Chốt sổ bảo hiểm xã hội để tham gia bảo hiểm tại đơn vị sử dụng lao động mới

0
1230

 

Chốt sổ bảo hiểm xã hội để tham gia bảo hiểm
tại đơn vị sử dụng lao động mới. Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội.


Tóm tắt câu hỏi:

Chào luật sư! Em có làm ở công ty thứ 1
được 2 tháng sau đó nghỉ luôn. Vấn đề là em đi làm ở cty thứ 1, sau đó nghỉ. 4 năm sau em có
đi làm ở công ty thứ 2 và công ty có đóng bảo hiểm trên số sổ của công ty thứ 1. Em
không biết là sổ bảo hiểm tồn tại, sau đó làm quá mệt nên em lại nghỉ ngang và qua công
ty thứ 3 làm việc. công ty thứ 3 đóng bảo hiểm thì bảo hiểm có nói là em đã có số sổ rồi
( giờ em mới biết là mình có sổ bảo hiểm ). Vậy em lấy sổ về có cần mang sổ qua công ty thứ 2
để chốt không? Hay nộp cho công ty thứ 3 luôn. Cảm ơn luật sư!

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình
đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của V-Law. Với thắc mắc của bạn, tôi xin được

đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Luật sư tư vấn:

Sổ bảo hiểm xã
hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ
sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội
2014.
Sổ BHXH: gồm Bìa
sổ và các trang tờ rời, được cấp đối với từng người tham gia BHXH, để theo dõi việc đóng, hưởng các
chế độ BHXH và là cơ sở để giải quyết các chế độ BHXH theo quy định của Luật BHXH.

Mỗi người chỉ được
cấp một sổ bảo hiểm xã hội. Nếu làm mất, hỏng thì làm thủ tục xin cấp lại
sổ.

Căn cứ khoản 3 Điều 47
Bộ luật lao động 2012
thì khi chấm dứt hợp đồng lao động,
người sử dụng lao động phải có trách nhiệm h
oàn thành thủ
tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ
lại của người lao động.

Trong trường hợp của bạn, khi bạn chấm dứt hợp đồng
với công ty thứ 2 thì công ty có trách nhiệm chốt sổ cho bạn. Khi bạn sang làm ở công ty mới, bạn
phải mang sổ bảo hiểm đó sang công ty mới để tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và công ty thứ ba sẽ yêu
cầu cơ quan bảo hiểm thực hiện việc gộp sổ cho bạn.

Căn cứ khoản 1 Điều 29 Quyết định 959/QĐ-BHXH thì hồ
sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do gộp sổ bao gồm:

– Tờ khai cung
cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);

– Sổ BHXH đã
cấp.

Số lượng
hồ sơ: 01 bộ.

 

>>> Luật sư tư vấn pháp luật
bảo hiểm xã hội qua tổng đài:
 1900.6198

Thời hạn gộp sổ không quá 15 ngày làm
việc, tr
ườ
ng hợp phức tạp cần phải xác
minh thì không quá 45 ngày làm việc nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động
biết.

Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được
trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư
vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng
tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của
chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức!

Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn
về luật lao động của chúng tôi.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây