Công ty thực hiện thủ tục phá sản nợ tiền BHXH thì người lao động có được tự chốt sổ

0
1273

Luật sư tư vấn về trường hợp công ty thực hiện thủ tục phá sản nợ tiền BHXH, người lao động không rút được sổ BHXH. Nội dung tư vấn như sau

Nội dung câu hỏi: 

Chào luật sư,Tôi muốn nhờ luật sư giải
đáp giúp chồng tôi vấn đề về việc muốn lấy lại sổ BHXH từ công ty cũ như sau.Việc là chồng tôi có
đóng bảo hiểm khi làm việc tại công ty cũ. Nhưng khi chồng tôi nghỉ việc do công ty cũ tuyên bố phá
sản thì không được cấp trả lại sổ bảo hiểm, khi được hỏi thì kế toán công ty lúc đấy trả lời rằng
do công ty đang nợ tiêng bảo hiểm nên chưa cấp trả được sổ bảo hiểm cho tất cả nhân viên.Bây giờ
chồng tôi đang làm việc tại công ty mới được đóng bảo hiểm nhưng trên công ty mới thông báo là
không có sổ và số sổ bảo hiểm để đóng tiếp vào và cũng không được bảo hiểm cấp sổ mới cho chồng tôi
nên yêu cầu chồng tôi gửi sổ BHXH để công ty mới đóng tiếp bảo hiểm cho chồng tôi.Chồng tôi đã nghỉ
việc tại công ty cũ hơn 1 năm và làm việc tại công ty mới được 5 tháng.

Kính mong luật sư có thể giải đáp giúp tôi vấn đề sau:

1. Làm thế nào để lấy lại sổ bảo hiểm khi công ty cũ đã phá
sản?

2. Có cách giải quyết nào khác mà vẫn có thể tiếp tục đóng BHXH mà
không biết số và sổ BHXH cũ?

Trân trọng !

Trả lời tư vấn:

Cảm ơn chị đã tin tưởng
lựa chọn tư vấn bởi V-Law, trường hợp của chị chúng tôi tư vấn
như sau:

Căn cứ Điều 2 Công văn 2266/BHXH-BT của Bảo hiểm xã hội Việt
Nam hướng dẫn giải quyết việc chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi doanh nghiệp
đang trong quá trình giải thể, phá sản hoặc doanh nghiệp gặp khó khăn thực sự về kinh tế như
sau:

” a) Doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục phá sản,
giải thể theo quy định của pháp luật còn nợ tiền BHXH, BHYT, nếu có người lao động chuyển nơi làm
việc thì cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động đến thời điểm
doanh nghiệp đã đóng BHXH để người lao động tiếp tục tham gia BHXH tại đơn vị mới, sau khi thu hồi
được khoản nợ của doanh nghiệp thì xác nhận bổ sung thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao
động.

b) Đối với doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn nợ BHXH, BHYT, nếu
giám đốc doanh nghiệp có văn bản gửi cơ quan BHXH cam kết trả đủ tiền nợ BHXH, BHYT và thực hiện
đóng trước BHXH, BHYT đối với người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH, người lao động thôi
việc để giải quyết chế độ BHXH và chốt sổ BHXH, thì giám đốc BHXH tỉnh xem xét, phối hợp với Sở Lao
động – Thương binh và Xã hội xác nhận thực trạng khó khăn của doanh nghiệp để giải quyết”.

Trong trường hợp của chồng bạn sẽ thuộc trường hợp thứ nhất, nên cơ
quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của chồng bạn đến thời điểm doanh nghiệp đã
đóng BHXH để chồng bạn được tiếp tục tham gia BHXH tại đơn vị mới, sau khi thu hồi được khoản
nợ của doanh nghiệp thì xác nhận bổ sung thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của chồng bạn.

Trên đây là nội dung tư vấn của V-LAw về vấn đề bạn hỏi và
quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng
đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi – Số điện thoại liên
hệ: 1900.6198
 để được hỗ trợ kịp thời.

Trân trọng.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây