Công ty không chốt sổ bảo hiểm, người lao động phải làm gì?

0
1166

 

Nội dung yêu cầu tư vấn:

cty cũ của em nghỉ đã trả sổ bảo hiểm cho em rồi nhưng họ chưa chốt sổ cho em. vậy thì khi thanh toán sổ bảo hiểm em có được thanh toán khoảng thời gian chưa được chốt sổ kia không. Và nếu công ty ko chốt sổ cho em thì em có được quyền khiếu nại không và nếu được thì sẽ khiếu nại với cơ quan chức năng nào.

Trả lời tư vấn:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến V-Law,
trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:Về nguyên tắc, khi chấm dứt HĐLĐ trong thời hạn tối đa 30 ngày công ty có trách nhiệm chốt sổ và
trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Nếu ngừng đóng mà không chốt sổ thì khoảng thời gian bạn tham gia
BHXH sẽ không mất đi. Tuy nhiên, để hưởng các chế độ của BHXH thì đều cần đến sổ bảo hiểm
đã chốt. Nên nếu sổ bảo hiểm của bạn chưa chốt thì sẽ hồ sơ sẽ không hợp lệ để hưởng các chế độ của
BHXH. Do vậy trong trường hợp này, bạn có thể yêu cầu phía công ty chốt sổ bảo hiểm hoặc tự
mình tiến hành thủ tục chốt sổ bảo hiểm tại Cơ quan bảo hiểm xã hội huyện bạn đã tham gia.

Hồ sơ xin chốt sổ bảo hiểm do người lao động thực hiện gồm:

– Bản sao quyết định thôi việc;
–  Sổ bảo hiểm;
– Thẻ bảo hiểm y tế còn thời hạn;

Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ chốt sổ trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Về việc có quyền khiếu nại hay không thì có thể thấy việc công ty không thực hiện trách nhiệm chốt
sổ bảo hiểm cho người lao động thig pháp luật cũng không quy định xử phạt với hành vi này, mặt khác
đây chỉ là sai phạm nhỏ nên bạn không cần thiết cần đến sự can thiệp của Thanh tra lao
động.

Trên đây là nội dung tư vấn của V-Law
về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Công ty không chốt sổ bảo hiểm,
người lao động phải làm gì?
. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác
bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến –
Số điện thoại liên hệ
1900.6198
 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây