Giải quyết tranh chấp lao động khi không ký hợp đồng lao động

0
1010
Rate this post

 

Tóm tắt câu hỏi:

Em có đi làm thêm cho một quán cà phê q1. e không có ký hợp đồng nào cả. Trong thời gian làm việc. e thấy công việc e được bàn giao không đúng như lúc phỏng vấn. Vào ngày 23/7 vừa rồi. e có nói xin nghĩ luôn vào ngày 5/8 vì sức khỏe không tốt. nhưng đến 31/7 nhà e có việc nên không đi làm nữa. e đã nghỉ luôn. Chị chủ nói sẽ hủy toàn bộ lương tháng 7 của em. Cho em hỏi chị ấy làm vậy là đúng hay sai ? quy định thế nào mong luật sư tư vấn, em xin cảm ơn?

Luật sư trả lời:

Cảm ơn anh đã tin tưởng và gửi yêu cầu tới V-law! Sau đây, chúng tôi xin tư vấn yêu
cầu của anh như sau:

Điều 96 BLLĐ quy định về nguyên tắc trả lương như sau:

” Điều 96. Nguyên tắc trả lương

Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử
dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền
gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương”
.

Theo như anh trình bày, chị chủ nói sẽ hủy toàn bộ lương tháng 7 của anh. Theo quy định tại điều 96
BLLĐ 2012 nêu trên thì hành vi trên của người sử dụng lao động là trái quy định của pháp luật.
Nguyên tắc trả lương của người sử dụng lao động cho người lao động là trả lương đầy đủ, đúng thời
hạn.

Hơn nữa, theo như anh trình bày thì người sử dụng lao động không có căn cứ để không trả lương cho
những ngày làm việc cho họ.

Điều 16 Bộ luật lao động 2012 quy định về hình thức hợp đồng lao động như sau:

” Điều 16. Hình thức hợp đồng lao động

1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ
01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên có thể giao kết hợp đồng lao động
bằng lời nói”.

Vậy, chỉ có hợp đồng dưới 03 tháng đối với công việc tạm thời thì các bên mới có thế giao kết hợp
đồng lao động bằng lời nói.

Nếu công việc không có tính chất tạm thời, mà thường xuyên, liên tục và có thời hạn từ 3 tháng trở
lên thì các bên phải ký kết hợp đồng lao động bằng văn bản.

Anh trình bày rằng: khi tham gia lao động các bên không ký kết hợp đồng lao động. Tuy nhiên, nếu
công việc có tính chất tạm thời thì các bên chỉ cần giao kết bằng lời nói. Nếu công việc không có
tính chất tạm thời, mà thường xuyên và có thời hạn trên 3 tháng thì bắt buộc các bên ký kết hợp
đồng lao động. Việc không ký kết  hợp đồng lao động trong trường hợp trên là hành vi trái quy
định pháp luật, ảnh hưởng trực tiếp tới quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động khi có tranh
chấp.

Anh có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để được thanh toán tiền lương tháng 7; hành vi
không ký kết hợp đồng lao động trong trường hợp công việc có tính chất  thường xuyên, liên
tục, trên 3 tháng mà không ký  kết hợp  đồng lao động là hành vi vi phạm pháp luật.

Do anh chưa miêu tả chi tiết tính chất công việc, nên chúng tôi không đánh giá chi tiết hành vi
không ký kết hợp đồng lao động của chủ cửa hàng.

Trên đây là nội dung tư vấn của V-law
về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Giải quyết tranh chấp lao động khi
không ký hợp đồng lao động
. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn
vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến – Số điện thoại liên hệ
1900.6198
 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây