Chính sách thôi việc cho lao động nữ bị tinh giản biên chế

0
1210

Chính sách thôi việc cho lao động nữ bị tinh giản
biên chế. Lao động nữ chưa đủ tuổi hưởng lương hưu bị tinh giản biên chế có được hưởng chế độ gì
không?

Tóm tắt câu hỏi:

Tôi năm nay 41 tuổi (nữ), do không đáp ứng đủ bằng
cấp nên bị tinh giảm biên chế. Trước đây, tôi làm ở công ty dệt Long an và đóng bảo hiểm xã
hội 10 năm 01 tháng, sau đó công ty giải thể và tôi đã được giải quyết chế độ, bảo hiểm xã
hội bảo lưu. 5 năm tiếp theo tôi làm việc ở công ty tư nhân và tiếp tục tham gia bảo hiểm xã
hội.Từ năm 2010 đến 2017 tôi là viên chức của đơn vị nhà nước tự thu tự chi. Tính đến tháng 12/2017
tôi tham gia bảo hiểm xã hội được 22 năm 3 tháng, bảo hiểm thất nghiệp được 36 tháng, bậc lương
hiện hưởng của tôi là 2,46. Vậy khi tinh giảm biên chế tôi sẽ được hưởng chế độ như thế nào? cách
tính ra sao mong luật sư tư vấn dùm ạ. Xin Chân thành cảm ơn!

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập
– Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT V-Law. Với thắc mắc của bạn, Công
ty LUẬT V-Law xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như
sau:

1. Giải quyết vấn
đề:

Theo thông tin bạn cung cấp thì năm nay bạn 41 tuổi,
bạn đóng bảo hiểm tính đến tháng 12/2017 là 22 năm 3 tháng. Hiện bạn là viên chức của đơn vị nhà
nước tự thu tự chi do không đáp ứng đủ bằng cấp nên bị tinh giảm biên chế. Trong trường hợp
này bạn chưa đủ điều kiện về hưu trước tuổi khi tinh giản biên chế. Bởi:

Bạn nêu bạn chưa đạt trình độ đào tạo theo
tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ đối với vị trí việc làm đang đảm nhiệm, nếu đơn vị không có
vị trí việc làm khác phù hợp để bố trí và không thể bố trí đào tạo lại để
chuẩn hóa về chuyên môn thì bạn sẽ thuộc trường hợp tinh giản biên chế theo quy định
tại Điểm c, Khoản 1 Điều 6 Nghị định 108/2014/NĐ-CP đó là chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu
chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với vị trí việc làm đang đảm nhiệm, nhưng không có vị trí
việc làm khác phù hợp để bố trí và không thể bố trí đào tạo lại để chuẩn hóa về chuyên
môn.

Và theo khoản 2 Điều 8 Nghị định 108/2014/NĐ-CP thì
đối tượng tinh giản biên chế quy định tại Điều 6 Nghị định 108/2014/NĐ-CP nếu đủ 55 tuổi đến
đủ 58 tuổi đối với nam, đủ 50 tuổi đến đủ 53 tuổi đối với nữ, có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ
20 năm trở lên, được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và chế độ
quy định tại Điểm a, c Khoản 1 Điều này và được trợ cấp 03 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu
trước tuổi so với quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội.

Theo đó, điều kiện để đối tượng tinh giản biên chế
được về hưu trước tuổi gồm:

– Một, về thời gian đóng bảo hiểm xã
hội từ đủ 20 năm trở lên;

– Hai, về độ tuổi: Đối với nam là từ đủ 55
tuổi đến đủ 58 tuổi, còn đối với nữ đủ 50 tuổi đến đủ 53 tuổi.

Ở đậy, bạn đã đóng bảo hiểm xã hội được 22
năm 3 tháng đáp ứng đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội là từ đủ 20 năm trở lên.
Còn về độ tuổi thì bạn nêu đến năm 2017 bạn 41 tuổi. Đối chiếu với quy định trên bạn là
nữ bạn chưa đáp ứng về độ tuổi. Do đó, bạn không đủ điều kiện nghỉ hưu theo diện tinh giản
biên chế.

Trong trường hợp này, bạn sẽ được hưởng chính sách
thôi việc ngay theo quy định tại Điều 10 Nghị định 108/2014/NĐ-CP như
sau:

“Những người thuộc đối tượng tinh giản biên chế
quy định tại Điều 6 Nghị định này có tuổi đời dưới 53 tuổi đối với nam, dưới 48 tuổi đối với nữ và
không đủ điều kiện để hưởng chính sách về hưu trước tuổi theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định
này hoặc có tuổi đời dưới 58 tuổi đối với nam, dưới 53 tuổi đối với nữ và không đủ điều kiện để
hưởng chính sách về hưu trước tuổi theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 Nghị định này, nếu thôi việc
ngay thì được hưởng các khoản trợ cấp sau:

a) Được trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng
để tìm việc làm;

b) Được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương cho mỗi năm
công tác có đóng bảo hiểm xã hội.”

Căn cứ vào quy định trên, bạn sẽ được
hưởng  trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm.

Đồng thời bạn sẽ được hưởng
trợ cấp thôi việc theo thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội = 1,5 tháng tiền lương
cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội. Do bạn không nêu rõ mức đóng bảo hiểm của bạn là bao
nhiêu nên bạn có thể tham khảo các quy định sau để biết được mức bình quân tiền lương của
bạn.

– Trường hợp bạn thuộc đối tượng thực hiện chế độ
tiền lương do Nhà nước quy định có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương
này thì tính bình quân tiền lương tháng của số năm đóng bảo hiểm xã hội trước khi nghỉ hưu như
sau:

+ Tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời
gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2007 đến ngày 31 tháng 12 năm 2015 thì tính bình quân của tiền lương
tháng đóng bảo hiểm xã hội của 10 năm cuối trước khi nghỉ hưu;

– Trường hợp bạn có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm
xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương
tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 10 Nghị định
108/2014/NĐ-CP, bạn thuộc đối tượng thôi việc quy định tại Khoản 1, 2 Điều 10 Nghị định
108/2014/NĐ-CP sẽ được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và cấp sổ bảo hiểm xã hội hoặc
nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được
trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư
vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng
tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của
chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức!

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây