như vậy, khi vào làm việc chính thức tại công ty giữa bạn và đại diện bên công ty phải giao kết hợp đồng lao động trong đó đề cập về các nội dung quan trọng như quyền, nghĩa vụ giữa các bên cũng như trách nhiệm khi xảy ra thiệt hại,…Việc công ty không đề cập gì đến hợp đồng làm việc chính thức với bạn là sai phạm bên phía công ty và trực tiếp nhất là đại diện bộ phận tuyển dụng nhân viên của công ty là trưởng phòng nhân sự. Hiện tại, nếu tiếp tục làm việc, bạn có quyền yêu cầu công ty ký hợp đồng lao động. Nếu côn ty không đồng ý, tôi khuyên bạn nên cân nhắc về việc có tiếp tục làm việc ở một nơi không đảm bảo quyền lợi chính đáng cho mình.

3. Việc bạn đã đề cập với trưởng phòng nhân sự về vấn đề mức lương của mình nhưng trưởng phòng nhân sự lại không báo cáo lên với Tổng giám đốc công ty thì đây cũng là lỗi của trưởng phòng nhân sự.

Điều 28: “Tiền lương của NLĐ trong thời gian thử việc do hai bên thoả thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó”.

Có nghĩa là lương thử việc ít nhất là bằng 85% lương chính thức của công việc đó hoặc cao hơn hoặc là được trả bằng mức lương chính thức. Như vậy, nếu như trong thời gian thử việc mức lương bạn nhận được thấp hơn so với mức lương chính thức của công việc thì bây giờ khi làm việc chính thức mức lương vẫn như vậy thì công ty bạn sai trong quy chế về tiền lương; còn nếu trong thời gian thử việc đã thỏa thuận về mức lương nếu làm việc chính thức và khi thử việc bạn cũng nhận được mức lương thử việc như vậy thì hiện tại khi làm việc chính thức mức lương cũng là như vậy thì đây không phải là sai phạm của công ty.

Lưu ý: Trên đây là nội dung tư vấn của V-law về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Giao kết lại hợp đồng lao động. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến – Số điện thoại liên hệ 1900.6198 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây